PDA

View Full Version : 10 năm


Trang : [1] 2 3 4

Hoa Anh Dao
19-05-2003, 13:25
Cảm ơn Bích Vân đã lên tiếng.
Trước hết, chị có lời khen cô Bích Vân: trước Tết, cô em đã Post bài viết về Tết. Phải công nhận, cô em viết bài này với văn phong thật êm ái của một nữ lưu, tư tưởng thật xúc tích. Chị đọc bài này và cho cô em điểm A + đấy!
Có thể, vì bài này hoàn toàn do cô chủ động và tự do dàn trải tư tưởng riêng tư, không có các bộ óc chung quanh chỉ đạo thì phải (?) Ngoài bài viết này ra, một số Topics khác, chị nhận thấy văn phong khác với lối hành văn của Bích Vân đấy nhé!

Thứ hai: chị cảm ơn cô em đã cho chị biết thêm về Trường QGHC sau này. Thật sự, sau năm 75, chị không không nghe biết về trường này nữa đâu! Dù sao đi nữa, khi em nhắc đến trường QGHC thì đó cũng là một hồi ức chợt trở về trong tâm trí chị: kỷ niệm của gần 30 năm trước đây... Vì đã có một thời, chị cũng đã ngồi trên ghế của Học viện, hay vào Library trong học trình Cao học Ngoại giao. Ngày đó, các sinh viên muốn được nhập học Cao học Ngoại giao QGHC phải có cử nhân Luật khoa, và cả nghìn sinh viên phải trải qua các kỳ thi tuyển:
Đợt I: ngoài bài thi về đề tài Việt văn, thí sinh phải làm bài Luận về sinh ngữ Pháp và Anh ngữ. Qua được ải đợt I, thí sinh phải vào Oral để trả lời nhiều câu hỏi, và đợt III, tuyển lọc lại chỉ còn 10- 15 sinh viên để theo học ngành Ngoại giao (Diplomatic) trong 3 năm chưa kể các năm thực tập .
Biến cố cuối tháng 4 năm 75 đã đến bất ngờ làm cho sự học của chị dở dang, nếu không thì em cũng có một phó bản Luận án tốt nghiệp MA của chị để tham khảo đấy ạ!
Dĩ nhiên, nếu có cơ hội thuận tiện, khi chị trở lại Saigon, chắc chắn chị sẽ vào lại nơi chốn xưa đó, với sự hướng dẫn của cô em Bích Vân nhé!
Thật quí hóa hơn, nếu cô em có cùng một niềm tin như chị: tin và thờ phượng Thiên Chúa là Đấng đã tạo dựng thể xác, linh hồn và tâm linh của mỗi một chúng ta. Bích Vân là một Khoa học gia, một người nghiên cứu triết học, văn học và tôn giáo, có nhiều tư tưởng. Oh! Thật là tuyệt diệu! Bích Vân có biết Đấng nào đã ban cho em những điều diệu kỳ như thế không nhỉ? Những gì em đang có (không phải tự dưng) nào là hơi thở (hít dưỡng khí vào và thải thán khí), em có một bộ não, em có con tim.... Oh! Và vô số những kỳ diệu khác trong cơ thể... Vậy, em có thể cho chị biết không nhỉ? (Mời em đọc Thi-Thiên (Psalms) 139, trang 736)
Thứ ba: chị cảm phục vì em là một phụ nữ, “...ngoài giờ làm việc tôi còn là nội tướng trong nhà.” Vậy thì nhận xét của chị bài viết trước là đúng! Em có “Công,” một trong tứ đức, một phụ nữ đảm đang lo việc nội trợ chồng con. Có thể Bích Vân có “Dung,”
vì phụ nữ Bắc Kỳ Hà nội thanh nhã và đẹp lắm! Quê chị ở Hà Đông. Cuối thập niên 50, một người Bắc kỳ đã từng tốt nghiệp triết học tại viện đại học lẫy lừng Sorbonne Pháp quốc. Ông này vừa là giáo sư Philosophy vừa là thi nhân. Để cho bài Đối thoại bớt “hot” chị đọc em các câu thơ mà 40 năm trước các học sinh, sinh viên ham thích! Bài “Áo Lụa Hà Đông” nhé! “Nắng Saigon anh đi mà chợt mát, chỉ vì em mặc áo lụa Hà Đông,” hoặc “Áo nàng vàng tôi về yêu hoa cúc, áo nàng xanh tôi mến lá sân trường.” Người ấy là giáo sư Trần Bích Lan cũng là thi sĩ Nguyên Sa.
Thế rồi, em có viết thêm: “Nghiên cứu tơn giáo văn học và triết học là sự thích thú riêng của tơi.” Đó là Hobbies của em! Vậy thì em là “con mọt sách” rồi, chị cũng giống em, nhưng so ra, có nhẽ, chị không bằng em đâu! Vì công tác đặc biệt của em, em đã đọc nhiều sách hơn chị đấy nhé! Trong Library có khối sách của các triết gia hiện sinh hữu thần lẫn vô thần, nhưng chị có “một quyển sách vượt trên mọi quyển sách.” Trải qua mọi thế đại hưng suy của nhân loại, thì quyển sách ấy đến hôm nay vẫn tồn tại. Chẳng những bằng ấy thôi, quyển sách kỳ diệu này trở nên quyển sách có số ấn hành cao nhất thế giới. Quyển sách này đã được mọi chủng tộc, quốc gia văn minh lẫn các bộ lạc ham thích đọc, học và áp dụng trong nếp sống đạo của mình. Qua quyển sách này, triệu triệu người đọc đã tìm thấy ánh sáng cho cuộc đời tăm tối của mình và đời sống họ đã được đổi thay!
Chị tin rằng em đã biết chị muốn nói đến THÁNH KINH rồi!
Đó là quyển sách, vì một ẩn ức tâm lý nào đó, em đã hằn học khinh miệt “huống gì là cuốn KT xồng xỉnh như vậy mà chúi đầu chúi mũi vào bốc thơm1 cách vơ lý vậỵ”

Khi chị đọc các trang cuối của bài Tổng Hợp, chị biết ngay đây là những dòng chữ của các người bên cạnh viết thay cho em, chứ thật ra, em đã không viết trang đó có phải không nhỉ? Nhắc lại, chị khen em trong bài viết về Tết ở trên một lần nữa.
Em ah!
Người viết câu mà chị vừa trích dẫn này đã biểu lộ một tự-ti-mặc-cảm-trầm-trọng đấy! Đó cũng là thái độ, cảm nghĩ của bao nhiêu người vô thần (Atheist) triết gia, tư tưởng gia trên thế giới đối với Thánh Kinh từ hai nghìn năm qua. Tại sao nhỉ?
Bắc bộ Việt nam có dãy Hoàng Liên Sơn, Dalat có ngọn Liang Biang, Pháp có Mont Blanc, và tại Nhật bản, chị thấy có ngọn Phú sĩ (Fuji) tất cả các ngọn núi này đều đẹp, có nhiều người muốn đến viếng cảnh. Các tác phẩm nhân văn, tư tưởng, triết học chỉ là các ngọn núi thấp lè tè, nếu so sánh với Thánh Kinh là Hi-mã-lạp-sơn, quả núi cao nhất thế giới. Thánh Kinh vẫn đứng sừng sững giữa bao cảnh tế nguyệt, phong ba, bão tố...
Trong bài post Tổng Hợp Bích Vân đã nêu ra bao nhiêu tác phẩm này, tên tác giả nọ
“ từ Aristote,Schopenhauer,Kant,Spinoza,T. Paine,Dịch,Đạo đức kinh,Decartes,H.Miller ,...cho đến Hegel,Marx....” Wow! Đó cũng dường như những con “ngáo ộp” để lòe người và hù mà thôi! Chị chưa bao giờ nghe thấy có ai đã đọc đến các tác phẩm này mà đời sống tâm linh họ đã được đổi thay! Chỉ có một thiểu số người có đọc đến, nhưng chẳng mấy ai tiêu hóa được các “tư tưởng” ấy! Rốt lại, các tư tưởng này cũng như “cỏ khô, hoa rụng” mà thôi! Nhưng lời Chúa phán, “Đấng Giê-xu Ki-tô hôm qua, ngày nay, và cho đến đời vẫn bất biến.” ( I Phi-e-rơ 1:24-25 - trang 292; Hê-bơ-rơ 13:8 – trang 284)

Bích Van viet:
“Cĩ lẽ tơi khơng thật rành rẽ,thuộc từng câu từng chữ trong KT của Kitơ giáo nhưng chắc chắn là biết nhiều hơn rất nhiều tín đồ Kitơ giáo.”

