PDA

View Full Version : Những tựa game bị mất tích


N.S Phương Anh
30-09-2007, 07:00
Đã bao giờ bạn tự hỏi chuyện gì đã xảy ra với StarCraft: Ghost, Mario 128, B.C khi chúng đều lần lượt mất tích khá bí ẩn theo chiều thời gian hoặc không bao giờ được nhà sản xuất chính thức công bố ngừng phát triển. Trong khuôn khổ bài viết này, Thế Giới Game mạn phép được cùng độc giả điểm lại một số gương mặt đặc biệt này, đồng thời cùng tìm hiểu nguyên nhân “sâu xa” vì sao chúng đột ngột ra đi không lời giải thích.

100 Bullets

Phát triển: Acclaim Studios Austin
Phát hành: Acclaim
Nền: PC/PS2/Xbox

Dự tính ban đầu: Dựa trên truyện tranh cùng tên của DC, Acclaim dự tính xây dựng 100 Bullets thành game hành động góc nhìn thứ ba cho cả ba nền máy PC, PS2 và Xbox. Tuy nhiên, sự cố tài chính của Acclaim vào tháng 10/2004 mà hệ quả là hãng này phải tuyên bố phá sản khiến trò chơi sớm chìm vào lãng quên trong khoảng thời gian dài.

Hiện tại: Sau khi dự án phát triển trò chơi của Acclaim đi vào ngõ cụt, vào tháng năm 2006 thương hiệu trò chơi ngay sau đó được “sang tay” cho D3 Publishing để phát triển tựa game cùng tên khác trên GBA, Nintendo DS, PC, PS3, PSP và Wii.

Armada 2

Phát triển: Metro 3D
Phát hành: Metro 3D
Nền: Xbox/PS2

Dự tính ban đầu: Phiên bản đầu của trò chơi trên nền Dreamcast của SEGA thành công đến nỗi giới hâm mộ yêu cầu nhà sản xuất phải đáp ứng bằng cách ra mắt phiên bản kế tiếp. Việc SEGA lui khỏi đấu trường console sau khi vỡ mộng với “Dreamcast” khiến trò chơi phải tạm trì hoãn để dời qua Xbox và PS2 như hứa hẹn của Metro 3D. Tuy nhiên, những kỳ hội chợ E3 sau đó người ta không còn thấy bộ đôi Armada và Metro 3D tiếp tục sóng bước bên nhau! Vào năm 2005, EvStream đã nhanh chóng thỏa thuận được quyền phát triển thương hiệu của trò chơi và ngay sau đó ra mắt phiên bản alpha của Armada Online - game hành động trực tuyến tại trang web http://www.armada-online.com.

Hiện tại: Mark Jordan thiết kế viên của Armada Online cho biết hiện hãng đang xúc tiến kế hoạch để đưa trò chơi lên dịch vụ Xbox Live Arcade của Xbox 360.

B.C.

Phát triển: Intrepid/Lionhead
Phát hành: Microsoft
Nền: Xbox

Dự tính ban đầu: Là một trong những dự án được “God Game” – Peter Molyneux ấp ủ nhiều tham vọng nhất, đồng thời B.C. được hứa hẹn sẽ làm cuộc cách mạng khi so sánh với Fable và Black&White. Với B.C. người chơi một lần nữa được hóa thân thành vị thần có nhiệm vụ dạy dỗ những thần dân thời tiền sử của mình học cách sử dụng lửa, tạo ra ngôn ngữ riêng, dùng chữ viết... và thậm chí cả cách tự vệ trước những loài thú dữ như khủng long bạo chúa “T-Rex”.
Được trình làng lần đầu tiên tại E3 2002 trên nền Xbox, Molyneux từng xác nhận trò chơi đã hoàn thành được 50%. Nhưng vào cuối năm 2003, một trong những thành viên cốt cán của nhóm phát triển B.C. là Ben Cousins rời khỏi dự án mà không cho biết lý do. Nhiều tin đồn râm ran về dự án B.C. đang đi vào ngõ cụt. Điều khó hiểu là dù chưa hoàn tất phiên bản đầu nhưng phiên bản thứ hai của B.C. lại được công bố sẽ được xúc tiến. Đến tháng 10/2004, sau khi dự án được chính thức hủy bỏ, Molyneux vẫn không nguôi ngoai tham vọng xây dựng lại trò chơi khi ông trả lời báo chí “Chúng tôi hy vọng sẽ hồi sinh lại dự án trong một ngày gần đây.”.

Hiện tại: Sau khi “thôn tính” được Lionhead Studios vào tháng 4/2006, Microsoft cho biết hiện họ đang tập trung nhân sự để phát triển Fable 2 cùng vài dự án “bí mật” khác. Hãng cũng cho biết quyết định “hồi sinh” B.C. sẽ do Molyneux nắm giữ, tuy nhiên kế hoạch trên sẽ khó lòng thực hiện trong một sớm một chiều và các game thủ kỳ vọng về dự án này phải chịu khó chờ đợi ít nhất vài năm nữa.

Black & White: Titan

Phát triển: Lionhead Studios
Phát hành:
Nền: Xbox

Dự tính ban đầu: Được công bố vào tháng 9/2001, sáu tháng sau khi phiên bản dành cho PC được phát hành, Black & White: Titan (còn có tên gọi khác là B&W: Next Generation). Tuy nhiên cũng như B.C. trò chơi nhanh chóng bị xếp xó và không bao giờ được nhắc lại thêm một lần nào nữa.

