PDA

View Full Version : Tìm về gánh phở Vân Cù


flame dragon
10-06-2004, 00:06
Làng Vân Cù (xã Đông Xuân, Nam Trực, Nam Định) có thể được coi là làng chuyên nghề phở duy nhất ở Việt Nam. Tối 3-4, cuộc họp mặt giữa những người làm phở Vân Cù đã được tổ chức tại phố Cát Linh (Hà Nội) nói rõ thêm về làng phở này.

"Ai bảo phở của Tây, của Tàu, của người Hà Nội, riêng tôi bảo phở của Nam Định, gần đây tôi phát hiện ra phở là của làng Vân Cù, cuộc gặp mặt hôm nay là bằng chứng sống..." ông Nguyễn Đình Rao - Chủ tịch CLB ẩm thực Unesco mở đầu cuộc "hội thảo", tại một hội trường nhỏ ở 33C Cát Linh tối 3-4, về gốc tích của phở như thế. "Không nói 100% các hàng phở trên cả nước là của dân Vân Cù thì cũng phải đến 70-80%!".

Vân Cù là một làng đất chật người đông ở xã Đông Xuân, Nam Trực, Nam Định. Nhà thì làm bánh, nhà thì mổ bò, nhưng nhà nào cũng biết làm phở sao cho ngon. Để làm bánh phải chọn gạo tốt, "ngâm ra nước đục là vứt", ông Cồ Huy Hạm- 75 tuổi nói về cách thức chế biến phở. "Thí dụ định nấu 3 cân thịt thì lấy 6 cân xương- chặt ra, bổ đầu gối để váng nổi lên trên, hớt đi mới được nước trong. Thịt để nguyên miếng ngâm bóp với tí muối cho hết nước đỏ, lúc luộc xong mới trắng. Ngâm từ chập tối đến 2-3 giờ đêm đun cả xương cả thịt. Khi nào lấy đũa xiên qua thịt được thì vớt ra. Lúc đấy mới cho hành nướng, gừng nướng và mắm muối vào xương hầm. Muốn cho cánh hồi, quế chi nướng vào thì tùy nhưng đừng cho nhiều thành nồng". Ông cho biết, "ngày xưa người ta không mấy ai ăn tái" và "phở trâu phở bò đều ngon cả". Ông Hạm và những nghệ nhân phở Vân Cù đều công nhận làng phở có từ xa xưa nhưng "nổi lên" từ thời Pháp thuộc.

"... Thời ấy trẻ con trong làng cứ tuổi lên 10 là được học nấu phở. Học đến trung học, như tôi biết đều phải bỏ nhà theo người làng ra thành phố làm bánh phở và nấu phở. Hầu hết đều nghèo, không có vốn. Được những người đi trước giúp đỡ, ra Hàng Quạt, đóng gánh phở, tìm các đầu phố chiếm lấy một chỗ...". Đấy cũng là câu trả lời cho câu hỏi "vì sao các vị lại nghĩ ra món phở", của vị khách mời nước ngoài duy nhất- ông Didier Corlou, bếp trưởng của khách sạn Sofitel-metropole. Ông nói mình ở lại Việt Nam 10 năm nay là vì món phở; ông Rao nói thêm, vì cả cô vợ người Việt xinh đẹp ngồi cạnh nữa. Một lần nữa ông Didier lại dẫn ra sự tương đồng về khẩu vị giữa hai dân tộc qua món phở và món canh nóng pot au feu của người Pháp- cũng cho hành nướng vào. Lúc ra về, qua cô vợ ông tỏ ra chưa thỏa mãn với câu trả lời vì ông vẫn chưa được biết nguồn gốc của phở, ai sáng tác ra và có một công thức chung nào không... Cũng trong cuộc gặp mặt chớp nhoáng này, ông Didier thông báo ý định làm một cuốn sách hướng dẫn du lịch trong đó có bản đồ phở Hà Nội và kêu gọi dân làng Vân Cù đưa địa chỉ.

Lại nói đến những gánh phở đã đi vào ký ức dân thành thị. Cánh nhà báo thắc mắc, sao không lấy tên riêng làm bảng hiệu như ông Cồ Cử chẳng hạn, mà cứ trương biển phở gia truyền Nam Định. Liên hệ của ông Cồ Cử (cửa hàng nay ở Thụy Khê): "Như NSND Quách Thị Hồ ngày xưa hát trống quân ở hồ Hoàn Kiếm có ai biết tên tuổi là gì đâu. Thì cái nghề phở gánh ngày xưa không có giá trị gì cả, nghiệt lắm, người ta khinh, nhưng vẫn phải ăn (!) vì nó tiện." Bán phở rong xưa cũng hay bị phạt, có ông còn giữ tới mấy trăm cái giấy phạt, mỗi giấy vài hào, được cái "nộp thì nộp không nộp thì thôi người ta cũng mặc". Thì đội xếp mà chả phải ăn phở! Nhưng chắc cũng không phải vì các mặc cảm "lưu cữu" ấy mà không đưa tên tuổi mình ra, mà có thể vì chưa đủ tự tin. Vậy từ nay thấy một hàng phở Cồ... nào, bạn đừng vội cho là nhái vì họ Cồ của làng Vân Cù có tới 7 chi lận: Huy, Khắc, Bá, Văn, Như, Năng, Hữu. Theo các cụ thì Cồ chính phiên từ Cù mà ra.