Cô Bích Vân ơi! Chị tin rằng cô em đã đọc Thánh Kinh nhiều lắm, vì công tác với mục đích tìm ra các khe hở, cho là phản khoa học để bài bác, đả kích Thánh Kinh! Chị mong về sau này, em đọc Thánh Kinh với một tinh thần khác nhé!
“Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, ánh sáng cho đường lối tôi.” (Thi -Thiên 119:105- trang 727)
Ngày xưa, lúc còn ở Saigon, chị có cơ hội đến viếng thăm ngôi trường, nơi các học sinh mù được dạy dỗ. Chị thấy có các em gái, em thì bị mù từ lúc bẩm sinh, có em thì chị thấy có đôi mí mắt mở ra, nhưng nhãn quan thì hoàn toàn hư hỏng 100% . Chị đã đến hỏi em gái này và em thật đẹp:
- “Thế em có nhìn thấy mầu sắc của áo dài cô đang mặc đây không nhỉ?” (Chị mặc áo dài mầu thiên thanh hôm ấy) Màu gì vậy em?
“Thưa cô, cháu chỉ thấy mầu đen thôi ạ!” Cô gái trả lời.
Đối vơí người có nhãn quan tốt, bình thường, họ thấy được sự hùng vĩ của rừng núi và
bao vẻ đẹp rực rỡ của cõi thiên nhiên, tuy nhiên, đối với người mù mắt thì làm sao họ có thể thấy các mầu sắc được. Họ không thấy vì họ mù, chứ đâu phải là không có mầu sắc phải không Bích Vân? Chị cầu nguyện cho em được Chúa giải phóng khỏi sự mù lòa tâm linh để em nhìn thấy được ánh sáng kỳ diệu của Lời Hằng Sống. Amen
Trong bài Post Tổng Hợp, cô đã viết cho Lê Anh Huy:
- “tơi thấy khơng chấp nhận nổi cái cách truyền đạo kiểu ngu dân như bên đạo của anh.Nĩ cực đoan,bảo thủ và phản tiến bộ vơ cùng”
Cô có thể nói rõ ra hơn được không nhỉ? Cảm ơn. Chị không hiểu được hết ý tưởng của em đó!

Bích Vân trả lời Dr. Huy:
“Theo những gì ơng cho biết,nếu tơi khơng lầm thì ơng theo TL từ cái hồi đi vượt biên,ở trại tị nạn và cĩ TL đến dụ dỗ,hứa hẹn bảo lãnh,trợ cấp,...tơi cĩ biết nhiều trường hợp như vậy và hình như đĩ là ngĩn nghề truyền giáo của đạo Ktơ “
Trả lời:
Chị không rõ trường hợp nào Dr. Lê Anh Huy “theo TL” (từ ngữ của em viết) Nhưng em phải viết lại: “nếu tôi không lầm thì ông đã tin nhận Chúa....” thì đúng hơn! “Theo” hay “vào TL vì vật chất hứa hẹn”, không sớm thì muộn, người đó cũng bỏ và đi ra, khi không có vật chất. Chị nghĩ rằng cho đến nay, Dr. Huy vẫn là người con của Chúa, tin Chúa thật, không phải “theo TL” như Bích Vân đã viết!
Chị không rõ: Bích Vân ở VN, nhưng sao lại biết được chuyện ở trại tị nạn: “cĩ TL đến dụ dỗ,hứa hẹn bảo lãnh,trợ cấp,...tơi cĩ biết nhiều trường hợp như vậy.” Bích Vân nghe thế nhưng “có sách, mách có chứng không?” Chị muốn biết lắm!
Có nhẽ, em nghe các lời tuyên truyền đầy ác ý rồi! Chị cam đoan với em 100% đó là tin đồn đãi thất thiệt để triệt hạ công cuộc truyền bá Tin Mừng Cứu rỗi của Chúa Cứu thế. Đây là sự thật: hoàn cảnh tị nạn của các thuyền nhân trên các trại tị nạn vô cùng thê thảm, dĩ nhiên về vật chất thì thiếu thốn trăm bề so với quê nhà. Tại các trại tị nạn, có các nhà truyền giáo đến thăm viếng an ủi về tinh thần, về tâm linh thì họ rao truyền Tin Mừng cho người tị nạn. Tuyệt nhiên, không có nhà Truyền giáo nào đem cơm gạo, ô-tô, nhà lầu ở quốc gia thứ ba để “dụ dỗ, hứa hẹn bảo lãnh, trợ cấp....”
Làm thế nào cô ở Hà-nội mà biết chuyện “quái dị” này?
Vấn đề “trợ cấp Welfare, Food stamps” thuộc về Chánh phủ. Các tín hữu Hoa kỳ có bảo trợ người tị nạn cũng vì họ muốn chia xẻ tình thương yêu của Chúa cho người tị nạn. Không một gia đình người Mỹ nào đã bảo trợ người tị nạn, rồi mang họ đến cơ quan Chánh phủ để xin trợ cấp đâu! Họ không bao giờ làm và thích làm điều đó. Họ chỉ muốn người tị nạn đi làm việc và họ cố gắng đi giúp tìm jobs. Khi người tị nạn có jobs rồi, tất nhiên họ sẽ tạo ô-tô, nhà lầu dễ dàng đấy cơ!...

“ và hình như đĩ là ngĩn nghề truyền giáo của đạo Ktơ “
Một lần nữa, em lại vu khống cho Ki-tô giáo, một chuyện mà em không biết rõ ràng!
Một người tin nhận Chúa thì nhận được ơn tha thứ, linh hồn được cứu rỗi, người ấy được phước hạnh. Vật chất rồi cũng tiêu tan như mây khói đấy Bích Vân ạ! Dỡ ngón nghề truyền giáo ấy há có ích gì?
__________________________________________________ ______________
[HUY] Ket luan: Thien Chua ghe tom su tho hinh tuong. Hinh tuong do co the la tuong Phat, vv. va ngay ca tuong Chuạ Hinh tuong do la triet thuyet nay, triet thuyet no, vv. Ngai noi rang su tho hinh tuong nhu mot nguoi dan ba di lang cha voi nhieu nguoi dan ong vaỵ Co the ba co mot viec lam tot so voi nhieu nguoi o VN. Nhung ve doi song tam linh ba van la nguoi di "ban tron nuoi mieng".
BVANSG: Đoạn này miễn bình luận vì khơng cĩ gì đáng phải bình luận.Cố chấp ,thiển cận cịn lời lẽ thì hàm hồ vơ lễ như mụ bán cá!
__________________________________________________ ______________
Chị là Phụ nữ , chị nghĩ sao hả chị HAĐ ?
Trả lời:
Topic “Thờ hình tượng” mà Dr. Lê Anh Huy đề cập có liên quan đến chuyện dân Do-thái cổ đã bất tuân mệnh lệnh God, thay vì thờ phượng God là Chân thần, thì họ đã trái lệnh Chúa, họ lấy vàng, bạc, đồng để đúc thành các tượng thần ngoại bang, và họ dâng tế lễ thờ lạy tà thần (kể cả dâng con trai, gái) thì God xem đó là hành động gớm ghiếc, phản bội, bất trung. God đã dùng lời mặc thị qua các tiên tri để truyền rao sứ điệp của God: họ ví sánh hành động thờ thần tượng ấy như một phụ nữ gian dâm hay tà dâm, và các tiên tri đã cảnh cáo vua, quan, các tế lễ, dân chúng phải ăn năn, bằng không God sẽ ra tay trừng phạt. Chúng ta phải hiểu cái bối cảnh của thời đại dân Do-thái cỗ: God thương yêu họ (tuyển dân) và họ phải thờ phượng Chúa (như hình ảnh người vợ, chồng) phải thương yêu trung thành hết lòng trong đơì sống, nếu họ làm ngược lại, tức là có sự bất trung....
Có nhẽ, Dr. Huy muốn nói đến điều này, nhưng ông ấy quá vắn tắt làm em nổi giận và bất bình về cụm từ “bán trôn nuôi miệng” là hình ảnh của gái giang hồ (về đời sống tâm linh) Một ví sánh khá bạo. Chị thông cảm cho em. Ước mong về sau, trên Forum này, chúng ta không nên dùng lời lẽ làm “hurt” người đối thoại.

Đề nghị: Để giữ hòa khí trong cuộc đối thoại trên Forum này, với tất cả mọi khách quan, tôi mong Dr. Huy rút lại câu nói này về câu ví sánh ấy, mặc dù ông có cái lý lẽ của ông khi trưng dẫn TK. Và riêng cô Bích Vân, dù cô sở trường lý luận giỏi, nhưng mong rằng cô cũng bớt đi các từ ngữ khinh miệt và đả kích ... Chúng ta hãy cố gắng giữ hòa khí trong Forum. Đa tạ.

“Tơi chả đả kích niềm tin của ai cả,mỗi người cĩ một thiên duyên”
Về Tơn giáo,nếu tranh luận sẽ khơng cĩ điểm dừng.Tơi khơng thích tín điều,do đĩ tơi khơng quan tâm nhiều đến tơn giáọ"