Hiện tại: Đại diện của Microsoft – công ty mẹ của Lionhead Studios cho biết, Liohead không phải là một studio lớn nên việc đảm nhận nhiều dự án trong cùng một thời điểm là điều “bất khả thi” và hiện hãng đang tập trung nhân sự cho những dự án khác. Tuy nhiên, phiên bản khác của trò chơi dành cho Xbox 360 sẽ đến trong một ngày gần đây.

Call of Cthulhu: Destiny’s End/Beyond the Mountains of Madness

Phát triển: Headfirst Productions
Phát hành: Hip Interactive
Nền: PC/Xbox/PS2

Dự tính ban đầu: Sau khi cùng Bethesda khai thác thành công hình tượng Cthulhu Mythos của nhà văn H.P. Lovecraft qua game hành động kinh dị Call of Cthulhu: Dark Corners of the Earth dành cho PC và Xbox, những tựa game tiếp theo liên quan đến đề tài Cthulhu ngay lập tức được Headfirst Productions công bố tiếp tục triển khai như Destiny’s End/Beyond the Mountains of Madness. Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau khi công bố hai tựa game trên, Headfirst Productions phải tuyên bố phá sản vào tháng 3/2006, hệ quả là bộ game ba tập về Cthulhu như dự tính đành tạm dừng “vô hạn định” ở ngay tập đầu tiên.

Hiện tại: Sau khi Headfirst Productions lui vào dĩ vãng, cho đến thòi điểm hiện tại vẫn chưa có hãng nào đứng ra tiếp tục phát triển thương hiệu dựa trên Cthulhu. Và số phận của Beyond the Mountains of Madness lẫn Destiny’s End đành phải chờ đợi nhà phát triển tiềm năng khác “revive”.

Citizen Zero

Phát triển: Micro Forte
Phát hành: Microsoft
Nền: Xbox/PC

Dự tính ban đầu: Được giới thiệu tại E3 2004, game trực tuyến dành cho PC và Xbox - Citizen Zero được Microsoft đầu tư khá nhiều tiền của cho nhà phát triển Micro Forte đến từ Úc. CZ lấy bối cảnh là thế giới viễn tưởng bị phân chia và chi phối bởi nhiều tập đoàn tội phạm khác nhau, người chơi phải tự lập nhóm riêng để đổi chác vũ khí hay tranh giành khu vực tự trị cùng các nhóm chơi khác. Tuy nhiên, sau thời của Xbox, CZ vẫn bặt vô tăm tích, nguyên nhân chủ yếu là do các thành viên chủ chốt của dự án buộc phải chuyển sang tham gia kế hoạch khác.

Hiện tại: Microsoft vẫn không cho biết thêm thông tin mới về trò chơi. Nhiều tin hành lang cho rằng, Citizen Zero đang được phát triển lên nền DX10 cho PC và có thể sẽ có một phiên bản riêng dành cho Xbox 360.

Duality/Strident

Phát triển: Trilobite Graphics/Phantagram
Phát hành: Phantagram
Nền: Xbox/PC

Dự tính ban đầu: Những đoạn trailer đầu tiên của cả hai trò chơi dành cho Xbox và PC sớm được công bố tại hội chợ E3 2002. Năm 2005, Phantagram công bố họ chính thức sở hữu quyền phát triển và phát hành cả 2 trò chơi trên. Nhưng rồi cả hai cái tên trên cũng được Phantagram “gác lại đó” mà không đưa thêm bất kỳ thông tin mới để chứng minh sự hiện hữu của chúng.

Hiện tại: Phantagram tiếp tục từ chối bình luận về hiện trạng của hai trò chơi trên. Tuy nhiên, theo nguồn tin mật từ cựu nhân viên của hãng cho biết, cả hai “dự án” trên tạm gác vì một số lý do liên quan tới tài chính.

Fate of Ages

Phát triển: Onisoft UK Ltd.
Phát hành: TBA
Nền: Xbox

Dự tính ban đầu: Được công bố vào năm 2004, Fate of Ages là đứa con tinh thần đầu tiên của nhà phát triển Onisoft. Những thông tin ban đầu về trò chơi cũng sớm được đăng trên trang web chính thức của hãng nhưng rồi Fate of Ages cũng mịt mờ một cách khó hiểu.

Hiện tại: Trang web chính thức của Onisoft UK Ltd. đã đóng cửa vô thời hạn và số phận của Fate of Ages có lẽ cũng sớm được an bài.

The Movies

Phát triển: Lionhead Studios
Phát hành: Activision
Nền: Xbox/PS2

Dự tính ban đầu: Năm 2003, Activision đạt được thỏa thuận với Lionhead sẽ phát hành game mô phỏng The Movies lên cả hai mặt trận PC và console. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi The Movies đổ bộ lên PC, Activision buộc phải rút lại tuyên bố ban đầu khi doanh số bán được trên PC khá nghèo nàn. Ngay sau đó, Microsoft thôn tính được Lionhead và số phận về những phiên bản mới của The Movie được chuyển hướng sang console (mà cụ thể là dành riêng cho Xbox 360).

Hiện tại: Kết quả kinh doanh không mấy khả quan của The Movie trên PC khiến Microsoft đặt rất ít niềm tin vào việc phát triển trò chơi trên console; thay vào đó họ tập trung nhân lực của Lionhead vào các dự án khác.

Resonance

Phát triển: Neocell Factory
Phát hành:
Nền: XBox

Dự tính ban đầu: Với Resonance, Neocell Factory muốn tạo ra một game hành động kinh dị, nơi người chơi sẽ thủ vai một nữ anh hùng với sức mạnh siêu nhiên. Tuy nhiên, số phận của Resonance cũng không lấy gì làm sáng sủa khi chỉ ít lâu sau ngày được công bố mọi thông tin mới về trò chơi đều “im lặng như tờ”.

