PDA

View Full Version : Chiêm Tinh


LSB-Sách Siêu
19-12-2004, 05:23
CHIÊM TINH xuất hiện trên thế giới từ thời xa xưa, do nhu cầu lí giải sự vận động. CHIÊM TINH dựa trên quan điểm coi Trái Đất là trung tâm của vũ trụ. Các hành tinh khác chỉ đóng vai trò thứ yếu. Sự chuyển động của các thiên thể hợp thành các vị thế nhất định vào những thời điểm nhất định. Một con người sinh ra vào một thời điểm nào đó, cũng như 1 quốc gia, 1 dân tộc vào những thời gian nhất định, sẽ phải chịu sự chi phối mạnh mẽ, thậm chí mang tính quyết định, của các vị thế nói trên.
Người Hi Lạp cổ đại cho rằng mỗi hành tinh có 1 đặc tính riêng. Họ cũng phát hiện ra rắng Mặt trời và các hành tinh luôn vận động theo 1 đường vạch sẵn. Mặt trời 1 năm 1 lần lặp lại hành trình đi qua các chòm sao như cũ. Các nhà thiên văn gọi phức thể những chòm sao nằm dọc vòng cung lớn của bầu trời mà theo đó Mặt trời đi trong khoảng thời gian 1 năm là đường hoàng đạo. Cung hoàng đạo là vùng trong không gian , ở giữa có quỹ đạo biểu kiến của Mặt trời và 12 chòm sao mà Mặt trời thường đi qua trong khoảng thời gian 1 năm.
Như vậy có 12 cung, mỗi cung tương ứng với khoảng thời gian trên dưới 1 tháng, được phân bố như sau:
- BẢO BÌNH ( VERSEAU ) từ 21-1 đến 19-2
- SONG NGƯ ( POISSONS ) từ 20-2 đến 20-3
- DƯƠNG CƯU ( BÉLIER ) từ 21-3 đến 20-4
- KIM NGƯU ( TAUREAU ) từ 21-4 đến 20-5
- SONG NAM ( GÉMEAUX ) từ 21-5 đến 21-6
- BẮC GIẢI ( CANCER ) từ 22-6 đến 22-7
- SƯ TỬ ( LION ) từ 23-7 đến 23-8
- XỬ NỮ ( VIERGE ) từ 24-8 đến 22-9
- THIÊN XỨNG ( BALANCE ) từ 23-9 đến 23-10
- THẦN NÔNG ( SCORPIO ) từ 24-10 đến 22-11
- NHÂN MÃ ( SAGITTAIRE ) từ 23-11 đến 21-12
- NAM DƯƠNG ( CAPRICORNE ) từ 22-12 đến 20-1
Mỗi chòm sao hay mỗi cung có ảnh hưởng nhất định, tương ứng tính cách, khí chất của con người ra đời trong khoảng thời gian ấy.

LSB-Sách Siêu
19-12-2004, 05:32
Ảnh hưởng,tính cách, khí chất đó được thể hiện cụ thể như sau:


*21/1-19/2:Bảo Bình
Về mặt trí tuệ: tốt (đứng đầu trong 12 cung). Thích tự do thoải mái, không thích can thiệp vào việc riêng của người khác, có năng lực quản lý, lãnh đạo (bấm sinh); biết nhìn xa trông rộng. (hê hê, ai ở cung này thì thích nhé!
*20/2-20/3:Song Ngư
Giàu lòng nhân ái, nhạy cảm, ham hiểu biết; khao khát tri thức, thông tin; bình tĩnh, thận trọng, thần kinh vững vàng. Có tâm hồn nhạy cảm, trực giác bén nhọn, coi trọng tình cảm; sống hòa hợp với cộng đồng, thích được chia sẻ; cởi mở-->có lòng yêu thương con người.
*21/3-20/4:Dương Cưu
Thẳng thắn và tỉnh táo, có tư chất của chính khách (?); thích đấu tranh, có lòng dũng cảm; có khả năng đạt được những điều mình mong muốn. Có năng lực tổ chức, ngăn nắp, say mê công việc, biết cuốn hút người khác làm theo ý mình.
*21/4-20/5:Kim Ngưu
Coi trọng vật chất(!), thích đào sâu đến tận cùng của sự thật, óc thực tế phát triển cao, chỉ tin vào những sự việc có thật (vậy thì chắc là ko thích coi bói òi). Dễ nổi nóng, rất thích tiền tài và...sành các thú vui !!!
*21/5-21/6:Song Tử
Sáng dạ, có óc quan sát, nắm bắt nhanh được bản chất của sự việc, hành động mau lẹ, "chớp nhoáng"; có óc phân tích, phê phán, đa nghi, thiếu nhẫn nại.
*22/6-22/7:Cự Giải
Bình thản, thích tìm hiểu mọi người xung quanh, có tài phân tích, xử lí thông tin; có thiên hướng về tiền bạc, say mê...kiếm tiền!!!
*23/7-23/8:Sư Tử
Có ý chí mạnh, quyết tâm cao, không thích phụ thuộc vào người khác; có năng lực tư duy sáng tạo, khả năng hệ thống hóa mọi việc; thiếu kiên nhẫn; trí tuệ tốt (chỉ sau Bảo Bình).
*24/8-22/9:Xử Nữ
Tiết kiệm, biết hành động theo lí trí, đúng mực cả trong lí trí và hành động; kiên nhẫn, chính xác, cẩn thận, tận tụy với mọi người và công việc; coi trọng tài sản. Tuy có suy nghĩ đúng mực nhưng lại thiếu quyết đoán.
*23/9-23/10:Thiên Bình
Có cảm xúc thẩm mỹ rõ ràng, biết coi trọng nghệ thuật; lịch sự và duyên dáng; kiên định, biết giữ ý kiến của mình, thích làm việc một mình; có khả năng tư duy trừu tượng.
*24/10-22/11:Thần Nông
Có cảm xúc mạnh nhất, yêu ghét rõ ràng, có óc phê phán, luôn luôn phân tích sự việc rõ ràng, có óc tư duy chiến lược; dồi dào sinh lực, là nguồn dự trữ năng lượng...vô tận; biết hướng tới sự đổi mới.
*23/11-21/12:Nhân Mã
Có tố chất sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú, có thể làm thủ lĩnh, thẳng thắn đến mức...tàn nhẫn, nhạy cảm với sự cân bằng, tôn thờ cá tính riêng, thích hoạt động xã hội.
*22/12-20/1:Ma Kết
Lạnh lùng và nghiêm túc, có ý chí mạnh mẽ, đáng tin cậy, điềm đạm, tỉnh táo, sáng tạo trong công việc, thích gây ảnh hưởng, thích "hưởng lạc" khi có...điều kiện!

papillon
20-12-2004, 12:20
*23/9-23/10:Thiên Bình
Có cảm xúc thẩm mỹ rõ ràng, biết coi trọng nghệ thuật; lịch sự và duyên dáng; kiên định, biết giữ ý kiến của mình, thích làm việc một mình; có khả năng tư duy trừu tượng.
kekekêkekkêk
đúng ra phết nhẩy !!!!!!!!!!!

Tây Môn Khánh
17-06-2005, 20:42
Cái này có vẻ chỉ là cách chiêm tinh tây phương . Còn đông phương thì chiêm trong 4 chòm sao : Thanh Long , Bạch Hổ , Chu tước , ....
Theo cách đó mà đón được thịnh suy của thời thế

rack
18-07-2005, 10:04
Chiêm tinh học đã đóng một vai trò quan trọng trong xã hội kể từ khi bắt đầu có nền văn minh thế giới và thậm chí có thể đã có từ trước đó. Lịch sử chiêm tinh học đã có từ rất lâu; người ta tin rằng nguồn gốc của nó bắt đầu ở Hy Lạp. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, chiêm tinh học đã ra đời trước đó rất nhiều và người Ai Cập cổ đại đã ứng dụng thuật ''bói toán'' này để tiên đoán hầu hết các vấn đề diễn ra trong cuộc sống thường nhật.

Những người Sumerian là cư dân đầu tiên định cư tại Mesopotamia từ khoảng 4.000 năm trước Công nguyên và là những người đầu tiên thờ Thần Mặt trời, Thần Mặt trăng và Thần Tình ái. Họ coi những vị thần này như là những đấng tối cao che chở cho cuộc sống bình yên của họ. Tên của Thần mặt trăng là Wanna; Thần mặt trời là Utu; và Thần Tình ái là Inanna. Và những người Sumeria chỉ thờ có 3 vị thần này; nhưng thực tế thì có rất nhiều vị thần khác cũng không kém phần quan trọng được thờ trong các lăng tẩm của người Sumerian. Người Akkandoan ở gần khu vực Sumer cũng chọn Thần Mặt trời, Mặt trăng và thần Tình ái để thờ; và chỉ thay tên của những vị thần này mà thôi. Nói chung hầu hết các bộ lạc đều thờ ba vị thần này, chỉ có điều với tên gọi khác nhau. Việc đặt tên cho các vị thần do các thành viên của cộng đồng đó quyết định, gắn với một dấu tích nào đó của cộng đồng.