Chị biết em đã nghiên cứu về tôn giáo nhiều, kể cả Muslim. Em đọc Thánh Kinh nhiều hơn các Christians, chị đồng ý về điều này! Em không có mối quan tâm nhiều đến tôn giáo cũng là một sự bình thường thôi! Em có học thức cao lắm, hơn cả chị nữa, tuy nhiên điều chi chị có thì giờ đây, chị chia xẻ với em nhé!
1. Thế giới đã có nhiều tôn giáo lắm rồi.
2. Không phải đạo nào cũng giống như nhau, không phải đạo nào cũng dạy bá tánh làm lành cả! Có đạo có lối giáo huấn đệ tử làm điều xằng bậy, giết người nữa cơ!
3. Chỉ có một con đường để nhân loại, trong số ấy có chị và em, đến cùng God, ấy là phải qua chính Đấng Giê-xu Ki-tô, Ngài đã xả thân trên thập tự giá để chuộc tội cho nhân loại một cách phổ thông. Giê-xu phán: “Ta là Con Đường, Chân Lý và Sự Sống, chẳng bởi Ta thì không ai được đến cùng Cha (God)” (Phúc âm Giăng 14:6)
4. Nhưng muốn được ơn tha thứ của God, con người (gồm cả chị và em) phải áp dụng ơn tha thứ ấy một cách cá nhân. “Vì bất cứ ai tin Con ấy (tức Giê-xu Ki-tô) người ấy sẽ được sự-sống-đời-đời.” (Phúc âm Giăng 3:16)
5. Mọi người ai cũng phải chết một lần về thể xác (định luật thiên nhiên của God trên tội lỗi) Nhưng vì sự sống tâm linh của con người đã chết, khi tội lỗi vào thế gian bởi Satan đến với Adam và Eva, họ mất mối tương giao với God, mặc dù người ấy đang sống, như Bích Vân. Cho đến khi nào người ấy ăn năn tội không thờ phượng God và tin nhận Chúa Cứu thế làm Chủ (master) của đời sống mình, tội lỗi người ấy được God tha thứ , người ấy trở nên con của Chúa (Phúc âm Giăng1:12) thì sự sống tâm linh vốn đã chết, nay được God tái tạo, người ấy có mối tương giao với God, sự sống tâm linh được phục hồi.
6. Không có Christians nào sống nghìn năm, em đừng hiểu sai cụm từ “sự-sống-đời-đời” là đời sống thể xác này. Khi em nằm xuống, linh hồn em đi đâu? Đến thế giới nào? Em có thể trả lời được không nhỉ ? Riêng chị, chị nói chắc chắn như “đinh đóng cột” rằng sau khi nằm xuống, linh hồn chị ở với Chúa, và cho đến ngày thẩm xét lớn cuối cùng, God sẽ gọi tên chị đã được ghi vào Sách Sự Sống, khi chị tin nhận Chúa (Khải huyền 20:11-15) Khi ấy, dù thân xác chị đã chết, nhưng giờ đó, với quyền năng của God, Ngài sẽ biến hóa thân thể chị sống lại với một hình dạng mới, không bao giờ mục rữa nát như thân xác hiện tại.

Bich Van oi!
Trong nghề nghiệp của chị, qua những giao tế của ngành ngoại giao, trước đây, chị có dịp tiếp xúc với một số đại sứ VN, họ đã cảm nhận được ơn thương xót, tha thứ của God và quyền năng chữa bệnh của Ngài trên thân xác bệnh hoạn của họ. Có vị đã hân hoan bằng lòng tiếp nhận Giê-xu làm Chúa Cứu thế. Và tại VN, chị nghe biết trong thời gian qua về sự cố: có rất nhiều đảng viên cao cấp cũng đã gặp Chúa một cách cá nhân. Ôi quyền năng của Chúa thật kỳ diệu! Ngài muốn mọi người đều được cứu rỗi, không để một ai bị hư vong. Trong số đó có em là một người trí thức trẻ tuổi.
Chị cầu nguyện cho em sớm được giải thoát khỏi bóng đêm tăm tối vây phủ tâm linh em, và để Bích Vân có đôi mắt tâm linh trong sáng để sớm nhìn thấy được ánh sáng Phúc âm thiên thượng chiếu rọi vào đáy sâu của tâm hồn em. Đó là cái “compassion” của một người chị đã từng nếm trải ơn cứu độ, và kinh nghiệm ngọt ngào từ Chúa Cứu thế và hôm nay, chị có dịp để chia xẻ niềm tin của chị đến cô em đấy!
Chị nói ít mong em tiếp thu được nhiều! Amen

Binh An
20-05-2003, 01:39
Chào chị Hoa Anh Đào. Cảm ơn Chúa tôi được đọc bài viết của chị rất sâu sắc và đầy ý nghĩa. Tôi rất mong muốn được đọc và nghe những tâm sự của chị trên đây. Tôi rất thích diễn đàn này tại vì có những phẩm lượng rất cao. Tôi không ngờ được nơi đây tụ tập nhiều nhân tài trong và ngoài Chúa. Nếu tất cả ở trong Chúa thì điều đó hay biết mấy có phải không chị. Tôi rất kính phục rất nhiều người tôi đã có dịp làm quen, và mong muốn họ là những người Tin Lành, nhưng thực tế không phải vậy, nhưng không sao, tôi vẫn nể nang họ như thường. Những bài trao đổi trên đây của cô Bích Vân bắt đầu thấy có sự hoà diệu hơn lúc bắt đầu, có thể vì tiền đề của cô Bích Vân là "những ai theo Chúa là mù quáng, thất học và ngu dốt". Tôi cảm ơn Chúa là Hoa Kỳ đã chứng minh với thế giới là không phải như vậy?

Hy vọng được đọc những bài viết của chị mỗi ngày trên đây.


Tôi không sợ tai hoạ nào vì Chúa ở cùng tôi!

bichvansg
21-05-2003, 18:56
Tôi thấy thật vui và ... cũng hãnh diện nữa,khi có người tưởng tượng nổi là sau lưng tôi có hàng chục người... chỉ đạo cố vấn tư tưởng .Vâng,rất cảm ơn về sự nhầm lẫn ấy .Và cũng như ý kiến của Bìnhan ,một trong vài lý do mà tôi ở lại diễn đàn cho đến hôm nay là trao đổi trong này cũng không đến nỗi là vô ích. Nhất là từ khi tôi và ông LeHuy hết đối thoại tay đôi.

Về ý kiến của Hoaanhđao (HAD) nhận xét văn phong,tôi thấy một lần nữa rất cám ơn nhận xét này và cho phép có ý kiến rằng văn phong trong những thể loại văn viềt khác nhau là không giống nhau,tuy rằng do cùng một tác giả .Có thể thấy ở vài thí dụ như Phạm Duy trong "Dìu nhau" phảng phất thiền cảm của một triết nhân qua : đừng cho không gian vượt thời gian ; bâng khuâng một ước mơ và nhẹ nhõm thở phào trong "Bên cầu biên giới" ;thoát tục trong "Pháp thân";chửi rủa thâm thúy trong "Kẻ thù ta" và bê bối dung tục trong "Tục ca" ,...Văn nghị luận phải khác văn cảm ngĩ ,văn bút chiến khác với văn đối thoại,trao đổi,v.v...Đó là chuyện đương nhiên. Hai ông Tôn thọ Tường và Phan văn Trị ngày xưa chơi nhau cỡ nào,quí vị còn nhớ không ?

Kho tàng tri thức nhân loại thì nhiều,có cái bình thường cũng có cái phi thường .It nhiều cũng có tác động lên người đọc nhưng tác động như thế nào thì tùy ý thức của độc giả và tư chất từng người .Đọc xong một cuốn sách,một tư tưởng có thể không thấy gì đổi thay nhưng trí óc mình được mở mang và mình nhìn sự vật hiện tượng với một cái nhìn khác .như thế cũng đủ bổ ích rồi .

bvansg

tuyetchieu
24-05-2003, 00:58
Thấy chị Bích Vân nói về tri thức vậy tôi nói vài câu tri thức từ những người tri thức nhe.

Gióp 15: 2
Người khôn ngoan há đáp bằng lời tri thức hư không, Và phình bụng mình bằng gió đông sao?

Châm-Ngôn 1:4
Hầu cho người ngu dốt được sự khôn khéo, Gã trai trẻ được sự tri thức và sự dẽ dặt.

1:7
Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự tri thức; Còn kẻ ngu muội khinh bỉ sự khôn ngoan và lời khuyên dạy.

1:22
Mà rằng: Hỡi kẻ ngu dốt, các ngươi sẽ mến sự ngu dại cho đến bao giờ? Kẻ nhạo báng sẽ ưa sự nhạo báng, Và kẻ dại dột sẽ ghét sự tri thức cho đến chừng nào?

Châm-Ngôn 15:2
Lưỡi người khôn ngoan truyền ra sự tri thức cách phải; Nhưng miệng kẻ ngu muội chỉ buông điều điên cuồng.

15:7
Môi người khôn ngoan rải sự tri thức ra; Nhưng lòng kẻ ngu muội chẳng làm như vậy.

15:14
Lòng người thông sáng tìm kiếm sự tri thức; Còn lỗ miệng kẻ ngu muội nuôi lấy mình bằng sự điên cuồng.

Truyền-Đạo 1:18
Vì nếu sự khôn ngoan nhiều, sự phiền não cũng nhiều; ai thêm sự tri thức ắt thêm sự đau đớn.

1 Ti-mô-thê 6:20
Hỡi Ti-mô-thê, hãy giữ lấy sự giao phó đã nấy cho con, tránh những lời hư không phàm tục và những sự cãi lẽ bằng tri thức ngụy xưng là tri thức.