Hiện tại: Neocell Factory hiện đóng cửa vô thời hạn và trang web của hãng đã ngưng hoạt động, điều này đồng nghĩa Resonance cũng không hẹn ngày hội ngộ.

The Roots

Phát triển: Tannhauser Gate Studio
Phát hành: Cenega
Nền: Xbox

Dự tính ban đầu: Ngay từ khi công bố dự án The Roots, Tannhauser Gate Studio đã thu hút được dư luận nhờ hứa hẹn sẽ tạo ra tựa game nhập vai dung hòa được yếu tố truyền thống lẫn tính độc đáo chỉ tìm thấy ở game hành động. Một lý do khác khiến The Roots gây được sự chú ý là tựa game nhập vai được phát triển trên Xbox khá khan hiếm. Trái với những gì được kỳ vọng, cái tên The Roots biến mất vào năm 2005 một cách khó hiểu.

Hiện tại: Trò chơi đã chính thức hủy bỏ. Theo đại diện của Cenega - nhà phát hành trò chơi, nguyên nhân là do Tannhauser Gate Studio - đơn vị phát triển - đã hoàn thành trò chơi trễ hơn dự tính đồng thời chất lượng của sản phẩm hoàn toàn ngược với những gì được kỳ vọng. Cenega hiện không quan tâm đến việc hồi sinh dự án trên và có lẽ The Roots phải chờ đợi phép màu từ nhà phát hành khác.

Shenmue III

Phát triển: AM-2
Phát hành: SEGA/Microsoft
Nền: Xbox

Dự tính ban đầu: Kế hoạch xây dựng một trong những game phiêu lưu kinh điển có chi phí cao nhất trong lịch sử game với ít nhất ba phần của Yu Suzuki buộc phải đứt gánh giữa đường khi doanh số của Dreamcast không như mong đợi. Shenmue II, ra mắt tại Nhật và châu Âu trên Dreamcast và sau đó đặt chân lên Bắc Mỹ bằng Xbox của Microsoft. “Tiếng thơm” của xêri này ngay lập tức thu hút Microsoft và nhiều hy vọng về cuộc hành trình dang dở của Ryo Hazuki có thể sẽ được hoàn tất trên Xbox hoặc Xbox 360. Fan cũng được một phen chộn rộn khi vào năm 2003, Shin Ishikawa - người đã có công mở đường cho Shenmue II lên Xbox - hứa với họ rằng các phiên bản khác của Shenmue sẽ chọn đây làm bến đáp. Yu Suzuki, cha đẻ trò chơi cũng tiết lộ phần ba của xêri này sẽ xuất hiện, tuy nhiên có thể sẽ phát triển dưới hình thức giải trí khác (như phim) chứ không phải là game như các fan đã và đang kỳ vọng.

Hiện tại: Trong một buổi phỏng vấn với tạp chí trực tuyến DoNews vào năm 2006 , Suzuki đã làm thất vọng hàng ngàn game thủ khi tuyên bố Shenmue III hiện vẫn chưa được thực hiện. Tuy nhiên, hy vọng về Shenmue III lại lóe lên khi trong một lần trả lời tạp chí EGM (Electronic Gaming Monthly) Suzuki cho biết “Nếu có yêu cầu thực hiện tiếp xêri huyền thoại trên, tôi và các cộng sự của mình sẽ rất vui quay trở lại dự án”.

StarCraft: Ghost

Phát triển: Swingin’ Ape Studios/Nihilistic
Phát hành: Blizzard
Nền: Xbox/PS2/GC

Dự tính ban đầu: Được công bố từ tháng 9/2004 tại hội chợ thường niên Tokyo GameShow, StarCraft: Ghost hy vọng mang đến cho các fan cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về thế giới do Blizzard tạo ra. Thông tin được cập nhật chi tiết tại hai kỳ hội chợ E3 2003 và E3 2004 khiến nhiều game thủ tưởng như trò chơi đã đóng máy để chuẩn bị phát hành. Tuy nhiên, vì một số lý do khách quan trò chơi lại bị hoãn lại mãi đến năm 2005 sau khi Blizzard mua lại Swingin’ Ape Studios. Với sự chung sức của Swingin’ Ape trong sự án SC Ghost, Blizzard muốn đẩy mạnh tính năng mạng của sản phẩm lên tầm cao mới. Tuy nhiên, sự xuất hiện nhanh chóng của các next-gen console (Wii, PS3, Xbox 360) một lần nữa buộc dự án SC Ghost phải hoãn lại vô thời hạn.

Hiện tại: Blizzard vẫn chưa chính thức xác nhận việc StarCraft: Ghost bị hủy bỏ. Tuy nhiên, trên website chính thức của trò chơi giới hâm mộ đọc được lời giải thích của hãng như sau: “Hiện chúng tôi vẫn chưa có những quyết định cuối cho dự án StarCraft: Ghost. Trò chơi sẽ tiếp tục hoãn vô thời hạn và những quyết định mới về dự án này hoặc bất kỳ thông tin về những dự án khác cho console sẽ được công bố sau.”