Thày tu là những người đầu tiên đảm trách công việc ''giao tiếp'' với các đấng thần linh. Do vậy mà hệ thống đền thờ miếu mạo được tạo ra và hàng trǎm nghìn người với nhiều vai trò khác nhau đã đến đây theo yêu cầu của các vị linh mục chức cao; nhạc sĩ... Một trong những vị thày tu này đã trở thành nhà vua. Vị vua này đã lập một ''cung điện'' riêng và đặt dưới sự cai quản của một nhà chiêm tinh học. Người này sẽ là một nhà ''thông ngôn'' diễn giải về bầu trời, những dự báo về các hiện tượng tự nhiên như nguyệt thực, nhật thực... Và người ta còn nói rằng ''thày tu'' là những nhà chiêm tinh học đầu tiên. Để có thể ''giao tiếp'' được với các vị thần thì phải lập những ''đền thờ'' trên những ngọn núi cao. Những ''đền thờ'' qua thời gian sẽ ngày một phát triển thành những công trình kiến trúc lớn hơn được gọi là ''ziggurats''.

Những thày tu người Sumerian được xem là những nhà chiêm tinh học và họ phải có nhiệm vụ dự đoán chính xác các hiện tượng tự nhiên, mà thời đó người ta còn gọi là các hiện thuộc về các đấng siêu nhiên. Thời đó, người ta xem việc tiên tri là một loại hình nghệ thuật hơn là khoa học vì các thày tu đã không đủ tài năng để ''biến hoá tinh xảo'' mọi sự vật hiện tượng. Tuy nhiên, họ đã có những thành công bước đầu trong việc dự đoán hiện tượng nguyệt thực; tiếp đó với sự hỗ trợ của toán học dẫn đến việc hình thành và phát triển của luật về thiên văn học (Đây là đặc điểm để giúp các nhà khoa học phân biệt được sự khác nhau giữa thiên văn học và chiêm tinh học).

Thiên văn học là những nghiên cứu khoa học về vũ trụ, về các vì sao, về hành tinh và những chuyển động của chúng. Chiêm tinh học là những nghiên cứu tiền khoa học về những ảnh hưởng của nó đối với những hoạt động của con người. Các thày tu thực sự rất chú trọng việc dự đoán các hiện tượng tự nhiên (thời tiết, vũ trụ) để thể hiện sức mạnh quyền lực của họ. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực của mình; họ tập trung đến sự phát triển của loại hình chiêm tinh học. Họ đã đặt được lịch, xác định chu kỳ hoạt động của mặt trời, mặt trǎng; các hành tinh và các vì sao. Họ có thể chia một nǎm thành 12 tháng dựa trên 12 chu kỳ của mặt trăng trong một năm.

Vào năm 1.300 trước Công nguyên, thuật bói toán dựa vào ngày sinh bắt đầu hình thành. Thuật bói toán hay còn gọi là ''Tử vi'' là những tiên đoán căn cứ vào thời điểm mà những vì tinh tú xuất hiện và sự tác động con người.

Kỷ nguyên Assynian đã đánh dấu một bước tiến mới trong sự phát triển của chiêm tinh học. Giai đoạn này kéo dài từ năm 1.300 đến 600 trước Công nguyên. Người Assynian đã phát hiện ra các chùm sao; thực tế họ đã định vị được 18 vì sao nằm trong một chùm. Đến năm 600 trước Công nguyên, họ phát hiện ra rằng một số các vì sao hợp lại; một số các vì sao khác biến mất để hình thành chùm sao có tên là Zodial.

Người Assynian đã chú trọng đến 5 hành tinh và những chuyển động của chúng đối với các chùm sao này. Lý do vì sao họ lại chú trọng như vậy vì họ tin rằng những hành tinh này là các vị thần hay ít nhất là ngôi nhà của các vị thần. Tên của những hành tinh này cũng quen như tên mặt trời hay tên mặt trăng chỉ được thay bằng tên của người Hy Lạp sau đó là tên của người Roman; cuối cùng là tên tiếng Anh.
Tên các hành tinh vào thời Assynian như sau: Sun = Shamash (Mặt trời); Moon = Sin (Mặt trǎng), Venus = Ishtar (Sao Kim), Mercury = Nebo (Sao Thuỷ), Mar = Nergal (Sao Hoả), Satum = Ninurta (Sao Thổ); Tupite = Marduk (Mộc).

