truongquanbao
05-08-2004, 21:07
TÌNH DỤC TRONG TIỂU THUYẾT VÕ HIỆP KIM DUNG
Trong ngôn ngữ Trung Hoa, chữ dâm được viết với bộ thuỷ, có nghĩa là ham sê sắc dục qúa độ . Dâm được coi là một cái gì đó rất tự nhiên đối vớ xã hội phong kiến Trung Quốc : vua được toàn quyền có nhiều phi tần, quan lại và nhà giàu có quyền cưới nhiều thê thiếp . Người phụ nữ trở thành món đồ chơi, phương tiện giải trí của người đàn ông . Tiểu Thuyết võ hiệp Kim Dung phải ánh về xã hội phong kiến Trung Quốc nhưng cái nhìn của ông đói với thói dâm đãng nói riêng và tình dục nói chung là một nhìn nghiêm túc và nghiêm khắc .
Tác phẩm Kim Dung xây dựng khá nhiều những nhân vật dâm đãng chuyên lợi dụng tình dục . Và ông đã dành những hình phạt nặng nề theo luật giang hồ để trừng trị những loại nhân vật đó
Trong Tiếu Ngạo Giang Hồ, nhân vật dâm đãng là Điền Bá Quang . Hắn vừa là tên cướp, vừa là giặc dâm, khinh công rất giỏi và đao pháp rất nhanh . Hắn có ngoại hiệu đúng 14 chữ : Giang dương đại đạo, thái hoa dâm tặc, vạn lý độc hành kháoi đao Điền Bá Quang . Nhà sư bất Giới đã trừng trị hắn : xuyên 2 mũi tụ tiễn vào bộ phận sinh dục và cho uống Đoạn trường tán - một loại thuốc độc - để hắn khỏi chạy nhanh và buộc hắn cạo đầu làm nhà sư với pháp danh Bất Khả Bất Giới (không thể không cấm cản được ) . Chính nhờ hình phạt đó mà Điền Bá Quang bỏ được con đường tà dâm, trở thành người tử tế . Trong Xạ Điêu Anh Hùng Truyện, nhân vật dâm đãng là Âu Dương công tử . Hắn là cháu của Tây Độc Âu Dương Phong, từ Tây Vực xống Trung Hoa, võ công cao cường, chuyên hãm hại lương gia phụ nữ . Da mặt hắn lúc nào cũng trắng bệt ! Nhưng Âu Dương công tử tà môn vẫn chưa hiểm bằng Doãn Chí Bình chính phái . Doãn Chí Bình là đệ tử hàng thứ 3 của phái Toàn Chân . Hắn đi ngang qua núi Chung Nam gặp ngay lúc Tiểu Long Nữ của phái Cổ Mộ đang thoát y để luyện võ vông trong Ngọc Nữ tâm kinh . Thế là hắn quên mất môn quy điểm huyệt cô gái, lấy chiếc áo đạo bào phủ lên mặt cô và đưa vào bụi rậm . Tiểu Long Nữ cứ ngỡ đó là Dương Qua, người học trò thân yêu của mình . Doãn Chí Bình ăn mắm mà Dương Qua khát nước
Kim Dung nói về những họat động tình dục, điều mà người ta cho dung tục, với một bút phát tinh tế và trang nhã . Chính thế mà trong lần trở về thăm và nhận hàm tiến sĩ danh dự đại học Bắc Kinh - đại nhã chi đường của Trung Quốc vào tháng 1 -1995, người ta đã mạnh dạn bàn đến cái nhã và cái tục và ca ngợi Kim Dung là một nhà văn thanh nhã từ văn phong cho đến nội dung . Khi nói đến những hoạt động tình dục, Kim Dung không bao giờ mô tả . Ông chỉ thuật lại bằng một vài câu ngắn gọn và dành phần suy nghĩ, đánh giá hành vi nhân vật cho độc giả .
Trong Liên Thành Quyết, Kim Dung xây dựng nhân vật Huyết Đao lão tổ từ Tây Tạng xuống như một nhân vật dâm ác hạng nhất . Suốt 3 quyển đầu, cái nhìn Kim Dung về nhân vật này rất nghiêm khắc, phảnh ánh quan điểm dân tộc hẹp hòi của ông đối với những con người ngoài Hán tộc . Huyết Đao lão tổ nhận Địch Vân làm đệ tử . Mọi người gọi Địch Vân là tiểu dâm tặ . Nhưng hai thầy trò Địch Vân chẳng hề có một hành động dâm dật với ai, ngược lại Địch Vân còn là một chính nhân quân tử .