6Gun

Phát triển: BattleBorne
Phát hành:
Nền: PS2/PS3

Dự tính ban đầu: Được công bố từ năm 2005, 6Gun hứa hẹn sẽ là một trong những game hành động đề cao khả năng sáng tạo nhờ kết hợp những tinh hoa của thể loại này như các pha cận chiến, bắn tỉa từ trực thăng, nhảy dù trên không... Người chơi sẽ tham gia 6Gun với tư cách là chỉ huy trưởng của GUNSLINGERS, biệt đội bí mật trực thuộc tổ chức quân đội Special Operations Command (SOCOM) với nhiệm vụ chính là điều tra kẻ chủ mưu cuộc công kích gây tổn thất lớn cho tiểu đội thuộc tổ chức Navy SEAL. Ngay sau khi 6Gun được công bố, nhóm phát triển BattleBornce tiếp tục cho biết họ đang phát triển cả 6Gun II cho PlayStation 3. Chủ tịch của BattleBorne - Wayne Schumacher trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Team Xbox vào tháng năm 2005 rất lạc quan và cho biết: “Tôi chắc chắn các game thủ sẽ có thời gian thật tuyệt vời khi thưởng thức cùng lúc cả hai phiên bản của trò chơi.”

Hiện tại: Sau khi được công bố dồn dập cùng với các hình chụp trong game, 6Gun đã một đi không trở lại. Tồi tệ hơn khi đầu năm 2006, BattleBorne buộc phải đóng cửa và các cựu nhân viên của studio đã lập xưởng mới với kế hoạch phát triển game trên mọi hệ máy. 6Gun và phiên bản kế của nó đã được... “chuông nguyện hồn ai”.

Raven Blade

Phát triển: Retro Studios
Phát hành: Nintendo
Nền: GC

Dự tính ban đầu: Được khai sinh bởi Retro Studios vốn rất nổi danh nhờ loạt game huyền thoại Metroid Prime, Raven Blade (còn có tên gọi khai sinh là Rune Blade) được kỳ vọng là át chủ bài của hãng để đánh bại Final Fantasy nhờ khai thác các đặc trưng của game nhập vai cùng với lối chơi linh hoạt theo thời gian thực của game hành động góc nhìn thứ ba. Tuy nhiên trò chơi hiện đã trễ 5 năm so với kế hoạch mà Retro đề ra.

Hiện tại: Raven Blade có rất nhiều triển vọng trở thành “hit” lớn trên GameCube. Tuy nhiên, bất chấp những kỳ vọng thậm chí là yêu cầu khẩn thiết từ phía fan, Retro vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để hồi sinh trò chơi. Hiện tại hãng đang trong giai đoạn “nuớc rút” với Metroid Prime 3: Corruption dành cho Wii.

Saffire

Phát triển: Saffire
Phát hành: Saffire
Nền: GC

Dự tính ban đầu: Saffire được trù tính sẽ phát triển cho Nintendo 64. Tuy nhiên, ngay sau đó trò chơi được đầu tư phát triển sang GameCube khi N64 chuẩn bị khai tử. Mang tên người khai sinh ra mình, Saffire hy vọng sẽ cho game thủ trải nghiệm cuộc phiêu lưu lớn qua năm anh hùng của Hy Lạp cổ đại với những kỹ năng hoàn toàn riêng biệt. Ngoài ra, trong Saffire người chơi có thể chọn chế độ co-op để giải quyết những mắt xích của trò chơi cùng với bạn chơi khác.

Hiện tại: Saffire đã chính thức được khai tử . Tuy nhiên những công nghệ tiên tiến mà game sử dụng cũng như các hình “concept” hiện được hãng tái sử dụng trong tựa game mới mang tên Barbarian.
Pcworld.com.vn

N.S Phương Anh
30-09-2007, 07:01
Sudeki 2
Phát triển: Climax Studios
Phát hành: Microsoft
Nền: Xbox

Dự tính ban đầu: Không được đánh giá cao từ các nhà phê bình game và các website về game nổi tiếng nhưng Sudeki được rất nhiều fan ruột kỳ vọng sẽ có phiên bản thứ hai. Để đáp lại sự mong mỏi này, năm 2004 Climax cho biết họ có kế hoạch xúc tiến phiên bản thứ hai của trò chơi trong một đoạn phim quảng cáo của hãng. Từ “thuở đó” đến giờ, trò chơi “lặn mất” không chút dấu vết.

Hiện tại: Đại diện của hãng trong một lần trả lời IGN cho biết: “Chúng tôi vẫn muốn phát triển phần tiếp theo và chúng tôi có rất nhiều ý tưởng mới cho phần này”. Tuy nhiên, do bận rộn với nhiều dự án mới, Climax vẫn chưa có nhiều thời gian để tập trung cho Sudeki 2. Có lẽ các fan vẫn phải đợi khá lâu bởi trước đó, nhiều dự án của hãng như Final Option và Dragon Wars cũng được công bố nhưng chưa bao giờ được thực hiện.

True Fantasy Live Online
Phát triển: Level-5
Phát hành: Microsoft
Nền: Xbox

Dự tính ban đầu: Được giới thiệu là một trong những game nhập vai trực tuyến (Massively Multiplayer Online RPG) xuất sắc nhất trên Xbox – True Fantasy Live Online có tên khai sinh là Holy Grail. Đây là một dự án tiêu tốn khá nhiều thời gian và kỳ vọng của Level-5 nhưng đến giờ vẫn chưa thành hiện thực. Dự tính đổ bộ kỳ nghỉ lễ 2004 nhưng TFLO bị khai tử sớm vào tháng sáu năm đó. Theo chủ tịch Hakihiro Hino của Level-5, lý do khiến trò chơi bị khai tử là mối quan hệ căng thẳng giữa Level-5 và Microsoft do không đạt được một số thỏa thuận. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết dự án sẽ được tiếp tục trong một ngày gần đây.