Lại tiếp chuyện bán phở của ông Hạm: "Đã giàu thì giàu cực như Xã Quảng, Xã Viết lấy hết cả một dãy phố ở Hải Dương. Giàu vì các ông này có cửa hàng, các chức sắc địa phương muốn lên huyện phải vào đấy ngủ-ăn-uống chịu, ghi sổ, đến mùa trả bằng thóc... Đến kháng chiến thì thôi, sạt nghiệp chả còn gì...". Bán phở gánh mua được chức phó lý, chánh tổng-ông Hạm khẳng định. "Thức đêm thức hôm ngủ đường ngủ chợ, ăn cơm nắm... nhưng lên đến tàu hỏa về quê thì ăn mặc sang trọng rõ là ông nọ ông kia." Ông Cồ tên Hùng phát biểu: "Tôi biết đời lý trưởng-ông Lý 1 có ông anh bán phở ở đường Bonnan (Hải Phòng), ông Lý 2 có anh bán phở ở cột đồng hồ đầu cầu Long Biên, em bán phở ở phố Hàng Mã...". Sau đợt cải cách thương nghiệp giữa những năm 60, nhiều người nấu phở họ Cồ về làm cho các cửa hàng ăn uống quốc doanh.

Chính từ cuộc Hội thảo về Phở đầu năm 2003 tại khách sạn Metropole, mà ông Rao cho rằng làng Vân Cù là quê quán của phở. Cái hội thảo ngắn ngủi lần này chỉ để công bố phát kiến ấy. Vậy là Việt Nam có hẳn một làng nghề chuyên về phở-món ăn được người Mỹ xếp vào loại top ten thế giới. Nhưng gốc tích của phở xem ra vẫn còn chưa ngã ngũ. Theo phát biểu hành lang của ông Rao thì tiền bối của phở chính là món canh bánh đa. "Thời xưa, bò để cầy cấy, vua cấm thịt, lấy đâu ra phở. Từ khi người Pháp vào Việt Nam, mới có thịt bò." Nhà thơ Vũ Quần Phương cũng từng có phát kiến của riêng mình. Ông lý luận, nếu phở có từ trước nữa ở thành Nam sao mà Tú Xương không thấy đả động tới (mà phở đã ăn rồi, mấy ai không cảm khái?!). Nhưng trong thơ Tú Mỡ lại có câu Sáng sáng đi làm chén phở rong... Tú Mỡ sinh năm 1900. Vậy phở ra đời đâu đó sau Tú Xương, trước Tú Mỡ - "bằng tuổi với Liên hiệp Dệt Nam Định," ông Rao nói với theo.

http://www.saigonnet.vn/dulich/tinhthanh/namdinh/ln-phovancu.jpg

Tiểu Siêu
10-06-2004, 12:10
:) Bài này là bài sưu tầm hay bạn tự viết vậy ?
Nghe nói thời kỳ đầu tiên , phở chỉ có duy nhất một loại là phở bò , sau đó mới có thêm phở gà . Có thời kỳ , người ta chia ra các ngày trong một tuần để ăn phở gà hoặc phở bò . Phở bò được ăn vào tất cả mọi ngày , trừ ngày thứ 2 và thứ 6 ( hai ngày này ăn phở gà và cũng chỉ bán phở gà thì phải ) . Thời kỳ đầu phở gà ra đời , không được dân Hà thành hưởng ứng lắm , nhưng sau này , người ta cũng cảm thấy phở gà có cái vị ngon riêng , cái vị thanh thanh , mát mát . Ăn phở gà vào mùa thư thì quả là tuyệt vời :D . . .
Tiểu Siêu

TieuHoaVinh
10-06-2004, 21:41
Mọi người đã đọc bài "Phở" của Nguyễn Tuân chưa ? Nếu đã đọc rồi thì mọi người chắc chắn sẽ tìm đến quán "Phở" mà Nguyễn Tuân miêu tả để làm 1 bát
Nhưng nên nhớ rằng phở ở đó hơi bị mắc đấy khoang 20-30 khìn 1 bát lại phải tự phục vụ nữa :(( quán này ở phố Bát Đàn tại hạ ko nhớ rõ số nhà nhưng nếu đến Bát Đàn thì mọi ngườ chắc chắn sẽ tìm thấy thôi:
Đấy mới chính là phở gốc Hà Nội .

Tiểu Siêu
10-06-2004, 22:17
Nếu đang đói bụng thì Tiểu Siêu xin khuyên , tốt nhất là ko nên đọc về mấy cuốn sách ẩm thực :D . Nhất là những cuốn như của Nguyễn Tuân và Vũ Bằng . Nhưng phở trong mấy cuốn đó là mang tính thuần tuý từ ngày xưa , bây giờ tìm được hàng phở mang được những vị như vậy không còn nhiều . Nghe miêu tả cái bát phở gà , với những lát thịt thái nhỏ , quện trong những bánh phở trắng mềm , với màu xanh của hành xanh như màu lưu ly , xen vào đó là cái màu vàng nhạt của những miếng da gà với một thứ nước béo ngòn ngọt . . . thì thôi , cứ đi thẳng ra hàng phở làm một bát là vừa :D . Lại còn miêu tả một cách thi vị hoá rằng , nhìn bát phở gà như nhìn thấy cô gái ở độ tuổi thanh xuân , đang thì xuân sắc nữa chứ :D . . .
Tiểu Siêu

flame dragon
10-06-2004, 23:54
(copyright vanhoaviet)

nhìn bát phở đó ngon thế rồi còn gì để chê nữa nhỉ
Huynh TieuHoaVinh có thể nói rõ hơn về món phở mà huynh nói ko
huynh nói rằng phở đó ngon hơn phở vân cù thì phải nói rõ nó thế nào chứ, có ảnh post lên thì càng tốt, thanks!