6:21
Ấy vì muốn luyện tập tri thức đó, nên có người bội đạo. Nguyền xin ân điển ở cùng các anh em!

bichvansg
25-05-2003, 00:17
Như đã vài lần bày tỏ tư tưởng qua những bài trên diễn đàn này,tri thức nhân loại là của chung và có nhiều nguồn .Vấn đề là ta đứng trên quan điểm như thế nào để nhìn nhận nó .Quan điểm của tôi tựu trung trên mấy điểm cơ bản :
-Tất cả những thành tựu văn hóa vật chất và tinh thần từng có trong lịch sử nhân loại là do con người làm ra,do trí tuệ sản sinh ra .Chả hề có sự can thiệp siêu hình nào cả .Do đó sách vở, dù có là" kinh thánh" kinh thần gì chăng nữa cũng do những con người cụ thể viết ra với những tư tưởng của riêng họ,biểu hiện nhận thức về thế giới ở trình độ của họ,mang tính lịch sử ở thời đại mà họ sinh sống,... và đôi khi,có những ý đồ hết sức cụ thể ,và tất nhiên ,họ cũng có những hạn chế nhất định về tư tưởng do dấu ấn thời đại mà họ đang sống .Cho nên nếu cho là một cái gì đó trong lịch sử đã quá hoàn thệin rồi, cứ nhắm mắt mà nghe không cần suy nghĩ thì làm gì có kho tàng tri thức nhân loại như ngày nay .
-Trên những nhận thức qua học tập tích lũy,qua tư chất sẵn có ,mỗi người đều có những nền tảng văn hóa nhất định và sự nhận thức thế giới của họ phụ thuộc vào nền tảng này .
-Tiếp thu một loại tư tưởng nào cũng phải qua sự nhận thức của chính mình,không bằng cái hiểu của người khác,tức là qua lăng kính của chính mình .Nói một cách văn vẻ hơn là hãy đi vào cuộc sống bằng đôi dép Empédocle .
Cái ta biết như hạt cát,cái ta chưa biết là mênh mông như biển cả .Vậy tại sao không tiếp tục nghi vấn,tìm hiểu thêm cho biết mà cứ ngồi đó ...tiếp tục làm hạt cát ?Thuyết "Bất khả tri " đã phá sản lâu rồi!
Hệ quả của những suy nghĩ trên là gì,chắc quí vị đoán ra rồi .Tôi không quan niệm rằng một tác phẩm hay sự việc gì đó là của Thần thánh nào làm ra để mà "bất khả tư nghì".Kinh thánh chẳng hạn,nó hàm chứa giá trị nhân văn,đạo đức,là khuyên bảo con người sống sao cho chân,thiện , mỹ .Nó là một tác phẩm của nhiều tác giả khác nhau viết ra nhằm giáo huấn con người thời đại đó cho nên mang những dấu ấn hết sức đặc thù của thời đại nó ra đời .Cũng như phó sản của nó là kinh Coran ,nó ra đời trong hoàn cảnh xã hội du mục ,hoàn thiện dần trong quá trình chiến tranh chinh phục nên nếu không nói :Trước mặt ngươi là Thiên đường (có rượu ngon,mật ong ,gái đẹp,...) và quay lại là địa ngục thì chiến binh nào xung trận ?Nếu không nói :kẻ thù nào xâm phạm đến thì các ngươi hãy tắm máu chúng đi thì làm sao giữ được đất đai đã chiếm được,v.v...Kinh thánh cũng vậy ,nó phản ảnh trung thực xã hội nó ra đời và ý thức hệ dân Do thái vào thời điểm họ là các bộ lạc bán khai ở xứ Babylon .
Vậy thì: Tất yếu là trong đó có nhiều điều hay vì cũng do những bộ óc xuất sắc thời ấy viết ra nhưng cũng có những điều không phù hộ với dân các miền khác,hoặc với thời đại khác mà ta cần nhìn nhận một cách thật khách quan .Các anh chị trích hầu như toàn bộ từ trong Ấy(KT) và cho đó là toàn bộ giá trị nhân văn,là tinh hoa nhân loại thì e là chưa thích đáng .Người khác cũng biết đọc và trích dẫn chứ,và trích dẫn những câu rất khác với các tinh thần chung là bác ái dấn thân của KT.Thí dụ nhé !
Luke 19:27 : "Hãy mang những kẻ thù của Ta ra đây,những người không muốn Ta ngự trị trên họ, và giết chúng ngay trước mặt Ta" hoặc là dân "thánh Chúa" được lệnh phải tiêu diệt tất cả những ai không cùng tín ngưỡng. Thánh Kinh dạy chúng ta là phải giết ngay cả con trai, con gái, cha, mẹ chúng ta nếu những người này không theo tôn giáo của chúng ta. (Phục Truyền 13:6-10).
Thế thì giải thích nhu thế nào những điều mâu thuẫn đó ?Đơn giản chỉ là KT do nhiều tác giả viết ,thuật lại mà thói thường là ai thuật lại cái gì đó thì cũng có sự chủ quan của mình,có dấu ấn tư tưởng của riêng mình.Thứ hai,đó là đặc trưng của các tôn giáo độc thần,không muốn có ai khác ngoài mình .
Ý chung của tôi là :Tín tận thư bất như vô thư !

bvansg

Lạc Y Khách
25-05-2003, 00:19
1- Bích Vân viết:
"Thuyết "Bất khả tri " đã phá sản lâu rồi!"

Trần Chung Ngọc, một trí thức PG, viết:

"Đức Phật đã từ chối không mô tả dứt khoát Niết Bàn là gì. Người nói đó là một trạng thái tâm linh "không thể hiểu được, không thể mô tả được, không thể quan niệm được, không thể nói lên bằng lời được" (incomprehensible, indescribable, inconceivable, unutterable). "

Tôi không cần phải giải thích nhiều thêm.

2- Bích Vân trích Kinh Thánh:
Luke 19:27 : "Hãy mang những kẻ thù của Ta ra đây, những người không muốn Ta ngự trị trên họ, và giết chúng ngay trước mặt Ta"

(Câu trích này tôi đọc từ Trần Chung Ngọc ở đâu đó . Tôi chưa kiếm ra cái link . Khi nào có tôi sẽ gởi cho quí vị đọc .)

Nguyên đoạn KT như thế này:

Lu ca 19: (Bích Vân, trích KT thì trích cho hết đoạn kẻo tôi lỗi chồng chất trên bà thêm . BÀ không chống lại Đức Chúa Trời được đâu ! Đây là dụ ngôn chứ không phải real case . Nó tiên tri cho sự phán xét trong Khải huyền . Khi đó bà không chết phần xác đâu mà sống trong lò lữa đời đời . Sống như vậy còn khô# trăm ngàn lần hơn chết .)

12. Vậy, Ngài phán rằng: Có một vị thế tử đi phương xa, đặng chịu phong chức làm vua rồi trở về;
13. bèn gọi mười người trong đám đầy tớ mình, giao cho mười nén bạc, và dạy rằng: Hãy dùng bạc nầy sanh lời cho đến khi ta trở về.
14. Song dân xứ ấy ghét người, thì sai sứ theo đặng nói rằng: Chúng tôi không muốn người nầy cai trị chúng tôi!
15. Khi người đã chịu phong chức làm vua rồi, trở về, đòi các đầy tớ đã lãnh bạc đến, đặng cho biết mỗi người làm lợi được bao nhiêu.
16. Ðầy tớ thứ nhứt đến trình rằng: Lạy Chúa, nén bạn của chúa sanh lợi được mười nén.
17. Chủ rằng: Hỡi đầy tớ ngay lành kia, được lắm; vì ngươi trung tín trong sự nhỏ mọn, ngươi sẽ được cai trị mười thành.
18. Người thứ hai đến thưa rằng: Lạy chúa, nén bạc của Chúa sanh lợi ra được năm nén.
19. Chủ rằng: Ngươi được cai trị năm thành.
20. Người khác đến thưa rằng: Lạy chúa, đây nầy, nén bạc của chúa tôi đã gói giữ trong khăn;
21. bởi tôi sợ chúa, vì chúa là người nghiêm nhặt, hay lấy trong nơi không để, gặt trong chỗ không gieo.
22. Chủ rằng: Hỡi đầy tớ ngoan ác kia, ta cứ lời ngươi nói ra mà xét ngươi. Ngươi biết ta là người nghiêm nhặt, hay lấy trong chỗ không để, gặt trong chỗ không gieo;
23. cớ sao ngươi không giao bạc ta cho hàng bạc? Khi ta về, sẽ lấy lại vốn và lời.
24. Chủ lại nói cùng các ngươi đứng đó rằng: Hãy lấy nén bạc nó đi, cho người có mười nén.
25. Họ bèn thưa rằng: Lạy chúa, người ấy có mười nén rồi.
26. Ta nói cùng các ngươi, ai có, thì sẽ cho thêm; song ai không có, thì sẽ cất luôn của họ đã có nữa.
27. Còn như những kẻ nghịch cùng ta, không muốn ta cai trị họ, hãy kéo họ đến đây, và chém đi trước mặt ta .

Đoạn KT này báo trước sự phán xét sau cùng trong Khải Huyền:

Khải-huyền 20

1. Ðoạn, tôi thấy một vị thiên sứ trên trời xuống, tay cầm chìa khóa vực sâu và một cái xiềng lớn.
2. Người bắt con rồng, tức là con rắn đời xưa, là ma quỉ, là Sa-tan, mà xiềng nó lại đến ngàn năm.
3. Người quăng nó xuống vực, đóng cửa vực và niêm phong lại, hầu cho nó không đi lừa dối các dân được nữa, cho đến chừng nào hạn một ngàn năm đã mãn. Sự đó đoạn, Sa-tan cũng phải được thả ra trong ít lâu.
4. Tôi lại thấy những ngai, và những người ngồi trên ngai được quyền xét đoán. Kết đó, tôi thấy linh hồn những kẻ đã phải chết chém vì sự làm chứng cho Ðức Chúa Jêsus và vì lời Ðức Chúa Trời, linh hồn những kẻ chẳng thờ lạy con thú cùng hình tượng nó, chẳng nhận dấu hiệu nó, hoặc trên trán hoặc trên tay. Các người ấy được sống và trị vì với Ðấng Christ trong một ngàn năm.
5. Còn những kẻ chết khác chẳng được sống cho đến khi đủ một ngàn năm. Ấy là sự sống lại thứ nhứt.
6. Phước thay và thánh thay những kẻ được phần về sự sống lại thứ nhứt! Sự chết thứ nhì không có quyền gì trên những người ấy; song những người ấy sẽ làm thầy tế lễ của Ðức Chúa Trời và của Ðấng Christ, cùng sẽ trị vì với Ngài trong một ngàn năm.
7. Khi hạn ngàn năm mãn rồi, quỉ Sa-tan sẽ được thả,
8. và nó ra khỏi ngục mình đặng dỗ dành dân ở bốn phương trên đất, dân Gót và dân Ma-gót; nó nhóm chúng lại để chiến tranh, đông như cát bờ biển.
9. Chúng nó lên khắp các vùng rộng trên mặt đất, vây dinh thánh đồ và thành yêu dấu. Nhưng có lửa từ trên trời rơi xuống thiêu diệt chúng nó.
10. Còn ma quỉ là đứa đã dỗ dành chúng, thì bị quăng xuống hồ lửa và diêm, trong đó đã có con thú và tiên tri giả rồi. Chúng nó sẽ phải chịu khổ cả ngày lẫn đêm cho đến đời đời.
11. Bấy giờ tôi thấy một tòa lớn và trắng cùng Ðấng đương ngồi ở trên; trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn thấy chỗ nào cho nó nữa.
12. Tôi thấy những kẻ chết, cả lớn và nhỏ, đứng trước tòa, và các sách thì mở ra. Cũng có mở một quyển sách khác nữa, là sách sự sống; những kẻ chết bị xử đoán tùy công việc mình làm, cứ như lời đã biên trong những sách ấy.
13. Biển đem trả những người chết mình có. Mỗi người trong bọn đó bị xử đoán tùy công việc mình làm.
14. Ðoạn, Sự Chết và Âm phủ bị quăng xuống hồ lửa. Hồ lửa là sự chết thứ hai.
15. Kẻ nào không được biên vào sách sự sống đều bị ném xuống hồ lửa.

và :
Khải-huyền 22

7. Kìa, ta đến mau chóng. Phước thay cho kẻ nào giữ những lời tiên tri trong sách nầy!
8. Chính tôi là Giăng đã thấy và nghe những điều đó. Khi nghe và thấy đoạn, tôi sấp mình xuống dưới chơn thiên sứ đã tỏ những kỳ diệu ấy cho tôi, để thờ lạy.
9. Song người phán rằng: Chớ làm vậy! Ta là bạn tôi tớ với ngươi, với anh em ngươi, là các đấng tiên tri, và với những kẻ giữ các lời trong sách nầy. Hãy thờ phượng Ðức Chúa Trời!
10. Rồi người lại phán cùng tôi rằng: Chớ niêm phong những lời tiên tri trong sách nầy; vì thì giờ đã gần đến.
11. Kẻ nào không công bình, cứ không công bình nữa; kẻ nào ô uế, cứ còn ô uế nữa; kẻ nào công bình, cứ làm điều công bình nữa; kẻ nào là thánh, cứ làm nên thánh nữa!
12. Nầy, ta đến mau chóng, và đem phần thưởng theo với ta, để trả cho mỗi người tùy theo công việc họ làm.

Đức Chúa Trời thưởng và phạt . Đây là luật nhân quả tối thượng . Đức Chúa Trời không thể dung túng tội lỗi .

Vậy ăn năn kẻo thì giờ bà sắp đến .


Huy

Hung Kim
26-05-2003, 17:08
Ephêsô 6:12:
"Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy."

Ma-thi-o 12: 30
"Ai không ở với ta, thì nghịch cùng ta; ai không thâu hiệp với ta, thì tan ra."

Giang 14:6
"Vậy Ðức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha."

Chúng ta (Christian) biết Chúa là lẽ thật (chân lý) rồi - mà lẽ thật và chân lý ...thì cần phải bảo vệ sao ? - Tôi đồng ý là fải nói về Chúa cho người ngoại đạo, đem Tin Lành giảng rao khắp đất - Nhưng tôi nghĩ chúng ta chỉ cần giảng rao thôi (Ro-ma 10:14 Nhưng họ chưa tin Ngài thì kêu cầu sao được? Chưa nghe nói về Ngài thì làm thể nào mà tin? Nếu chẳng ai rao giảng, thì nghe làm sao?) còn tin hay không thì đó là fân of người nghe (Chúa đã chẳng cho chúng ta cái "free will" đó sao ?) -

Dr. Huy, Tôi xin anh rút lại lời này "Khi đó bà không chết phần xác đâu mà sống trong lò lữa đời đời .", làm sao chúng ta biết Chị ấy vào địa ngục hay thiên đàng ? Biết đâu bây giờ Chị ấy chống Chúa bây giờ...nhưng cũng biết đâu Chúa sẽ làm việc ...và Chị ấy sẽ tin Chúa ? -

Chị Bích Vân - Tôi tin rằng nếu chị ngồi xuống mà cầu nguyện với lòng thành tâm với Chúa of chúng tôi và là Chúa of Ápraham, y-sác và Gia-Cốp thì tôi rằng Chúa sẽ "mở mắt" thuộc linh of chị ... để rồi chị cũng có một sự bình an thật (chẳng fải thế gian cho!) - bởi chị thật sự biết Cha mình là ai . Xin Chúa thương xót chị . Ma-thi-o 7:7 "Hãy xin, sẽ được' hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho."

Tôi là thành viên mới - và học hỏi rất nhiều từ các vị!
1 vài suy nghĩ . Chúa ban phước!

bichvansg
27-05-2003, 01:22
Các đoạn trích nói trên là từ Kinh Coran (tiếng Việt và tiếng Á rập ) Ban Tôn giáo Chính phủ XB; Kinh thánh Cơ đốc -Viện nghiên cứu Tôn giáo -Hà nội 1999. Ngoài ra tôi đang có trong tay 2 bộ KT do Hội thừa sai Paris ấn hành và một bản tiếng Anh. (mượn Thư viện)
Chụp mũ và hù dọa trẻ con dường như là ngón độc chiêu của Ông Le Huy thì phải :) Ông nên dùng những lời lẽ ấy với trẻ con và đám ngu muội ấy !
Tôi xin nhắc lại: muốn tranh luận tay đôi thì tiếp tục nhưng bỏ cái thói hồ đồ ấy đi!

bvansg

Lạc Y Khách
27-05-2003, 03:06
Phục-truyền Luật-lệ Ký 11

26. Kìa, ngày nay ta đặt trước mặt các ngươi sự phước lành và sự rủa sả:
27. sự phước lành, nếu các ngươi nghe theo các điều răn của Giê-hô-va Ðức Chúa Trời các ngươi, mà ta truyền cho ngày nay;
28. sự rủa sả, nếu các ngươi không nghe theo các điều răn của Giê-hô-va Ðức Chúa Trời các ngươi, nhưng xây bỏ đường ta chỉ cho ngày nay, đặng đi theo các thần khác mà các ngươi không hề biết.

bichvansg
27-05-2003, 21:15
Tôi xin nói tiếp về cái chuyện ngôn ngữ liên quan tới KT. Như đã có nói chuyện với ông LH trong một lá thư riêng trước đây,tôi đã có nói với ông về ngôn ngữ . Đại loại là ngôn ngữ VN là một sinh ngữ ,vì vậy có có sự sống và sự phát triển theo thời gian .Trong tiếng Anh ngày nay không ai còn dùng từ Thou hay tiếng Việt ngày nay chả ai dùng chữ nghỉ (hắn) chẳng hạn . Bộ KT mà bây giờ nhiều người đang xài là do các cố đạo người Bồ đào nha,Pháp,..trước đây dich.Mà thời ấy thì tiếng Việt còn sơ khai lắm không như bây giờ đâu vì các Cố đạo đâu có rành tiếng Việt . Bởi vậy cho đến nay dù qua nhiều lần tái bản trong KT bản tiếng Việt vẫn còn trung thành với các cố đạo ngày xưa và nhiều người (có lẽ) cho đó là lời Chúa (dịch) nên không dám sửa,sợ phạm thượng .Do đó trong ấy vẫn còn rất nhiều từ ngữ bây giờ không ai xài như: vả,đoạn (then), đạng(để) ,sanh (sinh),bạc (tiền),kẻ nghịch (kẻ thù),há,bèn là,biên (viết),chơn (chân),v.v...Thiển nghĩ,điều này cần phải được tu chỉnh .Tôi có viết một bài chuẩn bị post nhưng tiện đây trích cho quí vị đọc đặng thấy cái vô lý của cái sự "chơn thiệt" từ ngữ và tiện cho ông LeHuy tham khảo thêm :
Xin hãy đọc đoạn trích trong cuốn “Những thư chọn trong các thư chung các Đấng Vicário apôstólico và Vicário Provinciale về dòng ông Thánh Domingo đã làm từ 1859”-Xuất bản tại Kẻ sặt 1903:
“Ta truyền cho bổn đạo phải vâng lời như sau:
1.Đức thánh Pha Pha (có lẽ là Jehovah) phán rằng mọi sự kẻ vô đạo quen làm mà thờ kẻ chết,thì ta phải kể là sự dối trá hay là có lí mạnh mà hồ nghi có phải là sự dối trá chăng,cho nên chẳng có lã nào bổn đạo được giữ lễ phép ấy.
2.Khi đã cất xác kẻ có đạo,thì chẳng nên để kẻ vô đạo đến hợp làm một cùng kẻ có đạo,kẻo kẻ ấy ngờ ta thờ kẻ chết có đạo cũng như nó thờ kẻ chết vô đạo vậy.
3.Chẳng có lẽ gì cho bổn đạo được ở làm cùng với kẻ vô đạo ăn uống của lễ nơi mới tế đoạn,dù mà đang khi tế thì dù kẻ có đạo chẳng có mặt ở đấy,hay là kẻ có đạo ăn của chẳng tế mà thôi,thì cũng chẳng nên ở làm một đấy.
...
6.Cấm lạy xác kẻ chết.
7.Cấm xông hương ,đốt nến cho kẻ chết.
9.Cấm đọc văn tế,cấm mặc áo tang.
...
19.Khi kẻ vô đạo,bởi có ý làm sự dối,thì mượn ta bát đĩa,mâm hay đồ tế l64 khác để mà đựng của tế thì chẳng nên cho mượn.
...
27.Đang khi người ta làm việc dối trá như khi làm chay,hát,đánh vật,làm trò,thờ thần,kéo hội,v.v... thì bổn đạo chẳng nên xem.
...
33.Bổn đạo chẳng nên bắt chước kẻ vô đạo rẫy mả tháng Chạp hay là cải táng chỗ nọ đem đi chỗ kia,...thì cũng dối.
(ngôn ngữ giống Thánh kinh y như đúc .Có ai hiểu gì không ?)


bvansg

Binh An
28-05-2003, 01:06
Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời và sẽ có người không tin. Tôi xin lượm lặc những điều tôi đã nhận được trong những mục khác và post vài bài vào diễn đàn nầy.