Hiện tại: Trái với những gì đã hứa hẹn, dự án TFLO vẫn còn xếp trong kho của Level-5. Tuy nhiên, các nhân viên của hãng cho biết họ vẫn hy vọng một ngày nào đó sẽ “hồi sinh” tựa game trên. Hiện tại, Level-5 đang tất bật với tựa game độc quyền dành cho PS3 – White Knight Story và một số phiên bản Dragon Quest khác. Rất có thể nếu TFLO được hồi sinh, Level-5 sẽ chọn Sony làm đối tác thay cho Microsoft.

Twilight of Lareleth
Phát triển: Spinning Reality
Phát hành: TBA
Nền: Xbox

Dự tính ban đầu: Được công bố vào tháng 8 năm 2004, Twilight of Lareleth được Spinning Reality hứa hẹn sẽ là tựa game hấp dẫn về đề tài các yêu tinh “elf”. Tuy nhiên, ngoài những hình chụp trong game ban đầu, thông tin về trò chơi “bặt vô âm tín”.

Hiện tại: Trang web chính thức về trò chơi vẫn còn hoạt động. Spinning Reality hiện tại đang làm lại phần đồ họa để tối ưu hóa phần cứng của các console thế hệ mới. Spinning Reality vẫn rất kín tiếng khi họ không cho biết dự án đã tìm được nhà phát hành hay chưa và ToL sẽ đổ bộ lên hệ máy nào.

Sin City
Phát triển: chưa biết
Phát hành: chưa biết
Nền: PS2

Dự tính ban đầu: The Bureau of Film & Games, công ty dưới quyền sở hữu của hai đồng tác giả kịch bản phim “Chronicles of Riddick: Escape from Butcher Bay” Flint Dille và John Zuur Platten cho biết họ thực hiện game dựa trên tác phẩm Sin City của Frank Miller. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là chi tiết về nhà phát hành, phát triển và cả ngày ra mắt trò chơi đều được giữ “kín như bưng”. Mãi đến 03/2005 thông tin về trò chơi lại được úp mở rằng rất có thể Sin City sẽ chọn PS2 làm bến đáp.

Hiện tại: Dự án Sin City đến thời điểm này vẫn chưa tìm được nhà phát triển hay phát hành. Nhiều tin đồn “râm ran” rằng phần hai của bộ phim Sin City đang được Dille và Zuur Platten viết kịch bản dự tính sẽ ra mắt sớm nhất vào năm sau – và game mà cả hai trù tính sẽ dựa trên cốt truyện của phần hai này. Điều này có nghĩa Sin City chỉ có thể ra mắt game thủ nhanh nhất vào năm 2008.

Lost: The Videogame
Phát triển: Ubisoft Montreal
Phát hành: Ubisoft
Nền: PS2

Dự tính ban đầu: Được công bố vào tháng 5 năm ngoái trên console, handheld và cả PC, tuy nhiên, Ubisoft vẫn khá kín tiếng khi không tiết lộ thêm thông tin nào về trò chơi; vài tin hành lang cho biết trò chơi sẽ do Ubisoft Montreal phát triển – một trong những studio uy tín nhất của hãng (từng đảm nhận loạt game Splinter Cell và hiện nay là Assassin’s Creed). Vài thông tin úp mở khác cho biết mặc dù là game phiêu lưu nhưng Lost sẽ vay mượn thêm yếu tố đặc trưng của game nhập vai, đồng thời cho phép người chơi gặp gỡ nhiều nhân vật quen thuộc trong xêri phim truyền hình nổi tiếng này.

Hiện tại: Ubisoft vẫn từ chối bình luận thông tin về trò chơi và thậm chí ngay cả trên website của hãng, tựa game Lost vẫn “lost”. Nhiều nhận định cho rằng Lost sẽ có mặt vào cuối năm nay và đặc biệt sẽ có mặt trên cả PS2 – hệ console có nhiều người sở hữu nhất hiện nay, để làm lễ “kết sổ” cho hệ máy này.

Putt Nutz
Phát triển: Black Mountain Games
Phát hành: chưa biết
Nền: PS2

Dự tính ban đầu: Công bố vào mùa hè 2005, Putt Nutz được quảng bá là game đánh golf mini với đầy đủ yếu tố vui nhộn, màn chơi phong phú và hàng tá phụ lục để unlock dành cho console đặc biệt là PS2. Trong thời gian Putt Nutz được công bố, Black Mountain cũng cho biết họ đang tìm kiếm đối tác để phát hành sản phẩm của mình. Tuy nhiên, hơn một năm rưỡi sau ngày công bố, Putt Nutz biến mất một cách khó hiểu.

Hiện tại: Vào tháng 6/2005, Black Mountain hoan hỉ cho biết phiên bản PS2 của trò chơi đã được hoàn thành. Tuy nhiên, ngoài các cửa hàng game bán sỉ và lẻ người ta vẫn không thấy bóng dáng Putt Nutz đâu. Sau đó, tháng 8/2005, Black Mountain một lần nữa nhấn mạnh trước công chúng “sản phẩm” của họ đã được hoàn tất và hoàn toàn có thể chạy tốt trên PS2 và... người ta vẫn không thấy bóng dáng Putt Nutz đâu. Kỳ lạ hơn là hai trang web chính thức về trò chơi và phần tiếp theo của nó là Putt Nutz: The Jungle Adventures và Putt Nutz: Underwater Shenanigans đều đã được ra mắt. Sự việc càng khó hiểu hơn khi số điện thoại liên lạc công ty trên website đều là “số ảo”. Có lẽ, số phận Putt Nutz đã được an bài khi Black Mountain không tìm kiếm được nhà phát hành nào “đủ hứng thú” để đưa nó đến tay game thủ.