TieuHoaVinh
11-06-2004, 12:00
Phở

Nguyễn Tuân
Xứ Phần Lan rừng thông trùng trùng xanh ngắt, nước hồ biếc biếc, phụ nữ da trắng một màu tượng tuyết, gái trai quần áo len ngũ sắc người nào cũng như nai nịt sắp biểu diễn điền kinh . Mình thành ra lạc lõng vào một thế giới vật chất nó sạch sẽ quá, sạch đến cái mức tạo cho tôi một thứ nghi ngờ nơi đây là một ấn tượng giả tạọ Cảnh và người Hen-xanh-ky, ví phỏng đây đó lem nhem đi ít chút, có lẽ tôi dễ thân gần hơn. Chúng tôi ở đây mười ngày, mỗi ngày họp trả tiền ăn mỗi người là sáu đồng đô la, nó là cái tiêu chuẩn đã khá cao của đoàn đại biểu ta đi hoạt động quốc tế. Mỗi ngày ăn ba bữa, khẩu phần thừa thãi bổ béo; nghi thức lúc ăn thật là trang trọng : đồ sứ, pha lê, khăn bàn trắng muốt, quanh bàn ăn chốc chốc lại cử nhạc, những chị đưa món ăn trông đẹp như rượu rót trong các truyện thần thoại phương Bắc nàỵ Tôi hào hứng làm việc liền liền ở Đại hội Hòa bình thế giới, cơ thể nhịp đều, tâm trí có nhiều sáng kiến. Nhưng ăn uống sao không thấy ngon. Người ta thường nói rằng những bậc vĩ nhân hoặc hiền giả có chí lớn chỉ biết có sự nghiệp mà rất coi nhẹ miếng ăn. Nhưng trường hợp tôi kể ra đây chỉ là cái trường hợp thông thường của một con người bình thường thôi .

Chúng tôi là mấy anh em trong đoàn đi, mỗi người một công tác chuyên môn, nhưng đều cùng đã gian khổ với nhau trong kháng chiến và cũng là người Hà nội cả. Quanh hồ khu Ô-ta-ni-ê-mi, chúng tôi ngồi dưới rừng thông xanh phân tích với nhau xem tại sao lòng dạ mấy người đang thấy nhớ thương một cái gì xa xôi lắm. Từ hôm xách va ly ra táu qua nước này nước khác, thế là mấy tháng rồi; ở nhà đã hoàn thành tiếp quản Hải phòng rồi, đất đai miền Bắc giải phóng toàn bộ rồi ... Nhưng mà chúng tôi đã kéo cuộc nhân đàm xoáy vào chuyện ẩm thực và muốn giúp đở nhau tìm hiểu vì đâu mà lâu nay ăn uống kém ngon . Có người bèn chỉ tay thẳng xuống nền cỏ bờ hồ Phần Lan, buông thõng một câu : " Bây giờ có ngay một gánh phở đỗ bên bờ hồ này, thì tớ đả luôn sáu bát ! ". Tất cả đều rao lên. Thì ra gần đây chúng tôi héo hắt đi, vì xa đất nước, khẩu vị lạc điệu, thấy nhớ nhà nhơ nước, trong cái nhớ nhà nhớ đất nước, có cả một sự nhớ ăn phở nữạ Hình ảnh bát phở quê hương đưa ra lúc ấy giải quyết đúng vào thắc mắc chung của mấy ngườị Tất cả đều thi nhau đề cao những đức tính của phở dân tộc. Dưới đây liên tiếp những mẩu chuyện góp về một bát phở, về một miếng ăn kỳ diệu của tất cả những người Việt-nam chân chính.
oOoOoOoOo
--- Này, các cậu có thấy món ăn ở Phần lan có nhiều cái rất kỳ quặc không . Thịt bò rán, lại phiết mứt công phi chưa ngọt sắt lên trên . Cam chanh lại ăn kèm với cá gỏị Cơm lại ướp vào tủ nước đá, mình thấy đĩa cơm có khói, lúc ăn buốt đến chân răng . Nghệ thuật ẩm thực tôi gọi tên là lối nấu nướng của trường phái lập thể. Cho nên tôi càng thấy cần phải trở về với món quà cổ điển rất tính chất dân tộc của ta, tức là phở.
oOoOoOoOo
--- Phở còn là một món ăn rất nhiều quần chúng tính. Ông muốn ăn phở ngồi hay đứng lù lù ra giữa hiệu mà ăn cũng không ai nói, ăn ngồi ăn đứng tùy thích. Phở là món ăn bình dân . Công nông binh trí, các tầng lớp nhân dân lao động, thành thị, nông thôn, không mấy ai là không biết ăn phở. Người công dân Việt-nam khi còn ẵm ngửa, cũng nhiều vị đã nếm phở rồi; chỉ có khác người lớn là cái bát phở của tuổi ấu trĩ chưa biết đau khổ ấy chưa cần phức tạp, không cần hành hăng, chanh chua, ớt cay . con nhà nghèo, nhiều khi lại không cần cả thịt nữa, mà căn bản phở nhi đồng vẫn là bánh và nước dùng thôi .
oOoOoOoOo
--- Phở ăn bất cứ vào giờ nào cũng đều thấy trôi cả. Sớm, trưa, chiều, tối, khuya, lúc nào cũng ăn được. Trong một ngày ăn thêm một bát phở, cũng như lúc trò chuyện ăn giọng nhau mà pha thêm một ấm trà, cùng thưởng thức với bạn bè. Hình như không ai nỡ từ chối một người quen rủ đi ăn phở. Phở giúp cho người thanh bạch đủ điều kiện biểu hiện lòng thành theo với bầu bạn nó hợp với cái túi nhỏ của mình. Phở còn tài tình ở cái chổ là mùa nào ăn cũng thấy có nghĩa thâm thúỵ Mùa nắng, ăn một bát, ra mồ hôi, gặp cơn gió nhẹ chạy qua mặt qua lưng, thấy như giời quạt cho mình. Mùa đông lạnh, ăn bát phở nóng, đôi môi tái nhợt chợt thắm tươi lại . Trong một ngày mùa đông của người nghèo, bát phở có giá trị như một tấm áo kép mặc thêm lên người . Đêm đông, có người ăn phở xong, tự coi như vừa nuốt được cả một cái chăn bông và tin rằng có thể ngủ yên đến sáng, để mai đi làm khoẻ. Dùng những hình ảnh bình dị để nói lên mùa đông ở Việt-nam, tôi cho không gì nên thơ bằng cái hình ảnh một bếp lửa hàng phở bến ô tô nhiều hành khách quây quanh chờ đợi bát mình, vai rụt xuống một tí, người nhún nhẩy như trẻ em đang thú đời . Tết, nhà ai cũng bánh chưng, cá kho, thịt đông, nhưng vẫn rất đông người tình cờ mừng tuổi nhau ở những hiệu phở khai trương từ mùng hai Tết.
oOoOoOoOo
--- Vì hay la cà với phở, mà tiếng nói của tôi được chính xác va giầu có thêm lên . Trước kia tôi cứ tưởng chữ " xương xẩ " là một tiếng đôi, và chử xẩu chỉ là một tiếng đệm. Ông hàng phở đã làm cho từ ngữ tôi hôm ấy thêm lên một danh từ. Xẩu khác với xương, dùng để chỉ những cái đầu xương phở có dính thịt và gân róc chưa hết. Tôi đã thấy những người phu xe kéo vào hiệu phở gọi một chén rượu với một bát xẩụ Tôi còn được nghe một ông phở khác nói đến mỡ gầu, cái tảng thịt dắt mỡ quí giá nó không béo quá, mà lại quánh như sáp, ròn và mềm ấy mà gọi là một cánh gầu; và lúc cầm vào cân thịt tái, thịt tươi còn nhảy lên dưới làn dao, mà gọi là một quả thăn . Trong tiểu thuyết Việt-nam trước đây, nhớ người ta có viết cái truyện " Anh hàng phở lấy vợ cô đầu " . Tôi còn được nghe một cô điếm ngày xưa ví von than đời tàn " đời hồi này như một gánh phở bánh trương mỡ nguội đóng váng ". Phở nguội tanh thật là buồn hơn cả cái sự đời cô gái thập thành bị ma cô lừa bỏ. Chữ nghĩa của ta hay thật ! Người ta bảo chữ phở là xuất xứ từ chữ " ngưu nhục phấn ", và ta đã Việt-nam hóa chữ phấn thành ra chữ phở. Chữ phở nguyên là một danh từ, còn chuyển thành một hình dung từ : cái mũ phở. Chữ nghĩa của ta hay thật !