Nếu Huyết Đao lão tổ tên la1 "giặc dâm" già nhất thì trong bộ Hiệp Khách Hành, Thạch Trung Ngọc lại là một gã dâm trẻ nhất . Khi được gởi lên phái Tuyết Sơn học, gã thiếu niên 15 tuổi đã có hành vi cưỡng bức cô bé A Tú, con của sư phụ mình khiến cô bé phải nhảy xuống lũng sâu để tự bảo vệ tiết sạch giá trong . Thạch Trung Ngọc có đứa em ruột rất giống mình là Thạch Phá Thiên, thường chỉ được gọi với cái tên Cẩu Tạp Chủng (chó lộn giống ) . Khi Cẩu Tạp Chủng xuất hiện, mọi người trong phái Tuyết Sơn điều tưởng cậu là Thạch Trung Ngọc nên muốn giết cậu . Chỉ có đôi mắt ngây thơ A Tú mới nhìn ra được "vị đại ca hiền lành này không phải là tên tiểu tặc đó " . Ấy vậy mà Cẩu Tạp Chủng cũng bị mọi người chửi mấy trăm lần là "tiểu dâm tặc "
Nhưng trong 12 bộ tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung, nhân vật dâm đãng sô một phải thuộc về Vi Tiểu Bảo trong Lộc Đỉnh Ký . Xuất thân trong kỹ viện thành Dương Châu, ngay từ tuổi thơ . Vi Tiểu Bảo đã thấy được những cảnh ong bướm lả lơi giữa đám làng chơi và các kỹ nự . Cơ duyên đưa hắn lên Bắc Kinh, làm thái giám giả mạo trong cung nhà Thanh . Mới 13 tuổi đầu, hắn đã ôm Mộc Kiếm Bình, quận chúa Mộc Vương phủ Vân Nam và chớt nhả với Phương Di, lớn hơn hắn hai tuổi . 15 tuổi, hắn quan hệ thân xác với công chúa Kiến Ninh, 18 tuôi trôi giạt sang Nga, hắn quan hệ với công chúa Tô Phi Á (Sophia), con gái Sa hoàng ! Từ thái giám, hắn lên đo thống hoàng kỳ, khâm sai đại thần, bá tước rồi công tước . Trong lần đi công cán về thành Dương Châu, hắn quan hệ một hơi bốn người phụ nữ : Tô Thuyên ( vợ của Hồng giáo chủ ), A Kha ( con gái Ngô Tam Quế và Trần Viên Viên ), Song Nhi (nữ tì), Tăng Nhu (một cô gái trong lực lượng kháng Thanh) . Rồi hắn ở luôn với bốn người trên, lấy luôn cả Kiến Ninh, Phương Di, Mộc Kiếm Bình . Suốt đời Vi Tiểu Bảo, chỉ có tình dục, không hề biết đến tình yêu chân thật là g`i . Kim Dung đã tước đọat hạnh phúc được yêu của Vi Tiểu Bảo . Hôm hắn trở lại Dương Châu thăm mẹ dẫn theo một đoàn thê thiếp, Vi Xuân Phương phải thầm khen con trai mình có mắt .
Trong tác phẩm Kim Dung, không thiếu những lời thóa mạ dâm tặc, quân rù đen, phường cho lộn giống . Ông đứng trên quan điểm của một nhà nhân bản để nhận xét, đánh giá những hành vi tình dục của các nhân vật do chính mình tạo ra . Ông phán xét họ một cách nghiêm khắc - tất nhiên với cái nghiêm khắc của một nhà văn chứ không phải một quan toà . Ông để cho những nhân vật dâm đãng tự rước lấy sự trừng phạt công minh của cuộc sống, trừ nhân vật Vi Tiểu Bảo !