Sam Suede: Undercover Exposure
Phát triển: iBase Entertainment
Phát hành: chưa biết
Nền: PS2

Dự tính ban đầu: Tại hội chợ E3 năm ngoái, Al Lowe, cha đẻ của loạt Leisure Suit Larry cho biết ông đã lập một studio mới mang tên iBase Entertainment và đang cùng studio này phát triển tựa game mới dành cho console, handheld và PC. Ông cũng cho biết sản phẩm của mình và iBase chính là Sam Suede: Undercover Exposure, tựa game phiêu lưu hành động với nhiều chi tiết vui nhộn lấy bối cảnh tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở xứ nhiệt đới.

Hiện tại: iBase cho biết ngày dự tính phát hành của Sam Suede buộc phải hoãn lại do vấn đề tài chính và cả việc tìm đối tác phát hành; với tình trạng hiện nay “dự án Sam Suede” mà họ đang thực hiện sẽ khó thành. Nếu có phép màu giúp họ vượt qua trở ngại thì game thủ cũng đừng mong nó sẽ xuất hiện trên PS2.

Starsky & Hutch 2
Phát triển: Mind’s Eye Productions
Phát hành: Empire Interactive
Nền: PS2, Xbox, PC, GC
Dự tính ban đầu: Được giới thiệu tại kỳ hội chợ E3 2004, Starsky & Hutch 2 được hãng phát hành Empire Interactive quảng bá sẽ được cải tiến nhiều về đồ họa và cách chơi so với phiên bản đầu vốn không được fan mặn mà cho lắm.

Hiện tại: Vào năm 2005, Disney bất ngờ mua lại Mind’s Eye – công ty chịu trách nhiệm phát triển trò chơi, thế là dự án Starsky & Hutch 2 đi vào ngõ cụt. Trên trang web của Empire Interactive người ta cũng không còn thấy thông tin hay bóng dáng trò chơi nữa. Có thể hiểu ngầm trò chơi đã bị “khóa sổ” chăng?

Camelot RPG
Phát triển: Camelot Software
Phát hành: Nintendo
Nền: Game Cube

Dự tính ban đầu: Camelot Software khá nổi tiếng trong làng game nhờ sản sinh những game thể thao dán mác Mario và loạt game nhập vai lừng danh Golden Sun trên Game Boy Advance trước đây. Vì vậy sẽ không có gì lạ khi có nhiều tin “phong phanh” tại quê nhà (Nhật Bản) cho biết hãng đang tập trung nhân sự để phát triển phiên bản kế của Golden Sun dành cho Game Cube. Thông tin trên càng chắc chắn hơn khi đại diện của hãng cho biết Camelot rất muốn thực hiện tựa game mới dành cho console và dựa trên một xêri ăn khách của hãng. Tuy nhiên thông tin cụ thể về ngày phát hành và nền máy mà tựa game này chọn vẫn còn là “ẩn số”.

Hiện tại: Hai năm trước, trong ấn phẩm của tạp chí Famitsu, người ta đọc thấy quảng cáo tuyển dụng lập trình viên của Camelot để phát triển game nhập vai mới dành cho next-gen console. Dù không chính thức công bố phát triển dự án này cho Wii nhưng mối quan hệ tốt đẹp giữa Camelot và Nintendo khiến dự đoán trên không phải là không có cơ sở. Các game thủ quan tâm đến dự án này, đặc biệt là fan của xêri Golden Sun vẫn phải tiếp tục chờ đợi.

Car Combat (Thunder Rally)
Phát triển: Retro Studios
Phát hành: Nintendo
Nền: GC
Dự tính ban đầu: Ngay từ khi trình làng dự án mới của mình, Retro không che giấu tham vọng lấy Car Combat để lật đổ ông hoàng của thể loại đua xe bắn súng Twisted Metal, dựa vào ưu điểm màn chơi sáng tạo và chế độ mạng hấp dẫn (từ chia sẻ màn hình đến kết nối trực tuyến).

Hiện tại: Car Combat đã chính thức bị khai tử, nguyên nhân chính là do Retro – nơi khai sinh ra nó quyết định tập trung nhân lực để dồn cho dự án Metroid Prime. Điều đáng ngạc nhiên là Car Combat đã được Retro đầu tư khá nhiều công sức và thời gian trước cả khi họ công bố Metroid Prime và nhiều dự án hấp dẫn khác. Tuy nhiên, nhiều tin “nội bộ” cho biết trò chơi vẫn đang được xúc tiến với sự trợ giúp của ông bầu “Nintendo” và được đặc biệt dành riêng cho Wii .

Dead Phoenix
Phát triển: Capcom Production Studio 4
Phát hành: Capcom
Nền: GC

Dự tính ban đầu: Với Dead Phoenix, Capcom Production Studio 4 muốn người chơi thưởng thức những trận không chiến đầy màu sắc thần thoại với những hiệu ứng đặc biệt được tối ưu hóa trên nền GC. Trailer đầu tiên của trò chơi cũng sớm ra mắt vào tháng 11/2002 và Capcom không quên kèm theo lời hứa sẽ phát hành Dead Phoenix vào hè 2003.

Hiện tại: Kể từ khi ra mắt trailer đến nay, Dead Phoenix im hơi lặng tiếng đã khá lâu. Trên trang web chính thức của Capcom người ta vẫn không thấy thông tin bình luận, thậm chí đến cả tên của trò chơi, điều này bổ sung thêm lập luận Dead Phoenix đã được “yên nghỉ nghìn thu”. Tuy nhiên, theo nhiều tin hành lang mới đây cho biết Dead Phoenix đã được sang tay cho Kid Icarus để phát triển dự án trên next-gen console.