oOoOoOoOo

--- Đố biết thế nào là mũ phở ? Lại cứ phải dựng chân dung những người bán phở gánh chân chính ngày xưa thì mới tầm nguyên ra được. Những người bán phở gánh xưa kia có người đỗ ở đầu phố này, hoặc giữa phố nọ, hoặc ở tít trong cùng một cái ngõ cụt, mỗi người một " giang sơn nào, anh hùng ấy ", người mua quen mặt người bán, và người bán thuộc cả thói quen và sở thích ngườ ăn trong phố. Những anh hàng phở " hùng cứ một phương " này lại còn thuộc cả nhân số từng bộ khẩu và ngày giỗ tết trong từng gia đình khách hàng quen của mình. Họ thường là những người làm ăn chân thật, hay mặc một cái áo vành tô vải vàng hoặc dạ màu cứt ngựa của ông bình khố đỏ thải ra, trên đầu là một cái mũ cát mất cả núm chỏm, và nhất là hay đội những cái mũ dạ méo mó đã mất cả băng hoặc rách cả bo . Những cái mũ này đặt lên đầu người nào cũng không chỉnh, mà hình như chỉ đặt lên đầu những bác phở gánh là có một ý nghĩa . Không những thế, cái mũ phở ấy, còn là một dấu hiệu tập hợp, một cái hình thức gây tín nhiệm nữa . Những con người đội mũ rách ấy thường là người làm phở ngon, nếu không ngon thì chỉ ít cũng phải là ăn được. Phở gánh với ông đội mũ phở nay thấy hiếm, chỉ còn phở xe, phở hình tàu thủy có ống khói phở, phở quán, phở hiệu . Đồ chơi trẻ con ngày xưa làm bằng sắt tây sơn màu, ở phố Hàng-Thiếc, có ghi lại cái dáng ông phở gánh, bánh xe đồ chơi càng chuyển càng cử động cái cánh tay cầm dao nhấc lên thái xuống .
oOoOoOoOo
--- Phở cũng có những quy luật của nó. Như tên các hàng phở, hiệu phở. Tên người bán phở thường chỉ dùng một tiếng, lấy ngay cái tên cúng cơm người chủ hoặc tên con mà đặt làm tên gánh, tên hiệu, ví dụ phở Phúc, phở Lộc, phở Thọ, phở Trưởng ca, phở Tư ... Có khi một cái tên tật nguyền trên thân thể người bán phở được cảm tình quần chúng thân mật nhắc lại thành một cái tên hiệu : phở Gù, phở Lắp, phở Sứt ... cái khuyết điểm trên hình thù ấy đã chuyển thành một cái uy tín trong nghề bán miếng chín mà lưu danh một thời trên cửa miệng những người sành. Quần chúng nhân dân, nhất là nhân dân Hà-nội có nhiều sáng kiến để đặt tên cho những người họ yêu tin . Anh hàng phở ấy hãy đứng ở đâu bán hàng, họ lấy luôn cái địa điểm ấy mà gọi thành tên ngườị Bác phở Nhà thương, ông phở Đầu ghi, anh phở Bến tầu điện, anh phở Gầm cầu ... Có khi lấy một vài nét đặc thù trong cách phục sức mà gọi . Cái mũ tàu bay trên đầu ông bán phở thời Tây xưa, đã thành cái tên một người bán phở trứ danh của thủ đô sau này . Có lẽ vì gần với quần chúng trung lưu và người nghèo, nên cũng như " ông chủ " hiệu hớt tóc, hiệu cà phê, tên anh hàng phở cũng chỉ có một tiếng gọn gàng . Tôi chưa hề thấy ông bà hàng phở nào nổi tiếng trong nghề mà tên lại dài lê thê, chẳng hạn như phở Tôn thất Khoa gì gì, hoặc phở Trần thị Kim Anh gì gì đó. Cái tên càng độc âm ngắn cộc, càng đáng cho người mua tin cậy ; cái tên một chữ, gọn như một nhát dao thái xuống thịt chín. Vả lại những biển hàng hiệu phở dù là giữa đất Hà-nội văn hoa mỹ tự, cũng chỉ đặt tên một cách nôm na, không kẻ những chữ huyênh hoang . Tôi chưa thấy biển hiệu phở nào mà lại đề tên một cách quá trầm bổng du dương cả. Ví phỏng có ai mở phở mà nổi máu hay chữ lên mà đề biển thì tôi không bao giờ chọn những hiệu phở có tên như " Thu Phong " " Bạch Tuyết " " Nhất chi Mai " mà vào ăn . Trong nghề phở, nó cũng có những cái nền nếp của nó.

