N.S Phương Anh
30-09-2007, 07:00
Đã bao giờ bạn tự hỏi chuyện gì đã xảy ra với StarCraft: Ghost, Mario 128, B.C khi chúng đều lần lượt mất tích khá bí ẩn theo chiều thời gian hoặc không bao giờ được nhà sản xuất chính thức công bố ngừng phát triển. Trong khuôn khổ bài viết này, Thế Giới Game mạn phép được cùng độc giả điểm lại một số gương mặt đặc biệt này, đồng thời cùng tìm hiểu nguyên nhân “sâu xa” vì sao chúng đột ngột ra đi không lời giải thích.
100 Bullets
Phát triển: Acclaim Studios Austin
Phát hành: Acclaim
Nền: PC/PS2/Xbox
Dự tính ban đầu: Dựa trên truyện tranh cùng tên của DC, Acclaim dự tính xây dựng 100 Bullets thành game hành động góc nhìn thứ ba cho cả ba nền máy PC, PS2 và Xbox. Tuy nhiên, sự cố tài chính của Acclaim vào tháng 10/2004 mà hệ quả là hãng này phải tuyên bố phá sản khiến trò chơi sớm chìm vào lãng quên trong khoảng thời gian dài.
Hiện tại: Sau khi dự án phát triển trò chơi của Acclaim đi vào ngõ cụt, vào tháng năm 2006 thương hiệu trò chơi ngay sau đó được “sang tay” cho D3 Publishing để phát triển tựa game cùng tên khác trên GBA, Nintendo DS, PC, PS3, PSP và Wii.
Armada 2
Phát triển: Metro 3D
Phát hành: Metro 3D
Nền: Xbox/PS2
Dự tính ban đầu: Phiên bản đầu của trò chơi trên nền Dreamcast của SEGA thành công đến nỗi giới hâm mộ yêu cầu nhà sản xuất phải đáp ứng bằng cách ra mắt phiên bản kế tiếp. Việc SEGA lui khỏi đấu trường console sau khi vỡ mộng với “Dreamcast” khiến trò chơi phải tạm trì hoãn để dời qua Xbox và PS2 như hứa hẹn của Metro 3D. Tuy nhiên, những kỳ hội chợ E3 sau đó người ta không còn thấy bộ đôi Armada và Metro 3D tiếp tục sóng bước bên nhau! Vào năm 2005, EvStream đã nhanh chóng thỏa thuận được quyền phát triển thương hiệu của trò chơi và ngay sau đó ra mắt phiên bản alpha của Armada Online - game hành động trực tuyến tại trang web http://www.armada-online.com.
Hiện tại: Mark Jordan thiết kế viên của Armada Online cho biết hiện hãng đang xúc tiến kế hoạch để đưa trò chơi lên dịch vụ Xbox Live Arcade của Xbox 360.
B.C.
Phát triển: Intrepid/Lionhead
Phát hành: Microsoft
Nền: Xbox
Dự tính ban đầu: Là một trong những dự án được “God Game” – Peter Molyneux ấp ủ nhiều tham vọng nhất, đồng thời B.C. được hứa hẹn sẽ làm cuộc cách mạng khi so sánh với Fable và Black&White. Với B.C. người chơi một lần nữa được hóa thân thành vị thần có nhiệm vụ dạy dỗ những thần dân thời tiền sử của mình học cách sử dụng lửa, tạo ra ngôn ngữ riêng, dùng chữ viết... và thậm chí cả cách tự vệ trước những loài thú dữ như khủng long bạo chúa “T-Rex”.
Được trình làng lần đầu tiên tại E3 2002 trên nền Xbox, Molyneux từng xác nhận trò chơi đã hoàn thành được 50%. Nhưng vào cuối năm 2003, một trong những thành viên cốt cán của nhóm phát triển B.C. là Ben Cousins rời khỏi dự án mà không cho biết lý do. Nhiều tin đồn râm ran về dự án B.C. đang đi vào ngõ cụt. Điều khó hiểu là dù chưa hoàn tất phiên bản đầu nhưng phiên bản thứ hai của B.C. lại được công bố sẽ được xúc tiến. Đến tháng 10/2004, sau khi dự án được chính thức hủy bỏ, Molyneux vẫn không nguôi ngoai tham vọng xây dựng lại trò chơi khi ông trả lời báo chí “Chúng tôi hy vọng sẽ hồi sinh lại dự án trong một ngày gần đây.”.
Hiện tại: Sau khi “thôn tính” được Lionhead Studios vào tháng 4/2006, Microsoft cho biết hiện họ đang tập trung nhân sự để phát triển Fable 2 cùng vài dự án “bí mật” khác. Hãng cũng cho biết quyết định “hồi sinh” B.C. sẽ do Molyneux nắm giữ, tuy nhiên kế hoạch trên sẽ khó lòng thực hiện trong một sớm một chiều và các game thủ kỳ vọng về dự án này phải chịu khó chờ đợi ít nhất vài năm nữa.