Có hai loại hay hình thức mạc khải căn bản. Một là mạc khải phổ quát hay tổng quát (universal or general revelation) trong đó Ðức Chúa Trời bày tỏ chính Ngài ra cho mọi người bất cứ ở thời đại nào và bất cứ ở chỗ nào; và hai là mạc khải đặc biệt (particular revelation) trong đó, Ðức Chúa Trời phải tìm cách giao tiếp với loài người và bày tỏ Ngài ra cho một số người đặc biệt nào đó trong những thời điểm đặc biệt nào đó, và hình thức mạc khải nầy chỉ giới hạn trong một số sách vỡ thiêng liêng (sacred writings) nào đó mà thôi.

Mạc khải phổ quát hay phổ thông là phương cách Ðức Chúa Trời tự bày tỏ chính Ngài ra qua thiên nhiên (nature), lịch sử (history), và trong tiềm thức của con người (inner being of the human person). Chúng ta gọi mạc khải nầy là phổ quát hay tổng quát vì tính chất rộng rãi dành cho tất cả mọi người, và trọng tâm của sứ điệp mạc khải dễ hiểu cho mọi người.

Một trong những đặc điểm của loài người là con người lúc nào cũng băn khoăn trước những vật thể vô cùng nhỏ và vô cùng lớn trong vũ trụ. Vì là tạo sinh (creature) của Chúa và biết suy tư nên con người lúc nào cũng tò mò muốn biết chính mình và nguồn gốc của loài người. Nhưng vì loài người là những tạo sinh hữu hạn (finite creature) còn Ðức Chúa Trời là Ðấng Tạo Hóa Vô Hạn (infinite Creator), nên chúng ta không thể biết Ðức Chúa Trời nếu Chúa không mạc khải chính Ngài cho chúng ta. Ngay cả khi mạc khải cho loài người, Ðức Chúa Trời cũng phải mạc khải cách nào mà loài người có thể biết Ngài và giao tiếp với Ngài.

Theo các nhà thần học thì có ba phương thức trong mạc khải phổ quát: qua thiên nhiên, qua lịch sử, và qua sự cấu tạo của con người.

1) Phương thức thứ nhất của sự mạc khải phổ quát là qua thiên nhiên. Kinh Thánh nhận định rằng người ta có thể biết về Ðức Chúa Trời qua trật tự của cõi vật lý thiên nhiên. Thi thiên 19:1 nói: “Các tầng trời rao truyền sự vinh hiển của Ðức Chúa Trời. Bầu trời giải tỏ công việc tay Ngài làm.” Phao-lô viết trong Rô-ma 1:19,20, “Vì điều chi có thể biết được về Ðức Chúa Trời thì đã trình bày ra cho ho. Ðức Chúa Trời đã tỏ điều đó ra cho họ rồi, bởi những sự trọn lành của Ngài mắt không thấy được, tức lá quyền phép đời đời và bản tánh Ngài, thì từ buổi sáng thế vẫn sờ sờ như mắt xem thấy, khi người ta xem xét công việc của Ngài.” Ngoài hai câu nầy, còn có nhiều chỗ khác trong Kinh Thánh xác nhận Ðức Chúa Trời đã để lại những bằng chứng về sự hiện hữu của chính Ngài trong vũ trụ mà Ngài đã tạo dựng. Từ một người ngắm xem mặt trời mọc và lặn cho đến một nhà khoa học giải phẫu các sinh vật trong phòng thí nghiệm, ai cũng đối diện với những dấu vết về công việc của Ðức Chúa Trời vĩ đại.

2) Phương thức thứ hai của sự mạc khải phổ quát là qua lịch sử. Nếu Ðức Chúa Trời đang làm việc trong vũ trụ do Ngài sáng tạo, và đang hành động hướng về một mục đích nào đó, thì nhất định chúng ta có thể “khám phá” ra những dấu vết của công việc Ðức Chúa Trời qua những biến cố xảy ra trong lịch sử. Một trong những “dấu vết của công việc” Ðức Chúa Trời là sự bảo tồn dân tộc Do Thái. Nước Do Thái tí hon nầy vẫn tồn tại qua nhiều thế kỷ dù phải đương đầu với một môi trường thường xuyên thù nghịch. Không người nào nghiên cứu lịch sử với tinh thần vô tư mà lại không thấy được “dấu vết” của Ðức Chúa Trời trong lịch sử của dân tộc Do Thái. Có thể nói lịch sử của dân tộc Do Thái là phần quan trọng trong phương cách đối xử của Ðức Chúa Trời đối với nhân loại. Không lịch sử của một dân tộc nào khác mà chúng ta có thể “thấy” được bàn tay kỳ diệu của Ðức Chúa Trời một cách rõ ràng bằng lịch sử của dân tộc Do Thái, vì dân tộc Do Thái là tuyển dân của Ngài.

3) Phương thức thứ ba của sự mạc khải phổ quát là qua sự tạo dựng loài người. Trong sự cấu tạo thể xác cũng như trí tuệ con người, chúng ta không thể nào chối cãi dấu vết của “bàn tay” Ðức Chúa Trời được. Khác với tất cả thú vật, con người biết phải trái, biết đưa ra những nhận định đúng sai về đạo đức. Mặt khác, ý thức tôn giáo trong con người cũng là bằng chứng phải có Ðức Chúa Trời tạo dựng loài người. Trong bất cứ văn hóa nào của con người, dù ở bất cứ thời đại nào, chỉ có con người mới có một niềm tin tưởng vào một đấng thiêng liêng mà con người muốn tôn thờ và chịu trách nhiệm với đấng thiêng liêng đó. Trong tất cả các loài thú vật không bao giờ có dấu vết nầy, tức là ý thức về tôn giáo và thờ phụng.

Mặc dù mạc khải phổ quát không đưa chúng ta đến chỗ hiểu biết rõ Ðức Chúa Trời và nhận ơn cứu rỗi của Ngài ban cho chúng ta trong Chúa Giêxu (là mạc khải đặc biệt nhất của Ðức Chúa Trời), nhưng mạc khải phổ quát rất có giá trị. Ðừng bao giờ quên mạc khải phổ quát là mạc khải của Ðức Chúa Trời.
Nhà thần học Jean Calvin nói rằng Ðức Chúa Trời đã ban cho chúng ta một mạc khải vô tư, có giá trị, và hữu lý về chính Ngài qua thiên nhiên, lịch sử, và cá thể con người (God has given us an objective, valid, rational revelation of himself in nature, history, and human personality). Mạc khải phổ quát nầy có sẵn ở đó cho những ai muốn quan sát và khám phá.

Nhưng như Phao-lô đã lý luận, con người không thể hiểu rõ hay thấu triệt Ðức Chúa Trời qua mạc khải phổ quát. Tội lỗi đã làm cho mạc khải phổ quát của Ðức Chúa Trời bị lu mờ đối với chúng ta. Trật tự thiên nhiên cũng đang ở dưới sự rủa sả (Sáng thế ký 3:17-19) và muôn vật đang mong “được giải cứu khỏi làm tôi sự hư nát” (Rô-ma 8:21). Mặc dù vũ trụ nầy vẫn tiếp tục làm chứng về Ðức Chúa Trời (xem Công vụ 14:16,17), nhưng vì vũ trụ nầy đã bị hư hỏng vì sự sa ngã của loài người nên lời chứng của Ðức Chúa Trời qua thiên nhiên đã bị lu mờ. Con người tội lỗi và hư hoại cần phải nhờ cậy vào sự mạc khải đặc biệt của Ðức Chúa Trời thì mới có thể hiểu biết đúng đắn về Ngài (dù hiểu biết không toàn vẹn. Xin xem thêm I Cô-rinh-tô 13: 9,10,12). Mạc khải phổ quát không đủ để dẫn chúng ta đến sự cứu rỗi, như Phao-lô đã lý luận: “Vì ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu. Nhưng họ chưa tin Ngài thì kêu cầu sao được? Chưa nghe nói về Ngài thì làm thể nào mà tin? Nếu chẳng ai rao giảng thì làm sao mà nghe?” (Rô-ma 10: 13,14).

