Tiêu Diêu Du
22-08-2004, 17:54
Xuất hiện nhiều trong văn học dân gian , trong văn chương bác học và nhất là trong đời sống thường ngày cách nói nói lái quả là 1 nét rất đặc sắc của ngôn ngữ chúng ta
Những " cố ra xách rá cá rô " , " con cá đối nằm trên cối đá " , " chú chuột đồng và đống chuột chù " ... vẫn hay được truền tụng trong dân gian . Văn chương thì cũng ko hiếm , từ những câu thơ " nghiêm chỉnh " , đượm mùi thế sự như :
_" nhắc bạn thêm thương tình nhạn bắc
trông đời thêm ngán cảnh trời đông "
của tác giả nào đó mà tại hạ đã quên mất tên cho đến những câu sâu cay hơn , tinh quái hơn của Bà chúa thơ Nôm như :
_ Quán Sứ sao mà cảnh vắng teo
Hỏi thăm sư cụ " đáo nơi neo "
Chày kình tiểu để " suông không đấm "
Tràng hạt vãi lần " đếm lại đeo "
hay :
_ Cái kiếp tu hành nặng " đá đeo "
Vị gì một chút tẻo tèo teo
Thuyền từ cũng muốn về Tây Trúc
" Trái gió " cho nên phải " lộn lèo "
Và đôi câu này nữa :
_ Mải vui quên cả niềm " lo cũ "
Kìa cái diều ai thả " lộn lèo "
...
Cả giới thứ 3 sau quỉ và ma cũng ko chịu kém cỏi . Bài thơ " Sóng " nổi tiếng của Xuân Quỳnh ở đây có ai là ko biết , còn bài thơ " Sóng " dưới đây của một anh chàng học trò nghịch ngợm hoạ có mấy người biết tới chăng :
_ Sóng bắt đầu từ gió
Gió có từ sớm mai
Thế mà em không biết
Nên để " gió nó tai "
" Dù gió " dập em chết
Anh chớ " thù gió " nghen
Và cũng đừng " lái gió "
Dù gió lạ gió quen
Cũng ko lạ gì khi chúng ta bắt gặp những câu nói lái đại loại như thế này trong lời ăn tiếng nói thường ngày , tại hạ xin đơn cử 1 ví dụ trong trạm bán xăng :
_ Chú em " đít mấy lỗ " ?
_ Dạ , " đít em 1 lỗ " thôi ạ !
!!!
...
Đáo để thật , tinh quái đến láo lếu thật . Nhưng ko hẳn phải " đại láo " mới gia nhập tín đồ của " đạo lái " . Đơn giản thôi , ko cần phải bái sư , bái tổ chi hết , chỉ cần " bái liết " là được .Chẳng biết mối đạo này đã từng xuất hiện ở LSB hay chưa , tại hạ mới vào nên cũng chưa xem xét kĩ , nếu đã có rồi thì hãy tiếp tục hoằng pháp xiển vinh bổn giáo đi nào các huynh đệ
Thưởng 1000 (TruongThanh)
Những " cố ra xách rá cá rô " , " con cá đối nằm trên cối đá " , " chú chuột đồng và đống chuột chù " ... vẫn hay được truền tụng trong dân gian . Văn chương thì cũng ko hiếm , từ những câu thơ " nghiêm chỉnh " , đượm mùi thế sự như :
_" nhắc bạn thêm thương tình nhạn bắc
trông đời thêm ngán cảnh trời đông "
của tác giả nào đó mà tại hạ đã quên mất tên cho đến những câu sâu cay hơn , tinh quái hơn của Bà chúa thơ Nôm như :
_ Quán Sứ sao mà cảnh vắng teo
Hỏi thăm sư cụ " đáo nơi neo "
Chày kình tiểu để " suông không đấm "
Tràng hạt vãi lần " đếm lại đeo "
hay :
_ Cái kiếp tu hành nặng " đá đeo "
Vị gì một chút tẻo tèo teo
Thuyền từ cũng muốn về Tây Trúc
" Trái gió " cho nên phải " lộn lèo "
Và đôi câu này nữa :
_ Mải vui quên cả niềm " lo cũ "
Kìa cái diều ai thả " lộn lèo "
...
Cả giới thứ 3 sau quỉ và ma cũng ko chịu kém cỏi . Bài thơ " Sóng " nổi tiếng của Xuân Quỳnh ở đây có ai là ko biết , còn bài thơ " Sóng " dưới đây của một anh chàng học trò nghịch ngợm hoạ có mấy người biết tới chăng :
_ Sóng bắt đầu từ gió
Gió có từ sớm mai
Thế mà em không biết
Nên để " gió nó tai "
" Dù gió " dập em chết
Anh chớ " thù gió " nghen
Và cũng đừng " lái gió "
Dù gió lạ gió quen
Cũng ko lạ gì khi chúng ta bắt gặp những câu nói lái đại loại như thế này trong lời ăn tiếng nói thường ngày , tại hạ xin đơn cử 1 ví dụ trong trạm bán xăng :
_ Chú em " đít mấy lỗ " ?
_ Dạ , " đít em 1 lỗ " thôi ạ !
!!!
...
Đáo để thật , tinh quái đến láo lếu thật . Nhưng ko hẳn phải " đại láo " mới gia nhập tín đồ của " đạo lái " . Đơn giản thôi , ko cần phải bái sư , bái tổ chi hết , chỉ cần " bái liết " là được .Chẳng biết mối đạo này đã từng xuất hiện ở LSB hay chưa , tại hạ mới vào nên cũng chưa xem xét kĩ , nếu đã có rồi thì hãy tiếp tục hoằng pháp xiển vinh bổn giáo đi nào các huynh đệ
Thưởng 1000 (TruongThanh)