Black & White: Titan
Phát triển: Lionhead Studios
Phát hành:
Nền: Xbox
Dự tính ban đầu: Được công bố vào tháng 9/2001, sáu tháng sau khi phiên bản dành cho PC được phát hành, Black & White: Titan (còn có tên gọi khác là B&W: Next Generation). Tuy nhiên cũng như B.C. trò chơi nhanh chóng bị xếp xó và không bao giờ được nhắc lại thêm một lần nào nữa.
Hiện tại: Đại diện của Microsoft – công ty mẹ của Lionhead Studios cho biết, Liohead không phải là một studio lớn nên việc đảm nhận nhiều dự án trong cùng một thời điểm là điều “bất khả thi” và hiện hãng đang tập trung nhân sự cho những dự án khác. Tuy nhiên, phiên bản khác của trò chơi dành cho Xbox 360 sẽ đến trong một ngày gần đây.
Call of Cthulhu: Destiny’s End/Beyond the Mountains of Madness
Phát triển: Headfirst Productions
Phát hành: Hip Interactive
Nền: PC/Xbox/PS2
Dự tính ban đầu: Sau khi cùng Bethesda khai thác thành công hình tượng Cthulhu Mythos của nhà văn H.P. Lovecraft qua game hành động kinh dị Call of Cthulhu: Dark Corners of the Earth dành cho PC và Xbox, những tựa game tiếp theo liên quan đến đề tài Cthulhu ngay lập tức được Headfirst Productions công bố tiếp tục triển khai như Destiny’s End/Beyond the Mountains of Madness. Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau khi công bố hai tựa game trên, Headfirst Productions phải tuyên bố phá sản vào tháng 3/2006, hệ quả là bộ game ba tập về Cthulhu như dự tính đành tạm dừng “vô hạn định” ở ngay tập đầu tiên.
Hiện tại: Sau khi Headfirst Productions lui vào dĩ vãng, cho đến thòi điểm hiện tại vẫn chưa có hãng nào đứng ra tiếp tục phát triển thương hiệu dựa trên Cthulhu. Và số phận của Beyond the Mountains of Madness lẫn Destiny’s End đành phải chờ đợi nhà phát triển tiềm năng khác “revive”.
Citizen Zero
Phát triển: Micro Forte
Phát hành: Microsoft
Nền: Xbox/PC
Dự tính ban đầu: Được giới thiệu tại E3 2004, game trực tuyến dành cho PC và Xbox - Citizen Zero được Microsoft đầu tư khá nhiều tiền của cho nhà phát triển Micro Forte đến từ Úc. CZ lấy bối cảnh là thế giới viễn tưởng bị phân chia và chi phối bởi nhiều tập đoàn tội phạm khác nhau, người chơi phải tự lập nhóm riêng để đổi chác vũ khí hay tranh giành khu vực tự trị cùng các nhóm chơi khác. Tuy nhiên, sau thời của Xbox, CZ vẫn bặt vô tăm tích, nguyên nhân chủ yếu là do các thành viên chủ chốt của dự án buộc phải chuyển sang tham gia kế hoạch khác.
Hiện tại: Microsoft vẫn không cho biết thêm thông tin mới về trò chơi. Nhiều tin hành lang cho rằng, Citizen Zero đang được phát triển lên nền DX10 cho PC và có thể sẽ có một phiên bản riêng dành cho Xbox 360.
Duality/Strident
Phát triển: Trilobite Graphics/Phantagram
Phát hành: Phantagram
Nền: Xbox/PC
Dự tính ban đầu: Những đoạn trailer đầu tiên của cả hai trò chơi dành cho Xbox và PC sớm được công bố tại hội chợ E3 2002. Năm 2005, Phantagram công bố họ chính thức sở hữu quyền phát triển và phát hành cả 2 trò chơi trên. Nhưng rồi cả hai cái tên trên cũng được Phantagram “gác lại đó” mà không đưa thêm bất kỳ thông tin mới để chứng minh sự hiện hữu của chúng.
Hiện tại: Phantagram tiếp tục từ chối bình luận về hiện trạng của hai trò chơi trên. Tuy nhiên, theo nguồn tin mật từ cựu nhân viên của hãng cho biết, cả hai “dự án” trên tạm gác vì một số lý do liên quan tới tài chính.
Fate of Ages
Phát triển: Onisoft UK Ltd.
Phát hành: TBA
Nền: Xbox
Dự tính ban đầu: Được công bố vào năm 2004, Fate of Ages là đứa con tinh thần đầu tiên của nhà phát triển Onisoft. Những thông tin ban đầu về trò chơi cũng sớm được đăng trên trang web chính thức của hãng nhưng rồi Fate of Ages cũng mịt mờ một cách khó hiểu.
Hiện tại: Trang web chính thức của Onisoft UK Ltd. đã đóng cửa vô thời hạn và số phận của Fate of Ages có lẽ cũng sớm được an bài.