Thời kỳ tiếp theo trong lịch sử của thuật chiêm tinh là thời kỳ Babylon Mới (600 - 300) trước Công nguyên. Các nhà chiêm tinh học nổi tiếng của thời kỳ này là Kiddinu, Berossus, Autipatrus, Aichinop và Sudines.
Thời kỳ này được biết đến nhờ những lời tiên tri; điểm báo về những sự kiện chính xuất hiện.

Người Hy Lạp bắt đầu gây nhiều ảnh hưởng lớn đến chiêm tinh học vào thế kỷ thứ 14 và 15 trước Công nguyên. Đây là thời kỳ của những nhà tiên phong nổi tiếng về khoa học hiện đại như Plato; Pitago, người ta đã khẳng định được thuyết ''trái đất quay xung quanh mặt trời''. Trong khi đó, nhà khoa học Euduxers lại cho rằng chiêm tinh học là điều nực cười; không ai tin vào những lời tiên tri về cuộc sống lại dựa vào ngày sinh của mình. Tuy nhiên, các nhà chiêm tinh học như Gritodemus; Apollognius vẫn tiếp tục công việc nghiên cứu về chiêm tinh hay tử vi bói toán.

Người La Mã cổ đại không chấp nhận thuật ''chiêm tinh'' hoặc bói toán này. Nhưng vào khoảng năm 250 trước Công nguyên; một số lượng dân cư khá đông trở nên quan tâm đến chiêm tinh học nhưng nhiều kẻ bảo thủ thì đấu tranh chống lại hầu hết các tín ngưỡng kể cả Đạo Thiên chúa. Họ đưa ra nhiều lý lẽ logic để chống lại những người tin vào ''tử vi'' bói toán; và cho rằng những người sinh ra cùng ngày cùng giờ thì có nhiều số phận khác nhau; những người sinh ra khác ngày khác giờ thì lại chết cùng giờ.

Tuy nhiên, chiêm tinh học vẫn lan rộng sang khu vực Thành La Mã bất chấp những cố gắng để trục xuất các nhà chiêm tinh học ra khỏi đế chế.

Nhưng cuối cùng thì chiêm tinh học vẫn được chấp nhận và hầu hết người La Mã cổ đại đã chịu chấp thuận một khía cạnh của giáo dục từ người Hy Lạp. Nếu người La Mã không cho phép du nhập chiêm tinh học vào nền văn hóa của mình thì mọi thứ đã khác xa so với những gì đóng góp của người Ai Cập đối với nghệ thuật.

Vào năm 331 trước Công nguyên Alexarder đã thiết lập ra thành phố Alexandnia. Đây là mốc đánh dấu giai đoạn khởi đầu của Graeco Roman trong lịch sử Ai Cập. Alexandnia trở thành một trong những thành phố Alellnistoc nổi tiếng. Hellnism là một thuật ngữ miêu tả cách sống của người Hy Lạp. Khi người La Mã bắt đầu quyền cai trị thì Alexandnia đã duy trì tiếng tǎm của mình như trung tâm các hoạt động vǎn hoá. Cho đến khi Alexandnia bắt đầu quyền cai trị thì cách mạng khoa học cũng chấm dứt và mọi người đã tin vào chiêm tinh học. Lúc này người ta bắt đầu biết đến tiếng tăm của Claudine Potelen. Thực chất thì Claudus Potelenry không có gì nổi tiếng; người ta chỉ biết đến ông là một người Hy Lạp. Nhưng ông là một nhà chiêm tinh học người Ai Cập; một nhà toán học; một nhà địa lý học đã sống ở gần Alexandnia. ít nhiều thì những hình ảnh của ông cũng là những thông tin tác động đến cuộc sống của Ptolemy.

Ptolemy nghiên cứu các dữ liệu về những nhà chiêm tinh học trước đó để vẽ ra, phác thảo ra bản đồ của một nghìn ngôi sao. Ông đã thu thập được 48 chòm sao và miêu tả được các kinh tuyến, vĩ tuyến, kinh độ, vĩ độ của trái đất. Ptolemaic tin rằng trái đất là trung tâm vũ trụ và đã nỗ lực để nghiên cứu học thuyết này. Tại sao nhiều hành tinh chuyển động theo thời gian, theo quỹ đạo xung quanh trái đất. Ông cũng đưa ra lý thyết mỗi hoạt động lại quay theo một quỹ đạo nhỏ hơn và một quỹ đạo lớn hơn. Lý thuyết này có tên gọi ''epicyle''. Và lý thuyết này vẫn tồn tại trong vòng 1.400 nǎm; cho đến thuyết "trái đất quay xung quanh mặt trời" được tìm ra.

