PDA

View Full Version : Sử dụng chức năng Print Merge trong CorelDraw 10


SHEVA-DIEUTHUYEN
30-05-2004, 13:04
Chức năng Print Merge trong Corel DRAW dùng để tạo các mẫu biểu (thư mời, bì thư, giấy khen,...) liên kết với danh sách có chứa họ tên, địa chỉ... Chức năng này tương tự như Mail Merge trong Microsoft Word.
Trường hợp in thư mời chẳng hạn, thông thường trên mỗi thư mời ta phải ghi vào họ tên, địa chỉ... cụ thể trước khi in. Nếu dùng chức năng Print Merge, bạn chỉ cần nhập một lượt toàn bộ họ tên, địa chỉ,... của khách mời vào một bảng danh sách, sau đó trong thư mời bạn nhẹ nhàng quy định vị trí của họ tên, địa chỉ... rồi "rung đùi" cho in thư mời hàng loạt. Khỏe re!
Cụ thể, bạn làm như sau: Trên trình đơn File, bạn chọn Print merge>Create/Load Merge Fields. Khi khung đối thoại Print Merge Wizard xuất hiện, bạn chọn Create from scratch rồi bấm Next. Trên trang tiếp theo của Print Merge Wizard, bạn gõ từng tên cột của bảng danh sách (HoTen chẳng hạn) vào ô Name a field rồi bấm vào Add. Chú ý: Tên cột không nên có khoảng trắng và dấu. Bạn có thể thay đổi thứ tự các cột bằng cách dùng các nút Move Up, Move Down hoặc xóa, đổi tên cột với nút Delete, Rename.
Sau khi quy định các cột cho bảng danh sách, bạn lại bấm Next. Print Merge Wizard sẽ cho bạn nhập dữ liệu vào bảng danh sách. Nếu bạn muốn dùng chữ Việt có dấu thì cứ... vô tư gõ chữ Việt có dấu cho dù CorelDraw 10 không hiển thị được chữ Việt có dấu trên bảng danh sách.
Trong quá trình nhập dữ liệu vào bảng danh sách, bạn có thể chỉnh sửa từng hàng, thêm hàng mới, xóa hàng bất kỳ bằng các nút New; Delete. Ngoài ra, bạn có thể chọn in hay không chọn in từng hàng một bằng cách bật/tắt ô duyệt # ở đầu hàng.
[Đầu trang]
Khi hoàn tất việc nhập dữ liệu, bạn bấm Next. Trên trang tiếp theo của Print Merge Wizard, ta có thể lưu dữ liệu vừa nhập vào bằng cách chọn Save data setting as. Bạn có thể lưu bảng danh sách ở các dạng thức TXT, CSV hay RTF. Xong xuôi, bạn bấm Finish.
Lập tức thanh công cụ Print Merge xuất hiện trên màn hình. Bạn bấm vào nút có dấu mũi tên ở rìa phải của thanh công cụ Print Merge rồi bấm vào đâu đó trong thư mời để quy định vị trí của tên cột được chọn, đại khái như

Ô liệt kê trên thanh công cụ Print Merge giúp bạn chọn tên cột khác tùy ý.
Sắp xếp xong, bạn chọn File>Print Merge>Perform Merge để bắt đầu in thư mời hàng loạt. Tuy nhiên, trước khi in thực sự, bạn nên xem trước trang in bằng cách chọn nút Print Preview. Bạn chú ý, ta có thể chỉnh sửa dữ liệu trong bảng danh sách bất cứ lúc nào bằng các chọn lệnh File>Print Merge>Edit Merge Field.
Bản thân tôi không phải là người thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp nhưng rất thích nghiên cứu, học hỏi về Corel DRAW và Photoshop. Nếu bạn có điều gì cần trao đổi, xin liên hệ với tôi qua e-mail

mai_ko_tro_ve
01-06-2004, 10:07
Chức năng Print Merge trong Corel DRAW dùng để tạo các mẫu biểu (thư mời, bì thư, giấy khen,...) liên kết với danh sách có chứa họ tên, địa chỉ... Chức năng này tương tự như Mail Merge trong Microsoft Word.
Trường hợp in thư mời chẳng hạn, thông thường trên mỗi thư mời ta phải ghi vào họ tên, địa chỉ... cụ thể trước khi in. Nếu dùng chức năng Print Merge, bạn chỉ cần nhập một lượt toàn bộ họ tên, địa chỉ,... của khách mời vào một bảng danh sách, sau đó trong thư mời bạn nhẹ nhàng quy định vị trí của họ tên, địa chỉ... rồi "rung đùi" cho in thư mời hàng loạt. Khỏe re!
Cụ thể, bạn làm như sau: Trên trình đơn File, bạn chọn Print merge>Create/Load Merge Fields. Khi khung đối thoại Print Merge Wizard xuất hiện, bạn chọn Create from scratch rồi bấm Next. Trên trang tiếp theo của Print Merge Wizard, bạn gõ từng tên cột của bảng danh sách (HoTen chẳng hạn) vào ô Name a field rồi bấm vào Add. Chú ý: Tên cột không nên có khoảng trắng và dấu. Bạn có thể thay đổi thứ tự các cột bằng cách dùng các nút Move Up, Move Down hoặc xóa, đổi tên cột với nút Delete, Rename.
Sau khi quy định các cột cho bảng danh sách, bạn lại bấm Next. Print Merge Wizard sẽ cho bạn nhập dữ liệu vào bảng danh sách. Nếu bạn muốn dùng chữ Việt có dấu thì cứ... vô tư gõ chữ Việt có dấu cho dù CorelDraw 10 không hiển thị được chữ Việt có dấu trên bảng danh sách.
Trong quá trình nhập dữ liệu vào bảng danh sách, bạn có thể chỉnh sửa từng hàng, thêm hàng mới, xóa hàng bất kỳ bằng các nút New; Delete. Ngoài ra, bạn có thể chọn in hay không chọn in từng hàng một bằng cách bật/tắt ô duyệt # ở đầu hàng.
[Đầu trang]
Khi hoàn tất việc nhập dữ liệu, bạn bấm Next. Trên trang tiếp theo của Print Merge Wizard, ta có thể lưu dữ liệu vừa nhập vào bằng cách chọn Save data setting as. Bạn có thể lưu bảng danh sách ở các dạng thức TXT, CSV hay RTF. Xong xuôi, bạn bấm Finish.
Lập tức thanh công cụ Print Merge xuất hiện trên màn hình. Bạn bấm vào nút có dấu mũi tên ở rìa phải của thanh công cụ Print Merge rồi bấm vào đâu đó trong thư mời để quy định vị trí của tên cột được chọn, đại khái như

Ô liệt kê trên thanh công cụ Print Merge giúp bạn chọn tên cột khác tùy ý.
Sắp xếp xong, bạn chọn File>Print Merge>Perform Merge để bắt đầu in thư mời hàng loạt. Tuy nhiên, trước khi in thực sự, bạn nên xem trước trang in bằng cách chọn nút Print Preview. Bạn chú ý, ta có thể chỉnh sửa dữ liệu trong bảng danh sách bất cứ lúc nào bằng các chọn lệnh File>Print Merge>Edit Merge Field.
Bản thân tôi không phải là người thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp nhưng rất thích nghiên cứu, học hỏi về Corel DRAW và Photoshop. Nếu bạn có điều gì cần trao đổi, xin liên hệ với tôi qua e-mail
:= Cái này chỉ đúng 1 nũa thui à Ông bạn biết nhiều ghê nhỉ có vẻ là làm được việc lớn đấy!