The Movies
Phát triển: Lionhead Studios
Phát hành: Activision
Nền: Xbox/PS2
Dự tính ban đầu: Năm 2003, Activision đạt được thỏa thuận với Lionhead sẽ phát hành game mô phỏng The Movies lên cả hai mặt trận PC và console. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi The Movies đổ bộ lên PC, Activision buộc phải rút lại tuyên bố ban đầu khi doanh số bán được trên PC khá nghèo nàn. Ngay sau đó, Microsoft thôn tính được Lionhead và số phận về những phiên bản mới của The Movie được chuyển hướng sang console (mà cụ thể là dành riêng cho Xbox 360).
Hiện tại: Kết quả kinh doanh không mấy khả quan của The Movie trên PC khiến Microsoft đặt rất ít niềm tin vào việc phát triển trò chơi trên console; thay vào đó họ tập trung nhân lực của Lionhead vào các dự án khác.
Resonance
Phát triển: Neocell Factory
Phát hành:
Nền: XBox
Dự tính ban đầu: Với Resonance, Neocell Factory muốn tạo ra một game hành động kinh dị, nơi người chơi sẽ thủ vai một nữ anh hùng với sức mạnh siêu nhiên. Tuy nhiên, số phận của Resonance cũng không lấy gì làm sáng sủa khi chỉ ít lâu sau ngày được công bố mọi thông tin mới về trò chơi đều “im lặng như tờ”.
Hiện tại: Neocell Factory hiện đóng cửa vô thời hạn và trang web của hãng đã ngưng hoạt động, điều này đồng nghĩa Resonance cũng không hẹn ngày hội ngộ.
The Roots
Phát triển: Tannhauser Gate Studio
Phát hành: Cenega
Nền: Xbox
Dự tính ban đầu: Ngay từ khi công bố dự án The Roots, Tannhauser Gate Studio đã thu hút được dư luận nhờ hứa hẹn sẽ tạo ra tựa game nhập vai dung hòa được yếu tố truyền thống lẫn tính độc đáo chỉ tìm thấy ở game hành động. Một lý do khác khiến The Roots gây được sự chú ý là tựa game nhập vai được phát triển trên Xbox khá khan hiếm. Trái với những gì được kỳ vọng, cái tên The Roots biến mất vào năm 2005 một cách khó hiểu.
Hiện tại: Trò chơi đã chính thức hủy bỏ. Theo đại diện của Cenega - nhà phát hành trò chơi, nguyên nhân là do Tannhauser Gate Studio - đơn vị phát triển - đã hoàn thành trò chơi trễ hơn dự tính đồng thời chất lượng của sản phẩm hoàn toàn ngược với những gì được kỳ vọng. Cenega hiện không quan tâm đến việc hồi sinh dự án trên và có lẽ The Roots phải chờ đợi phép màu từ nhà phát hành khác.
Shenmue III
Phát triển: AM-2
Phát hành: SEGA/Microsoft
Nền: Xbox
Dự tính ban đầu: Kế hoạch xây dựng một trong những game phiêu lưu kinh điển có chi phí cao nhất trong lịch sử game với ít nhất ba phần của Yu Suzuki buộc phải đứt gánh giữa đường khi doanh số của Dreamcast không như mong đợi. Shenmue II, ra mắt tại Nhật và châu Âu trên Dreamcast và sau đó đặt chân lên Bắc Mỹ bằng Xbox của Microsoft. “Tiếng thơm” của xêri này ngay lập tức thu hút Microsoft và nhiều hy vọng về cuộc hành trình dang dở của Ryo Hazuki có thể sẽ được hoàn tất trên Xbox hoặc Xbox 360. Fan cũng được một phen chộn rộn khi vào năm 2003, Shin Ishikawa - người đã có công mở đường cho Shenmue II lên Xbox - hứa với họ rằng các phiên bản khác của Shenmue sẽ chọn đây làm bến đáp. Yu Suzuki, cha đẻ trò chơi cũng tiết lộ phần ba của xêri này sẽ xuất hiện, tuy nhiên có thể sẽ phát triển dưới hình thức giải trí khác (như phim) chứ không phải là game như các fan đã và đang kỳ vọng.
Hiện tại: Trong một buổi phỏng vấn với tạp chí trực tuyến DoNews vào năm 2006 , Suzuki đã làm thất vọng hàng ngàn game thủ khi tuyên bố Shenmue III hiện vẫn chưa được thực hiện. Tuy nhiên, hy vọng về Shenmue III lại lóe lên khi trong một lần trả lời tạp chí EGM (Electronic Gaming Monthly) Suzuki cho biết “Nếu có yêu cầu thực hiện tiếp xêri huyền thoại trên, tôi và các cộng sự của mình sẽ rất vui quay trở lại dự án”.