Cá biệt, có một trường hợp mở đầu bằng hành vi cưỡng bức nhưng kết thúc bằng tình cảm tốt đẹp . Đó là Dương Tiêu (quang minh sứ của Bái hỏa giáo) đã bắt cóc và cưỡng bức Kỷ Hiểu Phù đệ tử phái Nga Mi ) . Hiểu Phù sinh ra đứa con, đặt tên là Dương Bất Hối để tỏ ý không hề hối hận vì đã thất thân với Dương Tiêu . Diệt Tuyệt sư thái, sư phụ của Hiểu Phù, đà tìm giết Hiểu Phù . Dương Tiêu ở vậy nuôi con, không cưới vợ nữa để giữ mãi hình bóng của người phụ nữ từng là nạn nha6n của anh ta .
Người ta thường nói: "Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén " để chỉ những quan hệ tất yếu giữa nam và nữ trong những hoàn cảnh thuận lợi . Câu nói đầy tính ẩn dụ ấy không thể có trong tác phẩm Kim Dung . Nhiều lứa đôi trong tác phẩm của ông thương nhau, sống với nhau một nơi nhưng trai vẫn giữ được phong độ của người quân tử, gái vẫn giữ được tiết sạch gía trong . Đó là Trương Vô Kỵ với Triệu Minh - Chu Chỉ Nhược - Tiểu Siêu; Trương Thúy Sơn với Hân Tố Tố; Lệnh Hồ Xung với Doanh Doanh; Quách Tĩnh với Hoàng Dung; Đoàn Dự với Mộc Uyển Thanh - Vương Ngọc Yến - Chung Linh; Hồ Phỉ với Viên Tử Y; Thạch Phá Thiên với A Tú; Địch Vân với Thuỷ Sinh_Thích Phương; Kiều Phong với A Châu . Họ điều rất trẻ, sống giang hồ phiêu bạt nhưng vẫn tôn trọng chữ Lễ, biết yêu say đắm, có thèm khát nhưng không vượt quá giới hạn của tình yêu . Có những lứa đôi thành vợ thành chồng, có lứa đôi ly tán nhưng tựu trung, họ đã sống thật đẹp và yêu thật đẹp . Tôi cho rằng đây là một khía cạnh rất đạo đức trong tác phẩm Kim Dung . Nó đem cho người đọc - nhất là người đọc trẻ - những nhận thức đứng đắn về tình yêu và tình dục và giúp con người vươn lên để sống đúng nghĩa với khái niệm con người .
nguồn vũ đức sao biển!
đây là bài luận khá lí thú và mới! các bằng hữu thấy sao?
Trong ngôn ngữ Trung Hoa, chữ dâm được viết với bộ thuỷ, có nghĩa là ham sê sắc dục qúa độ . Dâm được coi là một cái gì đó rất tự nhiên đối vớ xã hội phong kiến Trung Quốc : vua được toàn quyền có nhiều phi tần, quan lại và nhà giàu có quyền cưới nhiều thê thiếp . Người phụ nữ trở thành món đồ chơi, phương tiện giải trí của người đàn ông . Tiểu Thuyết võ hiệp Kim Dung phải ánh về xã hội phong kiến Trung Quốc nhưng cái nhìn của ông đói với thói dâm đãng nói riêng và tình dục nói chung là một nhìn nghiêm túc và nghiêm khắc .
Tác phẩm Kim Dung xây dựng khá nhiều những nhân vật dâm đãng chuyên lợi dụng tình dục . Và ông đã dành những hình phạt nặng nề theo luật giang hồ để trừng trị những loại nhân vật đó
Trong Tiếu Ngạo Giang Hồ, nhân vật dâm đãng là Điền Bá Quang . Hắn vừa là tên cướp, vừa là giặc dâm, khinh công rất giỏi và đao pháp rất nhanh . Hắn có ngoại hiệu đúng 14 chữ : Giang dương đại đạo, thái hoa dâm tặc, vạn lý độc hành kháoi đao Điền Bá Quang . Nhà sư bất Giới đã trừng trị hắn : xuyên 2 mũi tụ tiễn vào bộ phận sinh dục và cho uống Đoạn trường tán - một loại thuốc độc - để hắn khỏi chạy nhanh và buộc hắn cạo đầu làm nhà sư với pháp danh Bất Khả Bất Giới (không thể không cấm cản được ) . Chính nhờ hình phạt đó mà Điền Bá Quang bỏ được con đường tà dâm, trở thành người tử tế . Trong Xạ Điêu Anh Hùng Truyện, nhân vật dâm đãng là Âu Dương công tử . Hắn là cháu của Tây Độc Âu Dương Phong, từ Tây Vực xống Trung Hoa, võ công cao cường, chuyên hãm hại lương gia phụ nữ . Da mặt hắn lúc nào cũng trắng bệt ! Nhưng Âu Dương công tử tà môn vẫn chưa hiểm bằng Doãn Chí Bình chính phái . Doãn Chí Bình là đệ tử hàng thứ 3 của phái Toàn Chân . Hắn đi ngang qua núi Chung Nam gặp ngay lúc Tiểu Long Nữ của phái Cổ Mộ đang thoát y để luyện võ vông trong Ngọc Nữ tâm kinh . Thế là hắn quên mất môn quy điểm huyệt cô gái, lấy chiếc áo đạo bào phủ lên mặt cô và đưa vào bụi rậm . Tiểu Long Nữ cứ ngỡ đó là Dương Qua, người học trò thân yêu của mình . Doãn Chí Bình ăn mắm mà Dương Qua khát nước