--- Nhưng khoa phở đã có những việc nó đòi phá cả những khuôn phép của nó. Theo tôi nghĩ, cái nguyên tắc cơ bản của phở là làm bằng thịt bò. Có thể có nhiều thứ thịt loài bốn chân, loài ở nước, loài bay trên trời, nó ngon hơn thịt bò, nhưng đã phở thì phải là bò. Có phải là vì muốn chống công thức mà người ta đã làm phở vịt, phở xá xíu, phở chuột ? Cứ cái đà tìm tòi ấy, thì rồi sẽ có những hàng phở ốc, phở ếch, phở dê, chó, khỉ, ngựa, tôm, cá chép, bồ câu, cắc kè ... nghĩa là loạn, phở nổi loạn. Có nhẽ ngày ấy thiên hạ sẽ gọi là đi ăn một thứ phở Mỹ miếc gì đó. Trong năm đói 1945, ở đáy nồi nước phở của thời đại, ở Hải phòng và Hà nội, đã có thùng phở có cả những bàn tay trẻ con : nhưng đó lại là chuyện khác.
oOoOoOoOo
--- Lại còn phở ngầu bín. Chắc thứ phở này chỉ những người năm bảy vợ hoặc thích léng phéng mới hay ăn . Tên thứ thịt phở này, còn gợi lại một thứ roi của bọn Tây độc ác hay đánh cu li đến thối thịt ti'm xương .