StarCraft: Ghost
Phát triển: Swingin’ Ape Studios/Nihilistic
Phát hành: Blizzard
Nền: Xbox/PS2/GC
Dự tính ban đầu: Được công bố từ tháng 9/2004 tại hội chợ thường niên Tokyo GameShow, StarCraft: Ghost hy vọng mang đến cho các fan cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về thế giới do Blizzard tạo ra. Thông tin được cập nhật chi tiết tại hai kỳ hội chợ E3 2003 và E3 2004 khiến nhiều game thủ tưởng như trò chơi đã đóng máy để chuẩn bị phát hành. Tuy nhiên, vì một số lý do khách quan trò chơi lại bị hoãn lại mãi đến năm 2005 sau khi Blizzard mua lại Swingin’ Ape Studios. Với sự chung sức của Swingin’ Ape trong sự án SC Ghost, Blizzard muốn đẩy mạnh tính năng mạng của sản phẩm lên tầm cao mới. Tuy nhiên, sự xuất hiện nhanh chóng của các next-gen console (Wii, PS3, Xbox 360) một lần nữa buộc dự án SC Ghost phải hoãn lại vô thời hạn.
Hiện tại: Blizzard vẫn chưa chính thức xác nhận việc StarCraft: Ghost bị hủy bỏ. Tuy nhiên, trên website chính thức của trò chơi giới hâm mộ đọc được lời giải thích của hãng như sau: “Hiện chúng tôi vẫn chưa có những quyết định cuối cho dự án StarCraft: Ghost. Trò chơi sẽ tiếp tục hoãn vô thời hạn và những quyết định mới về dự án này hoặc bất kỳ thông tin về những dự án khác cho console sẽ được công bố sau.”
6Gun
Phát triển: BattleBorne
Phát hành:
Nền: PS2/PS3
Dự tính ban đầu: Được công bố từ năm 2005, 6Gun hứa hẹn sẽ là một trong những game hành động đề cao khả năng sáng tạo nhờ kết hợp những tinh hoa của thể loại này như các pha cận chiến, bắn tỉa từ trực thăng, nhảy dù trên không... Người chơi sẽ tham gia 6Gun với tư cách là chỉ huy trưởng của GUNSLINGERS, biệt đội bí mật trực thuộc tổ chức quân đội Special Operations Command (SOCOM) với nhiệm vụ chính là điều tra kẻ chủ mưu cuộc công kích gây tổn thất lớn cho tiểu đội thuộc tổ chức Navy SEAL. Ngay sau khi 6Gun được công bố, nhóm phát triển BattleBornce tiếp tục cho biết họ đang phát triển cả 6Gun II cho PlayStation 3. Chủ tịch của BattleBorne - Wayne Schumacher trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Team Xbox vào tháng năm 2005 rất lạc quan và cho biết: “Tôi chắc chắn các game thủ sẽ có thời gian thật tuyệt vời khi thưởng thức cùng lúc cả hai phiên bản của trò chơi.”
Hiện tại: Sau khi được công bố dồn dập cùng với các hình chụp trong game, 6Gun đã một đi không trở lại. Tồi tệ hơn khi đầu năm 2006, BattleBorne buộc phải đóng cửa và các cựu nhân viên của studio đã lập xưởng mới với kế hoạch phát triển game trên mọi hệ máy. 6Gun và phiên bản kế của nó đã được... “chuông nguyện hồn ai”.
Raven Blade
Phát triển: Retro Studios
Phát hành: Nintendo
Nền: GC
Dự tính ban đầu: Được khai sinh bởi Retro Studios vốn rất nổi danh nhờ loạt game huyền thoại Metroid Prime, Raven Blade (còn có tên gọi khai sinh là Rune Blade) được kỳ vọng là át chủ bài của hãng để đánh bại Final Fantasy nhờ khai thác các đặc trưng của game nhập vai cùng với lối chơi linh hoạt theo thời gian thực của game hành động góc nhìn thứ ba. Tuy nhiên trò chơi hiện đã trễ 5 năm so với kế hoạch mà Retro đề ra.
Hiện tại: Raven Blade có rất nhiều triển vọng trở thành “hit” lớn trên GameCube. Tuy nhiên, bất chấp những kỳ vọng thậm chí là yêu cầu khẩn thiết từ phía fan, Retro vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để hồi sinh trò chơi. Hiện tại hãng đang trong giai đoạn “nuớc rút” với Metroid Prime 3: Corruption dành cho Wii.
Saffire
Phát triển: Saffire
Phát hành: Saffire
Nền: GC
Dự tính ban đầu: Saffire được trù tính sẽ phát triển cho Nintendo 64. Tuy nhiên, ngay sau đó trò chơi được đầu tư phát triển sang GameCube khi N64 chuẩn bị khai tử. Mang tên người khai sinh ra mình, Saffire hy vọng sẽ cho game thủ trải nghiệm cuộc phiêu lưu lớn qua năm anh hùng của Hy Lạp cổ đại với những kỹ năng hoàn toàn riêng biệt. Ngoài ra, trong Saffire người chơi có thể chọn chế độ co-op để giải quyết những mắt xích của trò chơi cùng với bạn chơi khác.