Donkey Kong Racing
Phát triển: Rare
Phát hành: Nintendo
Nền: GC
Dự tính ban đầu: Nối tiếp thành công của Diddy Kong Racing trên Nintendo 64 trước đây, Donkey Kong Racing được Rare hứa hẹn sẽ cập nhật thêm nhiều nhân vật mới trong xêri Donkey Kong. Song song đó, game thủ có thể tranh tài tốc độ bằng việc lựa chọn những chiếc xế “côn trùng” độc đáo. Mặt khác, game còn cho phép nâng cấp những chiếc quái xế này qua việc nạp nhiên liệu từ nhiều loại thức ăn khác nhau rải dọc trên đường đua.

Hiện tại: Sau khi Rare rời khỏi Nintendo để đầu quân cho Microsoft vào năm 2002, dự án Donkey Kong Racing cũng nhanh chóng khép lại mà không một lời giải thích.

Game Zero
Phát triển: Zoonami
Phát hành: Nintendo
Nền: Game Cube

Dự tính ban đầu: Được khai sinh bởi thành viên kỳ cựu của Rare trước đây là Martin Hollis – ông cũng từng là giám đốc sản xuất và chỉ đạo các dự án lớn như Goldeneye 007 và Perfect Dark trước đây. Zoonami – do ông thành lập là một trong số ít studio tiếp tục gắn bó với Nintendo khi hãng này đang trong giai đoạn khó khăn (Game Cube không được đánh giá cao khi so sánh với PS2 và Xbox). Ngay sau khi thành lập studio mới, Hollis bắt tay ngay vào dự án của mình với “mật danh” là Game Zero. Mọi thông tin chi tiết về Game Zero đều “kín như bưng”, ngoại trừ thông tin cho biết đây không phải là game hành động góc nhìn người thứ nhất như nhiều suy đoán ban đầu.

Hiện tại: Trong một lần trả lời báo chí, Hollis cho biết dự án của ông vẫn đang được thực hiện, tuy nhiên, nhiều khả năng nó sẽ không ra mắt vào năm 2007 mà được dời sang thời điểm khác “lý tưởng” hơn và nhiều khả năng Game Zero sẽ đáp xuống Wii thay vì Game Cube như trước đây.

Kirby Adventure
Phát triển: HAL Laboratory
Phát hành: Nintendo
Nền: Game Cube

Dự tính ban đầu: Kirby Adventure ban đầu được HAL Laboratory giới thiệu là phiên bản 3D đầu tiên về anh chàng Kirby béo hồng. Với Kirby Adventure người chơi có thể thưởng thức những tính năng mới như cùng Kirby điều khiển các phương tiện giao thông, tìm sự trợ giúp từ ba người bạn thân của anh, đồng thời thử sức cùng tay chơi khác qua chế độ mạng (multiplayer).

Hiện tại: Không một lời giải thích cặn kẽ, Kirby Adventure cũng “mất tích” kể từ ngày công bố đến nay. Nhiều khả năng trò chơi đã được chuyển khẩu sang Wii, đồng thời bổ sung thêm vài tính năng mới để tương thích với “Wii Remote”.

Kirby Tilt ‘n’ Tumble 2/Roll--O--Rama
Phát triển: Nintendo
Phát hành: Nintendo
Nền: Game Cube

Dự tính ban đầu: Dự tính phát hành vào đầu 2002, Kirby Tilt ‘n’ Tumble 2 được Nintendo quảng bá sẽ là một trong những game đầu tiên cho phép người chơi thử khả năng kết nối giữa Game Boy Advance và Game Cube. Tại hội chợ Nintendo’s Spaceworld 2001, game thủ đã có cơ hội trải nghiệm qua bản chơi thử. Không lâu sau đó, do vài lý do khách quan tên trò chơi cũng được đổi lại là Roll-O-Rama.

Hiện tại: Cũng tương tự Kirby Adventure, số phận của Kirby Tilt ‘n’ Tumble 2 (Roll-O-Rama) cũng mịt mù khi đã trễ hẹn hơn 5 năm kể từ ngày công bố. Rất có thể những sáng tạo trong cách chơi của Kirby Tilt ‘n’ Tumble 2 sẽ được giữ lại để làm nền cho sản phẩm Kirby mới trên hệ máy Wii.

Picassio
Phát triển: Promethean Designs
Phát hành: Chưa biết
Nền: PS2, Game Cube

Dự tính ban đầu: Mặc dù được đảm nhiệm bởi studio ít tên tuổi Promethean Designs nhưng Picassio tỏ ra là một sản phẩm rất hứa hẹn bởi người chơi sẽ có cơ hội hóa thân thành tay trộm tranh chuyên nghiệp với đầy đủ đồ nghề tối tân và những kĩ năng ẩn nấp đậm phong cách stealth action. Ban đầu Picassio được trù tính sẽ dành riêng cho hệ Game Cube nhưng ngay sau đó phiên bản PS2 cũng được Promethean Designs hồ hởi tuyên bố.

Hiện tại: Đáng buồn là dù đưa ra được những ý tưởng phá cách hứa hẹn một sản phẩm chất lượng nhưng Promethean Designs vẫn “bế tắc” trong việc tìm đối tác phát hành. Ngay lập tức, công ty tuyên bố phá sản và Picassio cũng bị chôn vùi theo.