--- Lại còn phở gà. Muốn đổi cái hương vị chính thống của phở bò, ăn một vài lần phở gà trong đời mình cũng không sao . Nhưng có một hàng bán phở gà ở Hà nội mà nhiều người thủ đô không bằng lòng chút nàọ Ý bán vào buổi sớm, người xúm lại kêu ăn gạt đi không hết. Cái người bán hàng khinh khỉnh như một quý tộc đó, cũng đã khéo chọn một góc phố mang tên một bà chúa mà dọn hàng ! Nói của đáng tội, gà ở đấy trông ngon mắt thật. Đã có những bạn lưu dung khen ông ông hàng là nhất nghệ tinh nhất thân vinh, và khen tay ông lách vào con gà béo vàng như tay một bác sĩ khoa mổ sẻ thuộc lầu từng khớp xương thớ thịt. Cái đầu gà, cái cẳng giò gầy, cái cổ, xương mỏ ác, ông hàng thản nhiên vứt nó xuống một cái thùng, không phải để vứt đi, nhưng chắc là đã có những bợm rượu khu phố ăn giá sẳn từ trước rồi để chốc nửa đem ra nhấm nháp. Thực ra, khi mà có người ăn bát phở gà không tiếc tiền dám gọi đến cái thứ phở từ một ngàn năm trăm đồng một bát, thì bát phở ấy cũng khó mà không ngon được. Hãy đứng ở đây một buổi sớm mà xem người ta ăn phở gà. Sốt ruột đáo để. Người ăn mề gà, người ăn đùi, ăn thịt đen chứ không ăn thịt trắng nó chua, ăn lá mỡ, phao câu, ăn đầu cánh. Miếng ăn ở đây đích thị là một miếng nhục, nhục theo cái nghĩa một miếng thịt ngon hợp khẩu vị, và cũng đi theo cái nghĩa nhục nhằn túi bụi . Ở vỉa hè đường ấy, cứ nhao nhao cả lên quanh một ông hàng mặt phớt tỉnh như đế quốc Ăng lê và bán hàng rất cửa quyền, khách phải đi lấy lấy bát. Có người đã dắt sẳn từ nhà đi một củ hành tây, có người quả trứng gà ... đập trứng bỏ hành tây vào cái bát mình đã thủ sẳn và đánh dấu vào bát, dúi dúi bát trước mặt ông hàng, cười cười, nhắc nhắc, xuýt xoa nói to nói nhỏ, cứ như là sợ cuộc đời nó quên mình, nó nhầm mình ... Bên cạnh tiếng thái thịt chặt của gánh phở gà, chốc chốc có tiếng nổ xe bình bịch lái xuống tận đây ăn quà sớm, khói phở phảng phất đây lát ít mùi ét săng . Có người vừa húp vừa kể lại cái thời oanh liệt của cửa hàng này, khi còn đế quốc và bù nhìn, ô tô cứ nối đít xuống đây mà điểm tâm, nhiều bà Hà nội tứ chiếng cầm vào bát phở gà, mười ngón tay lóng lánh nhẫn vàng tắm, vàng, trắng, cà rá kim cương, miếng phao câu lúc ấy còn mọng lên biết mấy nữa kia .
oOoOoOoOo
Trong kháng chiến có những tay phở nổi tiếng ở vùng tự do như phở Giơi, phở Đất, phở Cống, (tên vẫn một tiếng thôi) nhưng cũng có những bát phở, chưa được đúng cách thức lắm mà ăn vào vẫn cứ thấy cảm động. Ví dụ, phở ở căn cứ địa, làm ngày trong cơ quan . Một vài cơ quan ở quanh Trung ương, chung nhau giết bò để bồi dưởng theo kế hoạch hàng tháng. Thịt sẳn, xương sẳn, nhưng thiếu nước mắm, thơm, hành mùi, bánh lại là bánh đa khô . Nhưng cứ làm. Những chầu phở ngày chủ nhật ở bên bờ suối cơ quan, thật là đầu đề phong phú cho báo liếp.
oOoOoOoOo
--- Hình như Thạch Lam trước đâ cũng có bàn về phở, nhưng vẫn còn phiến diện. Thạch Lam có nhắc đến vấn đề cải lương ở Hà nội văn vật. Đầu năm 1928, ở Phố Mới, cái phố trước đây mang tên thực dân Đồ phổ Nghĩa, có một hàng phở cho cả húng lìu, cả đầu vừng, đậu phụ. Nhưng những cái lối tìm tòi ấy không thọ, vì trình độ nhận thức của quần chúng phở không sa đọa như người chế tạo . Quần chúng vẫn đòi hỏi những cái cố hữu của phở. Ngày nay cũng còn có người cho cả tương tầu lạp chíu chương vào phở, nhưng đây là cái quyền của người có tiền, ai muốn bày vẽ ra thế nào, nhà hàng cũng chiều trong phạm vi có thể của phở. Nhiều người bảo nên ăn phở tái thì bổ hơn phở thịt chín. Có thể là như thế đấy . Nếu cần bổ thì cũng có thể uống Pan-tô-cờ-rin Liên sô hoặc làm tễ thuốc Bắc, còn kết quả trông thấy rõ hơn là ăn phở tái . Thật ra, ăn phở cho đúng, đúng cái " gu " của phở, phải ăn thịt chín. Thịt chín thơm hơn thịt tái, mùi thơm miếng thịt chín mới biểu hiện đúng cái tâm hồn của phở. Thêm nữa, về mặt mhỡn thức tạo hình, người thẩm mỹ bao giờ cũng thấy miếng thịt chín đẹp hơn miếng thịt tái . Thường những hiệu phở không tự trọng, hay thái sẳn thịt chín, thái cứ vụn ra không thành hình thù gì cả, ai đến gọi là rắc vào bát. Có thể việc ấy không hề gì với khách hàng kho(ng cần ăn no vội . Nhưng cũng trong một cái hiệu vẫn thái thịt vụn ra ấy, ông chủ phở rất là phân biệt đối xử và không san bằng các thứ khách : đối với những khách quen, với những người có thể ông chưa biết quí danh nhưng ông đã thuộc tính ăn, những người cầu kỳ ấy mà bước vào hiệu, là ông đã đặt ngay tay dao vào những khối thịt chín đặc biệt như khối nạm ròn, nạm dắt hoặc khối mỡ gầu, thái ra những miếng mỏng nhưng to bản, với cái sung sướng bình tỉnh của một người được tỏ bày cái sở trường của mình trong nghề. Ông nào ăn phở mà có chất họa thì thấy muốn vẽ tranh tĩnh vật ngay . Có những lúc ông phở ấy gắt, gắt với vợ ông, vì ông thái không đẹp. Một ông làm đầu bếp hiệu chim quay trong hồi Hà nội chiếm đóng, nay cũng ra mở phở và thích múa dao nói chuyện với khách về cái khoa thái . " Chặt thái loài có cánh đã khó, mà thái miếng thịt bò không xương còn khó hơn . Tôi dạy mãi mà đàn bà nhà tôi vẫn không làm được, đàn bà thường chỉ thái bánh thôi ".
oOoOoOoOo
--- Trong số những thắc mắc của một số ông Hà nội trí thức dở người ta có nhắc đến một ông lo sau này ta tiến lên kinh tế hoàn toàn xã hội chủ nghĩa, kinh tế phân tán không còn nữa, thì mất hết phở dân tộc, và rồi sẽ phải ăn phở đóng hộp, mỗi lúc ăn bỏ cái hộp phở ấy vào nồi nước sôi trước khi đục ra ăn, và như thế thì nó trương hết bánh lên . Cũng ngay trong hiệu phở, có người đã đập ngay lại : " Thôi đốt ông đi . Ông đừng có làm cái chuyện lo giời sập ấy đi . Hiện nay phở đang phát triển mạnh ở thủ đô Hà nội, lớn nhỏ, gánh rong, bán trong nhà, bán ngoài hè, có đến trên dưới hai ngàn chủ phở. Người Việt-nam còn thì còn phở bát, bát phở trong tương lai vẫn nóng sốt như bây giờ. Phở bát của ta không thể thành một thứ đồ hộp đâu, người công dân Hà nội này xin trả lời ông là một nghìn lần không, không, không thể có sự thô bạo ấy ".
oOoOoOoOo