Hiện tại: Saffire đã chính thức được khai tử . Tuy nhiên những công nghệ tiên tiến mà game sử dụng cũng như các hình “concept” hiện được hãng tái sử dụng trong tựa game mới mang tên Barbarian.
Pcworld.com.vn
100 Bullets
Phát triển: Acclaim Studios Austin
Phát hành: Acclaim
Nền: PC/PS2/Xbox
Dự tính ban đầu: Dựa trên truyện tranh cùng tên của DC, Acclaim dự tính xây dựng 100 Bullets thành game hành động góc nhìn thứ ba cho cả ba nền máy PC, PS2 và Xbox. Tuy nhiên, sự cố tài chính của Acclaim vào tháng 10/2004 mà hệ quả là hãng này phải tuyên bố phá sản khiến trò chơi sớm chìm vào lãng quên trong khoảng thời gian dài.
Hiện tại: Sau khi dự án phát triển trò chơi của Acclaim đi vào ngõ cụt, vào tháng năm 2006 thương hiệu trò chơi ngay sau đó được “sang tay” cho D3 Publishing để phát triển tựa game cùng tên khác trên GBA, Nintendo DS, PC, PS3, PSP và Wii.
Armada 2
Phát triển: Metro 3D
Phát hành: Metro 3D
Nền: Xbox/PS2
Dự tính ban đầu: Phiên bản đầu của trò chơi trên nền Dreamcast của SEGA thành công đến nỗi giới hâm mộ yêu cầu nhà sản xuất phải đáp ứng bằng cách ra mắt phiên bản kế tiếp. Việc SEGA lui khỏi đấu trường console sau khi vỡ mộng với “Dreamcast” khiến trò chơi phải tạm trì hoãn để dời qua Xbox và PS2 như hứa hẹn của Metro 3D. Tuy nhiên, những kỳ hội chợ E3 sau đó người ta không còn thấy bộ đôi Armada và Metro 3D tiếp tục sóng bước bên nhau! Vào năm 2005, EvStream đã nhanh chóng thỏa thuận được quyền phát triển thương hiệu của trò chơi và ngay sau đó ra mắt phiên bản alpha của Armada Online - game hành động trực tuyến tại trang web http://www.armada-online.com.
Hiện tại: Mark Jordan thiết kế viên của Armada Online cho biết hiện hãng đang xúc tiến kế hoạch để đưa trò chơi lên dịch vụ Xbox Live Arcade của Xbox 360.
B.C.
Phát triển: Intrepid/Lionhead
Phát hành: Microsoft
Nền: Xbox
Dự tính ban đầu: Là một trong những dự án được “God Game” – Peter Molyneux ấp ủ nhiều tham vọng nhất, đồng thời B.C. được hứa hẹn sẽ làm cuộc cách mạng khi so sánh với Fable và Black&White. Với B.C. người chơi một lần nữa được hóa thân thành vị thần có nhiệm vụ dạy dỗ những thần dân thời tiền sử của mình học cách sử dụng lửa, tạo ra ngôn ngữ riêng, dùng chữ viết... và thậm chí cả cách tự vệ trước những loài thú dữ như khủng long bạo chúa “T-Rex”.
Được trình làng lần đầu tiên tại E3 2002 trên nền Xbox, Molyneux từng xác nhận trò chơi đã hoàn thành được 50%. Nhưng vào cuối năm 2003, một trong những thành viên cốt cán của nhóm phát triển B.C. là Ben Cousins rời khỏi dự án mà không cho biết lý do. Nhiều tin đồn râm ran về dự án B.C. đang đi vào ngõ cụt. Điều khó hiểu là dù chưa hoàn tất phiên bản đầu nhưng phiên bản thứ hai của B.C. lại được công bố sẽ được xúc tiến. Đến tháng 10/2004, sau khi dự án được chính thức hủy bỏ, Molyneux vẫn không nguôi ngoai tham vọng xây dựng lại trò chơi khi ông trả lời báo chí “Chúng tôi hy vọng sẽ hồi sinh lại dự án trong một ngày gần đây.”.
Hiện tại: Sau khi “thôn tính” được Lionhead Studios vào tháng 4/2006, Microsoft cho biết hiện họ đang tập trung nhân sự để phát triển Fable 2 cùng vài dự án “bí mật” khác. Hãng cũng cho biết quyết định “hồi sinh” B.C. sẽ do Molyneux nắm giữ, tuy nhiên kế hoạch trên sẽ khó lòng thực hiện trong một sớm một chiều và các game thủ kỳ vọng về dự án này phải chịu khó chờ đợi ít nhất vài năm nữa.
Black & White: Titan
Phát triển: Lionhead Studios
Phát hành:
Nền: Xbox
Dự tính ban đầu: Được công bố vào tháng 9/2001, sáu tháng sau khi phiên bản dành cho PC được phát hành, Black & White: Titan (còn có tên gọi khác là B&W: Next Generation). Tuy nhiên cũng như B.C. trò chơi nhanh chóng bị xếp xó và không bao giờ được nhắc lại thêm một lần nào nữa.