Kim Dung nói về những họat động tình dục, điều mà người ta cho dung tục, với một bút phát tinh tế và trang nhã . Chính thế mà trong lần trở về thăm và nhận hàm tiến sĩ danh dự đại học Bắc Kinh - đại nhã chi đường của Trung Quốc vào tháng 1 -1995, người ta đã mạnh dạn bàn đến cái nhã và cái tục và ca ngợi Kim Dung là một nhà văn thanh nhã từ văn phong cho đến nội dung . Khi nói đến những hoạt động tình dục, Kim Dung không bao giờ mô tả . Ông chỉ thuật lại bằng một vài câu ngắn gọn và dành phần suy nghĩ, đánh giá hành vi nhân vật cho độc giả .
Trong Liên Thành Quyết, Kim Dung xây dựng nhân vật Huyết Đao lão tổ từ Tây Tạng xuống như một nhân vật dâm ác hạng nhất . Suốt 3 quyển đầu, cái nhìn Kim Dung về nhân vật này rất nghiêm khắc, phảnh ánh quan điểm dân tộc hẹp hòi của ông đối với những con người ngoài Hán tộc . Huyết Đao lão tổ nhận Địch Vân làm đệ tử . Mọi người gọi Địch Vân là tiểu dâm tặ . Nhưng hai thầy trò Địch Vân chẳng hề có một hành động dâm dật với ai, ngược lại Địch Vân còn là một chính nhân quân tử .
Nếu Huyết Đao lão tổ tên la1 "giặc dâm" già nhất thì trong bộ Hiệp Khách Hành, Thạch Trung Ngọc lại là một gã dâm trẻ nhất . Khi được gởi lên phái Tuyết Sơn học, gã thiếu niên 15 tuổi đã có hành vi cưỡng bức cô bé A Tú, con của sư phụ mình khiến cô bé phải nhảy xuống lũng sâu để tự bảo vệ tiết sạch giá trong . Thạch Trung Ngọc có đứa em ruột rất giống mình là Thạch Phá Thiên, thường chỉ được gọi với cái tên Cẩu Tạp Chủng (chó lộn giống ) . Khi Cẩu Tạp Chủng xuất hiện, mọi người trong phái Tuyết Sơn điều tưởng cậu là Thạch Trung Ngọc nên muốn giết cậu . Chỉ có đôi mắt ngây thơ A Tú mới nhìn ra được "vị đại ca hiền lành này không phải là tên tiểu tặc đó " . Ấy vậy mà Cẩu Tạp Chủng cũng bị mọi người chửi mấy trăm lần là "tiểu dâm tặc "
Nhưng trong 12 bộ tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung, nhân vật dâm đãng sô một phải thuộc về Vi Tiểu Bảo trong Lộc Đỉnh Ký . Xuất thân trong kỹ viện thành Dương Châu, ngay từ tuổi thơ . Vi Tiểu Bảo đã thấy được những cảnh ong bướm lả lơi giữa đám làng chơi và các kỹ nự . Cơ duyên đưa hắn lên Bắc Kinh, làm thái giám giả mạo trong cung nhà Thanh . Mới 13 tuổi đầu, hắn đã ôm Mộc Kiếm Bình, quận chúa Mộc Vương phủ Vân Nam và chớt nhả với Phương Di, lớn hơn hắn hai tuổi . 15 tuổi, hắn quan hệ thân xác với công chúa Kiến Ninh, 18 tuôi trôi giạt sang Nga, hắn quan hệ với công chúa Tô Phi Á (Sophia), con gái Sa hoàng ! Từ thái giám, hắn lên đo thống hoàng kỳ, khâm sai đại thần, bá tước rồi công tước . Trong lần đi công cán về thành Dương Châu, hắn quan hệ một hơi bốn người phụ nữ : Tô Thuyên ( vợ của Hồng giáo chủ ), A Kha ( con gái Ngô Tam Quế và Trần Viên Viên ), Song Nhi (nữ tì), Tăng Nhu (một cô gái trong lực lượng kháng Thanh) . Rồi hắn ở luôn với bốn người trên, lấy luôn cả Kiến Ninh, Phương Di, Mộc Kiếm Bình . Suốt đời Vi Tiểu Bảo, chỉ có tình dục, không hề biết đến tình yêu chân thật là g`i . Kim Dung đã tước đọat hạnh phúc được yêu của Vi Tiểu Bảo . Hôm hắn trở lại Dương Châu thăm mẹ dẫn theo một đoàn thê thiếp, Vi Xuân Phương phải thầm khen con trai mình có mắt .