--- Cái thế giới phở Hà nội trước đây hình như cũng có nhừng thứ nhân vật nghiệp dĩ của nó. Làng chơi, học trò, ông binh, thày ký sở buôn, ông phán sở tòa, con bạc, chủ hiệu nhỏ, những người lao động vận tải, những người làm nghề tự do ... Có những lính lê dương chạy đến hàng phở, ăn xong tính tiền, lật ngay cái mũ đỏ ra trong cái mũ có cái quần lĩnh vừa cướp ở nhà chứa ra; người khách hàng lính đánh thuê đó đã vắt quần lĩnh đó xuống quày hàng thay một thứ trả tiền, rồi ù té chạy ... Có những tay giầu sụ nhưng tính nết hấp lìm, mua bánh mì thả vào nước phở béo mà cứ gọi là ăn cơm Tây bình dân . Có những người đàn bà trái duyên trộn cơm nguội vào bát phở nóng, mà ăn một cách ngon lành, nhưng người ngoài trông vào thì thấy nó thê lương thế nào ấy . Có những sống không nhà cửa, chuyên môn đứng đường, chạy hàng sac'h chợ đen đủ các thứ, lúc tính tiền hoa hồng, lấy bát phở tái năm xu làm đơn vị giá cả, " việc này mà trôi chảy, ông bà chị cứ cho em một trăm bát tái năm, vân vân ... ".
Hương vị phở vẫn như xa xưa, nhưng cái tâm hồn người ăn phở ngày nay, đã sáng sủa và lành mạnh hơn nhiều ... Ngày trước, anh hàng phở có tiếng rao, có người rao nghe quạnh hiu như tiếng bánh dày giò đêm đông tội lỗi trong ngõ khuất; có người rao lên nghe vui rền . Tại sao, bây giờ Hà nội vẫn có phở, mà tiếng rao lại vắng hẳn đi ? Có những lúc, tôi muốn thu thanh vào đĩa, tất cả những cái tiếng rao hàng quà rong của tất cả những thứ quà rong, của tất cả những thư quà miếng chín trên toàn cõi quê hương chúng ta . Những tiếng rao ấy, một phần nào vang hưởng lên cái nhạc điệu sinh hoạt chung của chúng ta đấy .
oOoOoOoOo
Chúng tôi ngồi trên bờ một cái hồ xứ Bắc ở ngoại thành Hen xanh ky tưởng nhớ đến một bát phở quê hương, và đối với món ăn đó của dân tộc đáng yêu chúng ta ở Đông Nam Châu Á, chúng tôi đã phát hiện những đức tính dồi dào của phở, tự mình cho đó là những cơ sở vững chắc để dựng lên một nền lý luận cho món phở . Sau đó mấy tháng trở về nước, đặt chân lên đất Hà nội, bữa cơm đầu tiên của tôi là một bữa phở. Về sau này, hay rũ nhau đi ăn phở, tôi được đi sâu vào ý nghĩ của một anh bạn nó đã trở thành một ám ảnh : " Mình khen phở mình là một món ăn ngon, nhưng trước khi khẳng định giá trị dân tộc của phở, có nên tranh thủ thêm ý kiến của bạn bè, quốc tế của ta không ? Bạn Liên xô, bạn Ba lan, Hung, Tiệp, Đức sẽ có cảm xúc gì về món phở Việt-nam ? Họ đã có dịp nếm phở chưa ? Bài dân ca của mình họ nghe rồi, đất nước mình, các bạn thấy rồi . Nhưng còn phải cho bạn mình " thấy " phở nữa, bởi vì phở cũng là một thứ tiếng hát yêu đời của tất cả những tấm lòng con người Việt-nam chân chính và bình dị . Thế rồi một hôm khác, cũng trong một quán phở nổi tiếng Hà nội, tôi đã nghe được mẩu chuyện giữa hai nữ sinh một trường phổ thông cấp 3 gần đây : " Phở hiệu này, ăn mê quá. Thế đố chị biết Hồ chủ tịch và các lãnh tụ Đảng có thích phở không ? - Làm thế nào mà biết được - Này, nói đùa chứ các cụ mà đến ăn cho hiêụ nào, thì chủ hàng thật là sung sướng vô bờ đấy chị nhỉ ! ". Hai cô rút lấy túi gương con chiếu lẫn vào hàm răng nhau xem có vướng tí hành tí rau mùi nào không, cười ríu rít như chim đàn nhảy quanh bàn phở. Mẩu chuyện hai cô học trò như giúp tôi hiểu thêm nữa về phở, và giúp tôi nhận thức đến những cái nó quan trọng hơn cả phở nữa .
Ít lâu nay, chúng ta hay nói đến thực tế Việt-nam, đến vấn đề thực tiễn Việt-nam, đến những đặc tính của Việt-nam trong mọi điều kiện chuyển mình tiến lên . Tôi thấy rằng trong muôn vàn thực tế phong phú của nhân dân Việt-nam, có một cái thực tế mà hàng ngày ít ai nỡ tách rời nó, tức là cái thực tế phở. Cái thực tế phở ấy lồng vào trong những cái thực tế vĩ đại của dân tộc. Trong một giọt nước rơi lóng lánh có cả câu chuyện của vầng thái dương; trong một miếng ăn, cũng thấy rộng được ra những điều cao cả yên vui trên đất nước bao la giầu có tươi đẹp. Tôi thấy tổ quốc chúng ta có núi cao vòi vọi điệp điệp, có sông dài dằng dặc, có biển bờ thăm thẳm, có những con người Việt-nam dũng cảm xây đắp lịch sử quang vinh, có những công trình lao động thần thánh như chiến thắng Điện biên, nhưng bên cạnh những cái đó, tôi biết rằng Tổ quốc tôi còn có phở nữa . Trong những năn chiến tranh giải phóng, kẻ thù bay trên bát phở, có những bát phở phải húp vội trong đêm tối tăm, quệt ngang ống tay áo mà nhẩy xuống lỗ lầm; có những bát phở bị bom, bánh trương lên mà người ăn không còn thấy trở lại một lần nào nữa . Nhớ lại cái hồi tôi về công tác ở vùng sau lưng địch, tôi không thể quên được mấy cái quán phở khuya trên con đê miết lấy vùng căn cứ du kích; những bát phở nóng ăn sau những đêm vượt vành đai trắng và xuyên qua vị trí địch, ăn có một hương vị thật là đặc biệt; sau này nó tổng càn, nó hất hết các quán trên đê, không biết người bán phở đêm đó, có còn sống hay đã chết trong chuyến ấy rồi ? Lại còn cái lần đi chiến dịch với tiểu đoàn Lũng vài, tôi không quên được những cuộc hành quân với đồng chí cấp dưỡng ban chỉ huy ; đồng chí ấy gánh rất nhiều nồi niêu ga-men và thực phẩm cồng kềnh, các chiến sĩ đều đùa gọi là " ông hàng phở của tiểu đoàn ". Trước kháng chiến đồng chí ấy vốn mở hiệu phở ; nay hòa bình rồi, đồng chí có còn sống mà mở phở lại ? Nhiều hình ảnh phở trong những năm gian khổ đã hiện về . Giờ mà ngồi an tâm ăn bát phở nóng sốt giữa ban ngày bất giác cần nhớ ơn nhiều người . Rồi mối cảm xúc phở vụt chốc bay xa rộng mênh mông . Bỗng nghĩ đến những vùng chăn nuôi xanh rờn áng cỏ sữa khu tự trị Thái-Mèo, những đàn bò Lạng Sơn, Thanh hóa đang cúi xuống ngốn cỏ ngon trên đất nước . Gạo mấy vụ liền lại được mùa, bột bánh mịn và dẻo . Rau cỏ vùng ngoại thành Hà nội : mở rộng mãi những diện tích xanh ngon vô tận, rau thơm hành hoa phưng phức cái hương vị thổ ngơi .
Đêm Hà nội, nay thức khuya nhất vẫn là những hiệu phở. Xưa kia phở ông Trưởng Ca bán đến bốn giờ sáng ở đình Hàng Bạc - cái nơi tập trung nhân dân Hà nội năm đầu kháng chiến để rút ta khỏi vòng vây địch. Đình cũ không còn ông Trưởng Ca nữa, nhưng nay đã có ông phở Sửa sai thay ông mà thức khuya . Người Hà nội đặt tên đến là hay .
Trước đây ông nấu bếp hiệu cao lâu Tàu; rồi ông ra mở phở. Rồi ở quê ông quy nhầm ông, ông phải về quê, giao lại quán phở cho bạn . Nay ông được sửa sai, lại trở lại thủ đô, chính quyền khu phố miển thuế cho ông một thời hạn và tìm một chổ lợi địa thế cho ông mở hiệu . Món quà của ông phở " Sửa sai " càng thơm ngon một cách chất phác hơn bao giờ. Có thể là cảm tình của khách hàng, đối với một người phở quen nay được khôi phục càng làm cho bát phở giải oan có thêm nhiều dư vị nữa . Những bát phở hồn hậu ấy cũng chỉ là một sự đền bù công bằng đối với những người làm ăn lương thiện khu phố đi xem hát về hoặc họp hành bình bầu học tập xây dựng vừa xong .