Hiện tại: Đại diện của Microsoft – công ty mẹ của Lionhead Studios cho biết, Liohead không phải là một studio lớn nên việc đảm nhận nhiều dự án trong cùng một thời điểm là điều “bất khả thi” và hiện hãng đang tập trung nhân sự cho những dự án khác. Tuy nhiên, phiên bản khác của trò chơi dành cho Xbox 360 sẽ đến trong một ngày gần đây.
Call of Cthulhu: Destiny’s End/Beyond the Mountains of Madness
Phát triển: Headfirst Productions
Phát hành: Hip Interactive
Nền: PC/Xbox/PS2
Dự tính ban đầu: Sau khi cùng Bethesda khai thác thành công hình tượng Cthulhu Mythos của nhà văn H.P. Lovecraft qua game hành động kinh dị Call of Cthulhu: Dark Corners of the Earth dành cho PC và Xbox, những tựa game tiếp theo liên quan đến đề tài Cthulhu ngay lập tức được Headfirst Productions công bố tiếp tục triển khai như Destiny’s End/Beyond the Mountains of Madness. Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau khi công bố hai tựa game trên, Headfirst Productions phải tuyên bố phá sản vào tháng 3/2006, hệ quả là bộ game ba tập về Cthulhu như dự tính đành tạm dừng “vô hạn định” ở ngay tập đầu tiên.
Hiện tại: Sau khi Headfirst Productions lui vào dĩ vãng, cho đến thòi điểm hiện tại vẫn chưa có hãng nào đứng ra tiếp tục phát triển thương hiệu dựa trên Cthulhu. Và số phận của Beyond the Mountains of Madness lẫn Destiny’s End đành phải chờ đợi nhà phát triển tiềm năng khác “revive”.
Citizen Zero
Phát triển: Micro Forte
Phát hành: Microsoft
Nền: Xbox/PC
Dự tính ban đầu: Được giới thiệu tại E3 2004, game trực tuyến dành cho PC và Xbox - Citizen Zero được Microsoft đầu tư khá nhiều tiền của cho nhà phát triển Micro Forte đến từ Úc. CZ lấy bối cảnh là thế giới viễn tưởng bị phân chia và chi phối bởi nhiều tập đoàn tội phạm khác nhau, người chơi phải tự lập nhóm riêng để đổi chác vũ khí hay tranh giành khu vực tự trị cùng các nhóm chơi khác. Tuy nhiên, sau thời của Xbox, CZ vẫn bặt vô tăm tích, nguyên nhân chủ yếu là do các thành viên chủ chốt của dự án buộc phải chuyển sang tham gia kế hoạch khác.
Hiện tại: Microsoft vẫn không cho biết thêm thông tin mới về trò chơi. Nhiều tin hành lang cho rằng, Citizen Zero đang được phát triển lên nền DX10 cho PC và có thể sẽ có một phiên bản riêng dành cho Xbox 360.
Duality/Strident
Phát triển: Trilobite Graphics/Phantagram
Phát hành: Phantagram
Nền: Xbox/PC
Dự tính ban đầu: Những đoạn trailer đầu tiên của cả hai trò chơi dành cho Xbox và PC sớm được công bố tại hội chợ E3 2002. Năm 2005, Phantagram công bố họ chính thức sở hữu quyền phát triển và phát hành cả 2 trò chơi trên. Nhưng rồi cả hai cái tên trên cũng được Phantagram “gác lại đó” mà không đưa thêm bất kỳ thông tin mới để chứng minh sự hiện hữu của chúng.
Hiện tại: Phantagram tiếp tục từ chối bình luận về hiện trạng của hai trò chơi trên. Tuy nhiên, theo nguồn tin mật từ cựu nhân viên của hãng cho biết, cả hai “dự án” trên tạm gác vì một số lý do liên quan tới tài chính.
Fate of Ages
Phát triển: Onisoft UK Ltd.
Phát hành: TBA
Nền: Xbox
Dự tính ban đầu: Được công bố vào năm 2004, Fate of Ages là đứa con tinh thần đầu tiên của nhà phát triển Onisoft. Những thông tin ban đầu về trò chơi cũng sớm được đăng trên trang web chính thức của hãng nhưng rồi Fate of Ages cũng mịt mờ một cách khó hiểu.
Hiện tại: Trang web chính thức của Onisoft UK Ltd. đã đóng cửa vô thời hạn và số phận của Fate of Ages có lẽ cũng sớm được an bài.
The Movies
Phát triển: Lionhead Studios
Phát hành: Activision
Nền: Xbox/PS2
Dự tính ban đầu: Năm 2003, Activision đạt được thỏa thuận với Lionhead sẽ phát hành game mô phỏng The Movies lên cả hai mặt trận PC và console. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi The Movies đổ bộ lên PC, Activision buộc phải rút lại tuyên bố ban đầu khi doanh số bán được trên PC khá nghèo nàn. Ngay sau đó, Microsoft thôn tính được Lionhead và số phận về những phiên bản mới của The Movie được chuyển hướng sang console (mà cụ thể là dành riêng cho Xbox 360).