Trong tác phẩm Kim Dung, không thiếu những lời thóa mạ dâm tặc, quân rù đen, phường cho lộn giống . Ông đứng trên quan điểm của một nhà nhân bản để nhận xét, đánh giá những hành vi tình dục của các nhân vật do chính mình tạo ra . Ông phán xét họ một cách nghiêm khắc - tất nhiên với cái nghiêm khắc của một nhà văn chứ không phải một quan toà . Ông để cho những nhân vật dâm đãng tự rước lấy sự trừng phạt công minh của cuộc sống, trừ nhân vật Vi Tiểu Bảo !
Cá biệt, có một trường hợp mở đầu bằng hành vi cưỡng bức nhưng kết thúc bằng tình cảm tốt đẹp . Đó là Dương Tiêu (quang minh sứ của Bái hỏa giáo) đã bắt cóc và cưỡng bức Kỷ Hiểu Phù đệ tử phái Nga Mi ) . Hiểu Phù sinh ra đứa con, đặt tên là Dương Bất Hối để tỏ ý không hề hối hận vì đã thất thân với Dương Tiêu . Diệt Tuyệt sư thái, sư phụ của Hiểu Phù, đà tìm giết Hiểu Phù . Dương Tiêu ở vậy nuôi con, không cưới vợ nữa để giữ mãi hình bóng của người phụ nữ từng là nạn nha6n của anh ta .
Người ta thường nói: "Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén " để chỉ những quan hệ tất yếu giữa nam và nữ trong những hoàn cảnh thuận lợi . Câu nói đầy tính ẩn dụ ấy không thể có trong tác phẩm Kim Dung . Nhiều lứa đôi trong tác phẩm của ông thương nhau, sống với nhau một nơi nhưng trai vẫn giữ được phong độ của người quân tử, gái vẫn giữ được tiết sạch gía trong . Đó là Trương Vô Kỵ với Triệu Minh - Chu Chỉ Nhược - Tiểu Siêu; Trương Thúy Sơn với Hân Tố Tố; Lệnh Hồ Xung với Doanh Doanh; Quách Tĩnh với Hoàng Dung; Đoàn Dự với Mộc Uyển Thanh - Vương Ngọc Yến - Chung Linh; Hồ Phỉ với Viên Tử Y; Thạch Phá Thiên với A Tú; Địch Vân với Thuỷ Sinh_Thích Phương; Kiều Phong với A Châu . Họ điều rất trẻ, sống giang hồ phiêu bạt nhưng vẫn tôn trọng chữ Lễ, biết yêu say đắm, có thèm khát nhưng không vượt quá giới hạn của tình yêu . Có những lứa đôi thành vợ thành chồng, có lứa đôi ly tán nhưng tựu trung, họ đã sống thật đẹp và yêu thật đẹp . Tôi cho rằng đây là một khía cạnh rất đạo đức trong tác phẩm Kim Dung . Nó đem cho người đọc - nhất là người đọc trẻ - những nhận thức đứng đắn về tình yêu và tình dục và giúp con người vươn lên để sống đúng nghĩa với khái niệm con người .
nguồn vũ đức sao biển!
đây là bài luận khá lí thú và mới! các bằng hữu thấy sao?