Chúng ta cũng cần chú ý để thấy rằng xét về phương diện thuần túy thần học, không có chỗ nào trong Kinh Thánh nói rằng chúng ta có thể dựa vào những bằng chứng (evidences) trong mạc khải phổ quát để xây dựng một giáo lý chính thức (formal) về sự thực hữu của Ðức Chúa Trời. Mạc khải phổ quát chỉ giúp chúng ta biết có bàn tay làm việc của Ðấng Tạo Hóa trong vũ trụ, nhưng không có bằng chứng về sự hiện hữu của Ðấng Tạo Hóa.

Nói tóm lại, mạc khải phổ quát có một chỗ đứng quan trọng và có giá trị trong thần học, nhưng con người không thể chỉ dựa vào mạc khải phổ biết để biết Ðức Chúa Trời và nhất là thấu triệt được ân sủng cứu rỗi của Ngài ban cho loài người, mà phải chấp nhận mạc khải đặc biệt của Ðức Chúa Trời qua thân vị Chúa Giêxu và qua Kinh Thánh là lời hằng sống của Ngài.

Mục đích của sự mạc khải đặc biệt do đó là tạo điều kiện cho con người bước vào một mối quan hệ đặc biệt với Ðức Chúa Trời đã bị cắt đứt sau khi loài người sa ngã. Mục đích chính của mạc khải đặc biệt không phải là để nới rộng tầm hiểu biết của con người về Ðức Chúa Trời hay về những vấn đề thuộc linh, nhưng là để nối lại mối quan hệ cần thiết giữa con người và Ðấng Tạo Hóa.
Khi tội lỗi xâm nhập loài người, thì sự hiện diện trực tiếp của Ðức Chúa Trời với A-đam trước khi sa ngã không còn nữa. Vì vậy, mạc khải đặc biệt của Chúa trước hết có mục đích giải quyết vấn đề tội lỗi, mặc cảm tội lỗi, và tình trạng bại hoại của con người để mở đường cho tội nhân nối lại mối quan hệ với Ngài. Qua sự chuộc tội (atonement), cứu chuộc (redemption), và hòa giải (reconciliation) trong mạc khải đặc biệt, con người chẳng những không còn bị ngăn cản khi đến với Ðức Chúa Trời, mà còn được Ngài phục hồi địa vị làm con của Ngài, được thừa hưởng cơ nghiệp quí báu đời đời của Ðức Chúa Trời (xem Ê-phê-sô 1:3-14).
Mạc khải đặc biệt cần thiết vì tội lỗi đã làm cho mạc khải phổ quát trở thành không hiệu nghiệm trong việc đưa tội nhân trở về với Ðức Chúa Trời. Tuy nhiên, đừng bao giờ quên rằng mạc khải đặc biệt cần mạc khải phổ quát. Không có mạc khải phổ quát, con người sẽ rất mù mờ trong quan niệm về Ðức Chúa Trời là những quan niệm giúp cho chúng ta tiến đến chỗ chấp nhận mạc khải đặc biệt của Ngài.

Động từ “mạc khải” trong tiếng Việt được chuyển ngữ từ động từ “galah” trong tiếng Hê-bơ-rơ và “apokalypto” trong tiếng Hi Lạp đều có nghĩa là mở ra cho thấy điều giấu kín. Do đó, nếu cần phải định nghĩa cho “mạc khải đặc biệt” thì “mạc khải đặc biệt” (particular revelation) là “sự thể hiện hay biểu lộ (manifestation) của Ðức Chúa Trời về chính Ngài qua một số người đặc biệt, trong một thời điểm và hoàn cảnh rõ ràng, để những người nầy có thể bước vào mối quan hệ cứu rỗi (redemptive relationship) với Ðức Chúa Trời.”
Trong bài trước, chúng ta thấy mạc khải phổ quát (general revelation) không đủ để dẫn chúng ta bước vào mối quan hệ cứu rỗi với Ðức Chúa Trời. Lý do là kể từ khi sa ngã, loài người đã đánh mất mối quan hệ với Ðức Chúa Trời rồi, nên bây giờ cần phải có một sự mạc khải đặc biệt của chính Ðức Chúa Trời thì con người mới có thể biết Ngài một cách rõ ràng và đầy đủ hơn. Con người không thể nào có một kiến thức rõ ràng và đầy đủ như vậy về Ðức Chúa Trời trong mạc khải phổ quát được. Ðó là chưa kể những hạn chế về diện đạo đức của con người để nhờ đó, con người có thể biết Chúa và nối lại mối quan hệ với Ngài. Sau khi sa ngã, cả dòng dõi loài người đã đi vào con đường phản nghịch Ðức Chúa Trời, nên khả năng của họ trong sự hiểu biết những điều thiêng liêng (hay thuộc linh -spiritual) bị ngăn cản. Với tình trạng bại hoại như vậy của loài người, chính Ðức Chúa Trời phải “gửi” đến họ những chỉ thị rõ rệt thì họ mới có thể biết Ngài như đáng phải biết.

Vì Thế cho Nên tôi tin Chắc Chắn rằng "Mặc khải Phổ Quát của Đức Chúa Trời đưa con người đến Mạc Khải Đặc Biệt qua Chúa Cứu Thế Giê-xu"

Bình An


Tôi không sợ tai hoạ nào vì Chúa ở cùng tôi!

Lạc Y Khách
28-05-2003, 18:49
1 Cô-rinh-tô 2
12. Về phần chúng ta, chúng ta chẳng nhận lấy thần thế gian, nhưng đã nhận lấy Thánh Linh từ Ðức Chúa Trời đến, hầu cho được hiểu biết những ơn mà chúng ta nhận lãnh bởi Ðức Chúa Trời;
13. chúng ta nói về ơn đó, không cậy lời nói mà sự khôn ngoan của loài người đã dạy đâu, song cậy sự khôn ngoan mà Ðức Thánh Linh đã dạy, dùng tiếng thiêng liêng để giải bày sự thiêng liêng.

====>>14. Vả, người có tánh xác thịt không nhận được những sự thuộc về Thánh Linh của Ðức Chúa Trời; bởi chưng người đó coi sự ấy như là sự dồ dại, và không có thể hiểu được, vì phải xem xét cách thiêng liêng.
15. Nhưng người có tánh thiêng liêng xử đoán mọi sự, và chính mình không bị ai xử đoán.

kiemsi
28-05-2003, 22:36
01- Chị BV trích dẫn:

Luke 19:27 : "Hãy mang những kẻ thù của Ta ra đây, những người không muốn Ta ngự trị trên họ, và giết chúng ngay trước mặt Ta"

Cái lối trích dẫn " out of context " này là thủ đoạn rẻ tiền của Giáo sư tiến sĩ Trần Chung Ngọc, chỉ " nên dùng những lời lẽ ấy với trẻ con và đám ngu muội ấy !" ( lời chị BV). Không biết có nên gọi lối này là " hồ đồ " ( cũng lời chị BV ) không nhỉ ?

02- Chị BV viết :

Tất cả những thành tựu văn hóa vật chất và tinh thần từng có trong lịch sử nhân loại là do con người làm ra,do trí tuệ sản sinh ra .Chả hề có sự can thiệp siêu hình nào cả .Do đó sách vở, dù có là" kinh thánh" kinh thần gì chăng nữa cũng do những con người cụ thể viết ra

Đúng, Thánh Kinh do con người viết nhưng được inspired bởi God.

Nhà thiên văn lừng danh HUGH ROSS, từng nghiên cứu ở Đại Học danh tiếng CalTech, Pasadena, tin rằng có sự Divine Creation. Chị coi essay của ông :" Why I believe in Divine Creation ?" để biết rõ thêm.

Thân chào.

bichvansg
29-05-2003, 00:38
Tôi rất thích và đánh giá cao những ý kiến của Bìnhan trong reply phía trên .Diễn đàn trao đổi là phải như vậy,đưa ra những bình luận,suy lý,diễn giải theo quan điểm của mình để người đối thoại qua đó có thể học hỏi thêm chút gì đó bổ sung hay làm cho người đối thoại với mình phải động não ,tìm hiểu thêm .Vài ý kiến của luhanh cũng vậy,ngắn gọn nhưng bôc lộ được suy tư trăn trở của mình .Cuộc sống là chuỗi dài những suy gẫm về thân phận,về cội nguồn,về tồn tại ."Dấu hỏi vây quanh trọn kiếp người"(Vũ hoàng Chương) .
Càng nghi vấn càng mở mang ,không có gì hại cả .Nói chuyện thì phải tùy đối tượng mà chọn cách nói .Tôi không thích thú với cái kiểu trích dẫn vu vơ vô căn cứ theo cái kiểu "kinh thánh nói vậy" rồi dọa nạt,kết tội hồ đồ .Ai tin thì cứ sợ chứ người ta đã không chấp nhận được cái tín điều không rõ ràng,huyền thoại đó thì trích dẫn ,dọa nạt nào có ích gì ?Tôi đã từng biết có những người không CS dạy triết học Marx cho những người CS cũng như có những người có thể dạy KT cho chúng ta dù họ không là người Cơ đốc (tôi muốn nói đến các giáo sư Triết học).Vậy thì không tin theo không có nghĩa là không biết gì !
Đối thoại để hiểu nhau thì có ích hơn,chủ nghĩa duy vật biện chứng cho rằng cuộc sống và thế giới luôn luôn có mâu thuẫn,nhiều loại mâu thuẫn và mâu thuẫn là động lực của sự phát triển vì nó là tiền đề của sự đấu tranh,phát triển .Trên khía cạnh thần học,Saint Paul đã nói : oportet hacreses esse ngĩa là cần phải có những tà thuyết (theo quan niệm Cơ đốc giáo ),không phải để cho những người theo tà thuýêt bị làm vật hy sinh cho sự nổi giận của đám đông hay để cho tư tưởng phi chính thống băng hoại tư tưởng chính thống ,nhưng đơn giản là vì mọi tiến bộ chỉ có thể đạt được nhờ có tự do :người ta chỉ có thể chuyển động khi được tự do vận động .Theo tôi đó là lý do tồn tại của các loại diễn đàn,kể cả diễn đàn này .