Hiện tại: Kết quả kinh doanh không mấy khả quan của The Movie trên PC khiến Microsoft đặt rất ít niềm tin vào việc phát triển trò chơi trên console; thay vào đó họ tập trung nhân lực của Lionhead vào các dự án khác.
Resonance
Phát triển: Neocell Factory
Phát hành:
Nền: XBox
Dự tính ban đầu: Với Resonance, Neocell Factory muốn tạo ra một game hành động kinh dị, nơi người chơi sẽ thủ vai một nữ anh hùng với sức mạnh siêu nhiên. Tuy nhiên, số phận của Resonance cũng không lấy gì làm sáng sủa khi chỉ ít lâu sau ngày được công bố mọi thông tin mới về trò chơi đều “im lặng như tờ”.
Hiện tại: Neocell Factory hiện đóng cửa vô thời hạn và trang web của hãng đã ngưng hoạt động, điều này đồng nghĩa Resonance cũng không hẹn ngày hội ngộ.
The Roots
Phát triển: Tannhauser Gate Studio
Phát hành: Cenega
Nền: Xbox
Dự tính ban đầu: Ngay từ khi công bố dự án The Roots, Tannhauser Gate Studio đã thu hút được dư luận nhờ hứa hẹn sẽ tạo ra tựa game nhập vai dung hòa được yếu tố truyền thống lẫn tính độc đáo chỉ tìm thấy ở game hành động. Một lý do khác khiến The Roots gây được sự chú ý là tựa game nhập vai được phát triển trên Xbox khá khan hiếm. Trái với những gì được kỳ vọng, cái tên The Roots biến mất vào năm 2005 một cách khó hiểu.
Hiện tại: Trò chơi đã chính thức hủy bỏ. Theo đại diện của Cenega - nhà phát hành trò chơi, nguyên nhân là do Tannhauser Gate Studio - đơn vị phát triển - đã hoàn thành trò chơi trễ hơn dự tính đồng thời chất lượng của sản phẩm hoàn toàn ngược với những gì được kỳ vọng. Cenega hiện không quan tâm đến việc hồi sinh dự án trên và có lẽ The Roots phải chờ đợi phép màu từ nhà phát hành khác.
Shenmue III
Phát triển: AM-2
Phát hành: SEGA/Microsoft
Nền: Xbox
Dự tính ban đầu: Kế hoạch xây dựng một trong những game phiêu lưu kinh điển có chi phí cao nhất trong lịch sử game với ít nhất ba phần của Yu Suzuki buộc phải đứt gánh giữa đường khi doanh số của Dreamcast không như mong đợi. Shenmue II, ra mắt tại Nhật và châu Âu trên Dreamcast và sau đó đặt chân lên Bắc Mỹ bằng Xbox của Microsoft. “Tiếng thơm” của xêri này ngay lập tức thu hút Microsoft và nhiều hy vọng về cuộc hành trình dang dở của Ryo Hazuki có thể sẽ được hoàn tất trên Xbox hoặc Xbox 360. Fan cũng được một phen chộn rộn khi vào năm 2003, Shin Ishikawa - người đã có công mở đường cho Shenmue II lên Xbox - hứa với họ rằng các phiên bản khác của Shenmue sẽ chọn đây làm bến đáp. Yu Suzuki, cha đẻ trò chơi cũng tiết lộ phần ba của xêri này sẽ xuất hiện, tuy nhiên có thể sẽ phát triển dưới hình thức giải trí khác (như phim) chứ không phải là game như các fan đã và đang kỳ vọng.
Hiện tại: Trong một buổi phỏng vấn với tạp chí trực tuyến DoNews vào năm 2006 , Suzuki đã làm thất vọng hàng ngàn game thủ khi tuyên bố Shenmue III hiện vẫn chưa được thực hiện. Tuy nhiên, hy vọng về Shenmue III lại lóe lên khi trong một lần trả lời tạp chí EGM (Electronic Gaming Monthly) Suzuki cho biết “Nếu có yêu cầu thực hiện tiếp xêri huyền thoại trên, tôi và các cộng sự của mình sẽ rất vui quay trở lại dự án”.
