PDA

View Full Version : Một vài cảm nhận về dòng game Casual hiện nay


beat1993
27-04-2011, 15:21
Nếu ngành game online là một miếng bánh lớn trong đó đủ các thể loại game như MMOPRG, Casual, Webgame,… mỗi thể loại game đều có một giai đoạn hoàng kim của nó đều chiếm một góc to trong miếng bánh ấy.
Từ khi một số game thuộc MMORPG xuất hiện khoảng năm 2005 như: MU (2005), Võ Lâm Truyền Kỳ (2005), Thiên Long Bát Bộ (2007), … từng tạo nên “cơn lốc” trên thị trường game online còn non trẻ ở Việt Nam. Qua đó nó cũng mang lại doanh số cao ngất ngưỡng cho các công ty phát hành như FPT Online hay VinaGame. Người ta cho rằng mấy game này thành công vì xuất hiện đầu tiên và gameplay, hình ảnh đúng sở thích của phần lớn người Việt Nam. MMORPG trở thành thể loại game được nhiều “hâm mộ” và ưu ái hơn các thể loại khác.

http://farm1.anhso.net/pic/o/124115/27420111444371294/1.jpg
2 cái tên tạo nên “cơn lốc” lớn cho làng GO VN

Tuy nhiên khi Audition ra mắt vào năm 2006 với trào lưu nhà nhà và người người luyện ngón nhảy dance trên bàn phím, đã cho người ta một cái nhìn khác biệt về game thể loại Casual. Nếu đứng ở vị trí là những nhà kinh doanh thì đây là một “sản phẩm” béo bở có thể đổ tiền vào đầu tư. Tất nhiên kinh doanh thành công hay thất bại không chỉ phụ thuộc vào game được đánh giá là “hay” ở nước sản xuất, mà còn phụ thuộc vào thị hiếu của người Việt và cách làm game của nhà phát hành đó tại Việt Nam.

http://farm1.anhso.net/pic/o/124115/27420111444391293/2.jpg
Audition tạo cái nhìn khác biệt cho mảng game casual

Cách đây không lâu, người chơi game vẫn còn nhớ đến trận đấu tay ba giữa các nhà phát hành FPT Online – VTC và VinaGame với việc tung ra 3 game cùng thể loại như Special Force (Đặc Nhiệm Anh Hùng), Cross Fire (Đột Kích) và Sudden Attach (Biệt Đội Thần Tốc) nhưng thành công nhất trong ba game đó là CF (Đột Kích), dựa vào doanh số mà nhà phát hành thu về. Trong khi đó theo đánh giá chung của các game thủ gạo cội thì SF là game có độ khó và đáng để chinh phục nhất nhưng nó vẫn không cạnh tranh lại CF, nếu xét về doanh số mà nó mang lại cho nhà phát hành thì CF ở hàng 2, 3 tỉ mỗi tháng và SF ở hàng vài 200 - 300 triệu mỗi tháng là cao (cái này tính nhẩm dựa vào CCU và số tiền trung bình chung mà mỗi người chơi có thể trả cho game ^^, cho là CCU của CF tầm 30.000 và SF là 1000)

http://farm1.anhso.net/pic/o/124115/27420111444402853/3.jpg
Cùng thể loại nhưng cách xa nhau về “đẳng cấp”

Casual cũng chia thành nhiều loại game theo sở thích chung của người chơi như: bắn súng, khiêu vũ, đua xe, đặt bom, hành động, phiêu lưu… Ở nhóm khiêu vũ chẳng hạn, chúng ta có Audition, Band Master, Hot Step. Cho là Audition do ra đầu tiên, là “một món ăn mới” nên mới mang lại thành công quá bự cho VTC đi, thì xem lại nhóm game đua xe - Zing Speed của VinaGame, mặc dù là game đua xe online đầu tiên nhưng cũng chẳng được chào đón là mấy. Dù dạo gần đây trên các diễn đàn xuất hiện tràn lan các thông tin mới về game này nhưng tình hình chung vẫn bị người ta ca cẩm. Mà có lẽ do cập nhật phiên bản mới nên mới rần rần như thế! :>

http://farm1.anhso.net/pic/o/124115/27420111444417233/4.jpg
Zing Speed rầm rộ với phiên bản mới ?

Suy cho cùng cũng là đường lối mà nhà phát hành “khai phá” cho game thôi, dù ra trước hay ra sau nhưng đáp ứng hầu hết các sở thích cho của đại số đông người Việt thì game sẽ thu hút được nhiều người chơi và mang lại những con số khổng lồ cho nhà phát hành.
Theo đánh giá của các nhân tôi thì game MMORPG thì dù sao cũng dễ phát hành hơn là game Casual vì Casual có một vướng mắt lớn mà bất kỳ nhà phát hành nào cũng nhận ra đó là bài toán: Tính liên kết cộng đồng của Casual yếu hơn cộng đồng MMORPG. Chính vì vậy không gầy được và giữ được người chơi thì game thất bại trên thị trường là chuyện thường tình. Câu trả lời cho bài toán trên đó ắt hẳn mỗi nhà phát hành game nào cũng có kế sách riêng nhưng có phù hợp với thời điểm hay không thì phải coi họ có được “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” hay không?!
Ai có cao kiến hay kinh nghiệm gì về Casual thì chỉ giáo mình thêm nhé!

BeoQya_1993
29-03-2012, 19:23
Suy cho cùng cũng là đường lối mà nhà phát hành “khai phá” cho game thôi, dù ra trước hay ra sau nhưng đáp ứng hầu hết các sở thích cho của đại số đông người Việt thì game sẽ thu hút được nhiều người chơi và mang lại những con số khổng lồ cho nhà phát hành.
Theo đánh giá của các nhân tôi thì game MMORPG thì dù sao cũng dễ phát hành hơn là game Casual vì Casual có một vướng mắt lớn mà bất kỳ nhà phát hành nào cũng nhận ra đó là bài toán: Tính liên kết cộng đồng của Casual yếu hơn cộng đồng MMORPG. Chính vì vậy không gầy được và giữ được người chơi thì game thất bại trên thị trường là chuyện thường tình. Câu trả lời cho bài toán trên đó ắt hẳn mỗi nhà phát hành game nào cũng có kế sách riêng nhưng có phù hợp với thời điểm hay không thì phải coi họ có được “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” hay không?!
Ai có cao kiến hay kinh nghiệm gì về Casual thì chỉ giáo mình thêm nhé!

yurius3
21-05-2012, 21:06
mảng Casual thì VTC vẫn chiếm thị phần nhiều nhât với Audition

chắc 2 3 năm tới VTC vẫn trùm mảng này