Duke Nukem Forever
Phát triển: 3D Realms
Phát hành: Take-Two Interactive
Nền: PC

Dự tính ban đầu: Duke Nukem Forever có lẽ là một trong những trò chơi được trì hoãn nhiều nhất trong lịch sử công nhiệp game. Suốt từ 1998 đến nay, năm nào game thủ cũng phải chờ đợi ngày ra mắt để rồi thất vọng. Thay đổi xoành xoạch ngày phát hành khiến engine đồ họa để xây dựng game cũng thay đổi theo từ thời Quake đến Unreal. Trong khi đó, 3D Realms – nhà phát triển trò chơi thì luôn thủ sẵn câu trả lời với fan đến mức nhàm chán, Duke Nukem Forver sẽ ra mắt khi nó được hoàn tất (When it’s done).

Hiện tại: Tháng sáu năm ngoái, Take-Two lẫn 3D Realms đã ký thỏa thuận mới theo đó Take-Two sẽ trả cho 3D Realms 4,25 triệu đô la để giành quyền phát hành trò chơi (thay vì 6 triệu như thỏa thuận ban đầu). Ngoài ra, 3D Realms sẽ nhận thêm số tiền 500.000$ nếu họ hoàn tất trò chơi và giao cho Take-Two trước ngày 31/12/2006. Tuy nhiên, 3D Realms quyết định không cần thiết phải nhận thêm nửa triệu đô la này. Mới đây, những hình chụp mới nhất về trò chơi đã được 3D Realms cập nhật và trông rất ấn tượng. Đây thực sự là thông điệp tốt cho các fan. Hy vọng 3D Realms sẽ không bắt chúng ta phải tiếp tục dài cổ như lời châm biếm “We will wait Duke Nukem Forever”.

MechWarrior 5
Phát triển: FASA Interactive
Phát hành: Microsoft
Nền: PC

Dự tính ban đầu: Được xem là một trong những xêri game hành động mô phỏng về robot hay nhất trên nền PC. Sau khi phiên bản thứ tư ra mắt vào năm 2000, FASA nhanh chóng nhận được phản hồi tốt đẹp từ giới hâm mộ khi có rất nhiều yêu cầu hãng thực hiện phần tiếp theo. Trước sự ủng hộ nhiệt tình này, FASA không ngần ngại tuyên bố sẽ nỗ lực để đáp ứng lòng mong mỏi. Các phiên bản mở rộng của Vengeance (phiên bản thứ 4) như Black Knight, Mercenaries liên tiếp được ra mắt không lâu sau đó, tuy nhiên MechWarrior 5 mà hãng đã hứa vẫn chưa thấy ló dạng.

Hiện tại: Trở lại thời điểm 2003, theo lời một nhân viên của hãng cho biết nguyên nhân của sự chậm trễ trên chính là do FASA cần thêm thời gian để hoàn thiện sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu ngọn ngành, nguyên nhân chính khiến MechWarrior 5 “mất dạng” là do FASA phải tập trung nhân lực để phát triển xêri MechAssault dành cho Xbox. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, đại diện Microsoft – nơi chịu trách nhiệm phát hành trò chơi cho biết MechWarrior 5 đã chính thức bị hủy bỏ, tuy nhiên, không loại trừ khả năng “thương hiệu MechWarrior” sẽ được hồi sinh bằng tựa game mới trong tương lai.

Starsiege: 2845
Phát triển: Clancore
Phát hành: Sierra
Nền: PC

Dự tính ban đầu: Được ví von là người anh em cùng cha khác mẹ của loạt game huyền thoại Tribes nhưng số phận của Starsiege không lấy làm sáng sủa lắm khi doanh số khá nghèo nàn. Tuy nhiên, fan của Starsiege được thắp sáng niềm tin khi vào mùa hè 2004, Clancore - nhóm làm mod của trò chơi, cho biết họ đang thực hiện Starsiege: 2845 với sự trợ giúp của Sierra trong khâu phát hành.

Hiện tại: Tháng 10 năm ngoái, Clancore ra mắt ATR (Alpha Tech Release) – bản Alpha của Starsiege: 2845. Đồng thời Clancore cũng cho biết một phiên bản chơi mạng của trò chơi sẽ được phát hành ngay sau khi bản chơi đơn hoàn tất. Tuy nhiên, khi hỏi về ngày phát hành, Clancore lại từ chối trả lời. Fan chắc chắn phải đợi thêm khoảng thời gian không ngắn trước khi Starsiege: 2845 rời khỏi bệ phóng.

Unity
Phát triển: Llama Soft
Phát hành: Lionhead
Nền: Game Cube

Dự tính ban đầu: Được sáng tạo bởi chuyên gia thiết kế game nổi tiếng Jeff Minter và “game god” Peter Molyneux, Unity được quảng cáo sẽ mang đến cho game thủ chuyến hành trình dài hấp dẫn trong không gian 3D đầy màu sắc như tác phẩm kinh điển Rez của SEGA.

Hiện tại: Tuy nhiên, tháng 12/2004, Llama Soft và Lionhead tuyên bố hủy bỏ mọi kế hoạch về trò chơi. Nhiều lời ong tiếng ve cho rằng Unity đang được hồi sinh trên Wii để tận dụng ưu điểm cảm ứng của Wii Remote. Số còn lại “đồn đại” rằng Unity đang được làm lại để phát hành trên Xbox 360 qua dịch vụ Xbox Live! Arcade.
Pcworld.com.vn

emanuel120188
09-12-2007, 09:09
viết nhìu mà không có hình minh họa về game đó thi cũng bình thường thui so với những người mới gia nhập như tui