StarCraft: Ghost
Phát triển: Swingin’ Ape Studios/Nihilistic
Phát hành: Blizzard
Nền: Xbox/PS2/GC
Dự tính ban đầu: Được công bố từ tháng 9/2004 tại hội chợ thường niên Tokyo GameShow, StarCraft: Ghost hy vọng mang đến cho các fan cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về thế giới do Blizzard tạo ra. Thông tin được cập nhật chi tiết tại hai kỳ hội chợ E3 2003 và E3 2004 khiến nhiều game thủ tưởng như trò chơi đã đóng máy để chuẩn bị phát hành. Tuy nhiên, vì một số lý do khách quan trò chơi lại bị hoãn lại mãi đến năm 2005 sau khi Blizzard mua lại Swingin’ Ape Studios. Với sự chung sức của Swingin’ Ape trong sự án SC Ghost, Blizzard muốn đẩy mạnh tính năng mạng của sản phẩm lên tầm cao mới. Tuy nhiên, sự xuất hiện nhanh chóng của các next-gen console (Wii, PS3, Xbox 360) một lần nữa buộc dự án SC Ghost phải hoãn lại vô thời hạn.
Hiện tại: Blizzard vẫn chưa chính thức xác nhận việc StarCraft: Ghost bị hủy bỏ. Tuy nhiên, trên website chính thức của trò chơi giới hâm mộ đọc được lời giải thích của hãng như sau: “Hiện chúng tôi vẫn chưa có những quyết định cuối cho dự án StarCraft: Ghost. Trò chơi sẽ tiếp tục hoãn vô thời hạn và những quyết định mới về dự án này hoặc bất kỳ thông tin về những dự án khác cho console sẽ được công bố sau.”
6Gun
Phát triển: BattleBorne
Phát hành:
Nền: PS2/PS3
Dự tính ban đầu: Được công bố từ năm 2005, 6Gun hứa hẹn sẽ là một trong những game hành động đề cao khả năng sáng tạo nhờ kết hợp những tinh hoa của thể loại này như các pha cận chiến, bắn tỉa từ trực thăng, nhảy dù trên không... Người chơi sẽ tham gia 6Gun với tư cách là chỉ huy trưởng của GUNSLINGERS, biệt đội bí mật trực thuộc tổ chức quân đội Special Operations Command (SOCOM) với nhiệm vụ chính là điều tra kẻ chủ mưu cuộc công kích gây tổn thất lớn cho tiểu đội thuộc tổ chức Navy SEAL. Ngay sau khi 6Gun được công bố, nhóm phát triển BattleBornce tiếp tục cho biết họ đang phát triển cả 6Gun II cho PlayStation 3. Chủ tịch của BattleBorne - Wayne Schumacher trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Team Xbox vào tháng năm 2005 rất lạc quan và cho biết: “Tôi chắc chắn các game thủ sẽ có thời gian thật tuyệt vời khi thưởng thức cùng lúc cả hai phiên bản của trò chơi.”
Hiện tại: Sau khi được công bố dồn dập cùng với các hình chụp trong game, 6Gun đã một đi không trở lại. Tồi tệ hơn khi đầu năm 2006, BattleBorne buộc phải đóng cửa và các cựu nhân viên của studio đã lập xưởng mới với kế hoạch phát triển game trên mọi hệ máy. 6Gun và phiên bản kế của nó đã được... “chuông nguyện hồn ai”.
Raven Blade
Phát triển: Retro Studios
Phát hành: Nintendo
Nền: GC
Dự tính ban đầu: Được khai sinh bởi Retro Studios vốn rất nổi danh nhờ loạt game huyền thoại Metroid Prime, Raven Blade (còn có tên gọi khai sinh là Rune Blade) được kỳ vọng là át chủ bài của hãng để đánh bại Final Fantasy nhờ khai thác các đặc trưng của game nhập vai cùng với lối chơi linh hoạt theo thời gian thực của game hành động góc nhìn thứ ba. Tuy nhiên trò chơi hiện đã trễ 5 năm so với kế hoạch mà Retro đề ra.
Hiện tại: Raven Blade có rất nhiều triển vọng trở thành “hit” lớn trên GameCube. Tuy nhiên, bất chấp những kỳ vọng thậm chí là yêu cầu khẩn thiết từ phía fan, Retro vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để hồi sinh trò chơi. Hiện tại hãng đang trong giai đoạn “nuớc rút” với Metroid Prime 3: Corruption dành cho Wii.
Saffire
Phát triển: Saffire
Phát hành: Saffire
Nền: GC
Dự tính ban đầu: Saffire được trù tính sẽ phát triển cho Nintendo 64. Tuy nhiên, ngay sau đó trò chơi được đầu tư phát triển sang GameCube khi N64 chuẩn bị khai tử. Mang tên người khai sinh ra mình, Saffire hy vọng sẽ cho game thủ trải nghiệm cuộc phiêu lưu lớn qua năm anh hùng của Hy Lạp cổ đại với những kỹ năng hoàn toàn riêng biệt. Ngoài ra, trong Saffire người chơi có thể chọn chế độ co-op để giải quyết những mắt xích của trò chơi cùng với bạn chơi khác.
Hiện tại: Saffire đã chính thức được khai tử . Tuy nhiên những công nghệ tiên tiến mà game sử dụng cũng như các hình “concept” hiện được hãng tái sử dụng trong tựa game mới mang tên Barbarian.
Pcworld.com.vn