Ptolemy cũng theo đuổi những lĩnh vực nghiên cứu khác nhau. Ông viết sách về địa lý mà ở đó là bản đồ, kinh tuyến; vĩ tuyến. Ông cũng nghiên cứu về sự khúc xạ ánh sáng trong cuốn sách Quang học. Ông cũng viết cuốn sách mang tên ''Mathematical Treatise in 4 Books'' và nó là nền tảng cho sự phát triển của ''chiêm tinh học'' hiện đại đã phổ biến ở Phương Tây lúc bấy giờ. Tên cuốn sách mà chúng ta dùng cho việc bói toán ngày nay là ''Tetrabiblo'' không còn dữ liệu nào về việc Ptolemy đã tiến hành nghiên cứu như thế nào; tuy nhiên người ta vẫn cho rằng tất cả những gì Ptolemy đạt được là nhiều dự đoán chính xác nhất.

Không còn phiên bản gốc nào về việc cuốn Tetrabiblo vẫn còn tồn tại. Tất cả còn lại chỉ là những bản dịch và các bản sao; cuốn cũ nhất là Arbic có từ năm 900 sau Công nguyên. Vì những bản dịch tiếng Latinh trở nên quen thuộc đối với người châu Âu. Phiên bản tiếng Anh cũng được chuyển dịch từ tiếng Hy Lạp vào năm 1940. Có 4 cuốn sách viết về công việc nghiên cứu này và mỗi cuốn đề cập đến từng khía cạnh khác nhau của chiêm tinh học.

- Cuốn thứ nhất đề cập đến lý do của Ptolemy trong việc áp dụng chiêm tinh học trong cuộc sống.

- Cuốn thứ 2 Tetrabibalo nói về những mối liên quan của chiêm tinh học các nước.

- Cuốn thứ 3 đề cập đến con người; nói về những khái niệm về ngày sinh

- Cuốn cuối cùng là đề cập đến các vấn đề nghề nghiệp hôn nhân con cái, đi lại...

Tetrabiblos bao gồm tất cả những nghiên cứu về chiêm tinh học, việc khía cạnh khác cũng được đề cập đến nhưng tất cả những gì chúng ta biết đến về chiêm tinh học đều bắt nguồn từ công việc nghiên cứu này.

Một số nhà phê bình cho rằng, cuốn sách chứa đựng khá nhiều mâu thuẫn ngay trong tư tưởng của Ptolemy. Hơn nữa ông đã không tính đến hiện tượng sự chồng chéo giữa các chòm sao và những chòm sao trở nên lớn hơn qua thời gian (5/300 năm) nhưng tại sao ông lại không xác nhận và giải thích về sự huyền bí này trong nghiên cứu của mình.

Có một số vấn đề về mối tương quan giữa chiêm tinh học và các mùa. Ông tin rằng khái niệm thời gian là hoàn hảo đối với việc bói toán theo ngày sinh; và khái niệm thời gian đến với mỗi người là tương đối khó, dẫn đến một số sai sót trong nghiên cứu của ông. Nhưng nhìn chung các nội dung trong Ietrabiblos không có nhiều giá trị tính đến ngày nay.

Một số nhà chiêm tinh học Ai Cập nối gót Ptolemy nghiên cứu về chiêm tinh học như Paul Alexandnia, Hephestion... Họ nghiên cứu thêm về Tetrabibleo của Ptolemy. Khoảng năm 800 sau Công nguyên; chiêm tinh học bị rơi vào quyên lãng một thời gian. Và sau đó hồi sinh vào thế kỷ thứ 8 khi người Hồi giáo bắt đầu tin vào ''chiêm tinh học'' Hellenistoc. Đó là Almumasar, một nhà trí thức theo đạo Hồi, ông đã mang niềm tin về chiêm tinh học như chúng ta đã biết đến với thế giới phương Tây.

Tóm lại, Ai Cập là đất nước có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của chiêm tinh học, những thǎng trầm trong lịch sử Ai Cập đã để lại dấu ấn đậm nét trong sự phát triển của ngành chiêm tinh học. Những đóng góp này thực sự có ý nghĩa đối với sự phát triển và tiến hoá của nhân loại.

Thiết Thủ
08-09-2005, 15:41
Vấn đề đặt ra là những phán đoán của chiêm tinh học về số phận con người hay vận mệnh 1 quốc gia có chính xác được bao nhiêu ? Theo tôi để xem xét chính xác về tính cách 1 người ko thể chỉ dựa vào ngày tháng năm sinh mà cần tham khảo thêm về nhân tướng học :)

Ah quên hỏi bác Rack bài của bác là tự nghiên cứu hay sưu tầm từ nguồn nào vậy?