bvansg

Anonymous
29-05-2003, 14:27
Mười năm như thể chiêm bao
mười năm tình cũ gối đầu làm thơ
mười năm lòng vẫn đợi chờ
mười năm hiu quạnh bơ vơ kiếp người
mười năm, chỉ mười năm thôi
làn sương trắng đọng giọt đời đắng cay
mười năm chưa tỉnh cơn say

Anonymous
29-05-2003, 14:28
Muoì năm chưa tinh~ cơn say"
Muơì năn ruông. rây~ anh caỳ nơi mô
Muơì năm buôn` bac. nuơc' hồ
Muơì năm O^c' hơĩ bò vô nơi naò

hihi fá xí

Anonymous
29-05-2003, 14:28
mười năm ốc bò theo sau
tay chân chậm chạp ốc đau khổ nè
vì thân xấu xí bị chê
lại còn ... bò chậm ai mê cho nồi hở ....
hic hic

;)

Anonymous
29-05-2003, 14:28
Muoi nam sao Oc khong workout
Khong nuôi con chuôt. trong như anh hung`
Muơì năm O^c' rut' O^c' thung
Bây giờ O^c' khoc' đơì không bong' hông`

Anonymous
29-05-2003, 14:28
EMVQ ui ... ốc làm sao dám đi tìm bóng hồng .... ;)

Anonymous
29-05-2003, 14:28
sao dzị O^c'

Anonymous
29-05-2003, 14:29
úi .... ốc mà đi tìm bóng hồng là thi thơ đối đáp.... loạn á ...
& ốc hong có ở SF đâu nha ..... ;)

Anonymous
29-05-2003, 14:29
ooppppp'ssssss:)

Anonymous
29-05-2003, 14:29
;)

Anonymous
29-05-2003, 14:29
vay ma tu truoc toi giọ......toi cứ tuơng~.....!!! :)

Anonymous
29-05-2003, 14:29
giờ thì hết tưởng rùi hén .... ;)
hí lu EM .... đồng minh nha :)

Anonymous
29-05-2003, 14:29
vay mà hung chiụ noí xom'......lam cho tui tuơng~ O^c' là mâý tay đưc. rưạ........bây giò nghĩ laị con` rung` minh`.........vây. băt' tay lam` ban.đông` hôị dông` thuyên` nha :)

Anonymous
29-05-2003, 14:30
hihihi .... chúc anh đài mà ....
bắt tay nghe .... :)

Anonymous
29-05-2003, 14:34
Muoì năm chưa tinh~ cơn say"
Muơì năn ruông. rây~ anh caỳ nơi mô
Muơì năm buôn` bac. nuơc' hồ
Muơì năm O^c' hơĩ bò vô nơi naò

hihi fá xí
Mười năm Em chẳng lời chào
Mười năm Anh đã đi vào quạnh hiu
Mười năm tuổi đã về chiều
Mười Năm Anh lại tỏ điều thở than
Mười năm giấc ngủ hoang mang
Mười năm dang dỡ vần đang miệt mài
Mười Năm tóc cũng màu phai
Mười năm một cõi lạc loài đời nhaụ.....hihihị....

phá chút nha EmGVQ

Anonymous
29-05-2003, 14:34
Muơì năm em mang nôĩ đau
Toc' xanh giò đã nguôm. thanh` brown
Muơì năm tuơng~ chăng? găp'. nhau
Vong` tay ngaỳ củ thuỡ naò trong mưa
Toc' em vân~ loã bong' dưà
Muơì năm rôì đó anh chưa lân` về
fá laị:)

Anonymous
29-05-2003, 14:34
Mười năm Anh đứng bờ đê
Mười năm chờ đợi Em về Anh mơ
Mười Năm Anh đã đợi chờ
Mười Năm Em đã hững hờ tình Anh.

Anonymous
29-05-2003, 14:35
Muơì năm em vẽ bưc' tranh
Muơì năm aó luạ anh thanh` trai tơ
Muơì năm anh hưng~ anh hờ
Muơì đã muôn. .....nhac. mờ đơì nhau

Anonymous
29-05-2003, 14:35
Mười năm Anh thét Anh gào
Mười Năm Anh khổ Anh đau Anh tàn
Mười năm Anh bịnh võ vàng
Mười Năm Anh khóc Anh than từng ngày
Mười Năm đau khổ như vầy
Mười năm Em va6~n mê say bên chồng....hihihị...

Anonymous
29-05-2003, 14:35
Muơì năm Anh có biêt' không
Nâng khăn sưã tuí nguơì hong ân tinh`
Giờ đây găp. laị nhân tinh`
Muơì năm Anh hơĩ có như thuỡ naò?!! :)

Anonymous
29-05-2003, 14:35
Mười năm đời đã hư hao
Anh mong vui vẽ buồn sao cứ về
Anh như khờ dại u mê
Nhớ Em gió thổi tứ bề trăng trôị..

Anonymous
29-05-2003, 14:35
Giờ đây minh` găp. nhau rôì
Cuôí đâù mà buơc' thì sâù đơì nhau
Con` như ngân~ măt. lên chaò
Thì e tinh` sẽ dat. daò hơn xưa
Anh noí đi thuơng nhớ mâý muà mưa
Văng' em Anh có say sưa cuôc. đơì

Anonymous
29-05-2003, 14:36
Ðời Anh chỉ có một thời
Anh buồn chất ngất đầy vơi nhạt mờ
Thương Em Anh cứ hay mơ
Hoa niên Anh giử tuổi thơ chúng mình
Tình mình ngày ấy thật xinh
Anh mong sum họp chúng mình có nhau

Anonymous
29-05-2003, 14:36
Trơì cao không có nỡ naò
Cach' chia đôi lưc' minh` vaò thiên thu
Hôm nay trên manh? đât' suơng mù
Trơì cao xui khiên' minh` vaò nơi đây
Từ hôm nay và maĩ maĩ sau naỳ
Ðưng` xa Anh nhé dù môt. ngaỳ không nhau!!!

Anonymous
29-05-2003, 14:36
Em ơi Em nhớ ngày nào
Chúng mình hội ngộ vười đào thi nhân
Anh, Em quấn quít quay quần
Anh, Em hạnh phúc mười phần đẹp xinh
Em xinh nhìn rất hữu tình
Lòng Anh giử mãi tình mình trong tim

Anonymous
29-05-2003, 14:37
Dù răng` xa văng' băt. im
Trong tim em vân~ như ngaỳ naò xa xưa
Măt' vân~ trong toc' lã bong' dưà
Chờ Anh vaò nhưng~ buôĩ trưa
Vang` cơn năng' hạ hay tinh` ta thăm' nông`
Anh bây giờ có nhớ không
Muì huơng tôc' rôí em hong ngaỳ muà

Anonymous
29-05-2003, 14:37
Ðợi Em dưới bóng cây dừa
Em xinh Em đẹp cũng vừa đi qua
Em xinh như ngọc như ngà
Bao chàng trai tráng xót xa trong lòng
Anh nhìn, Em bóng nước sông
Em xinh quá đổi, lúa đồng cũng yêu

vo minh thi
29-05-2003, 14:40
Thấy hoa không bẻ lá quê
Thấy gái không ghẹo gái chê trai khờ

gay nhom
29-05-2003, 14:42
Thấy vần không ráp hư thơ
thấy câu không đọc là chờ ý hay

Anonymous
29-05-2003, 14:43
Găp. Già Nua không cua thì uông~
Lỡ cua về sợ uông~ đơì trai :)

Gia Nua
29-05-2003, 14:44
Lỡ làm vác mai đi cuốc
kẻo về già triệt buộc "eo phe"
:)

Anonymous
29-05-2003, 14:45
Em đơị anh bên đam' caĩ sau hè
Già nua ơi hơĩ dzây. chưa nè :)

Anonymous
29-05-2003, 14:45
Trâu anh gài lỡ số de
em chờ các cậu cùng fe tới liền

Anonymous
29-05-2003, 14:45
Chưa chi noí lỡ tinh` duyên
Ruông. em ai câý đôn` điên` ai canh??!!

Anonymous
29-05-2003, 14:46
Anh đi lúa mạ còn xanh
Anh về đồ`ng ruộng lạnh tanh khô cằn
Anh về tràn ngập ăn năn
Ruộng nương như vậy thà rằng đừng đị..

Em phẽ hôn....

Anonymous
29-05-2003, 14:46
Tim răng` tinh` maỉ maĩ khăc' ghi
Tre già thì măng moc. có gì lạ đâù
Tinh` duyên ta noí nhip. câù
Ruông. em đâù xom' trâu anh cuôí lang`
CHờ ngaỳ mai năng' hang. sang
Caỳ nuơng anh nhé......ruông. nang` nhà em:)

Em khoe ra .....con GN

Anonymous
29-05-2003, 14:46
Em gái còn đứng sau rèm
Anh nghe Em khóc ướt nhèm bờ mi
Mai sau còn lại những gì
Anh Trai ngày cũ va6~n đi suốt ngày
GN vừa đến sáng nay
Em đây nhìn lộn, Anh đây ngỡ ngàng