Tại hạ post bài về phở của Nguyễn Tuân để mọi người xem. tại hạ sẽ trả lời tp khi có thêm các dữ liệu

LSB-ThuyDuong
11-06-2004, 12:37
Ngày trước tieuphi có post bên box Ẩm thực cũ 2 bài về nguồn gốc phở với 2 ý kiến khác nhau: quê hương của phở là Hà Nội hay Nam Định. TD đã xin được của chị Tiểu Nữ 2 bài này song vì đã post rồi nên không post lại, giá chị Tiểu Nữ chuyển 2 bài đó vào đây chắc cũng thú vị.

Nói chung là có nhiều giả thuyết khác nhau về nguồn gốc phở:
- 1 anh chàng nhà văn Pháp nói rằng phở là tác phẩm của bà ngoại anh ta-1 me Tây ở VN trước 45, biến tấu từ món súp bò của Pháp. Và cái tên pot-eau-feu dần dần biến thành phở (chữ feu: lửa đọc na ná chữ phở). Giả thuyết này khó tin vì ít có cơ sở chứng minh là anh chàng nhà văn này không nổ!
- Lại có giả thuyết phở có gốc Tàu: từ chữ ngưu nhục phấn. Rồi những người bán phở đêm rao "phấn ơ" dần dần biến âm thành "phở". Giả thuyết này cũng không ổn vì ở TQ không có những món ăn gần giống món phở VN.
- Chấp nhận lý giải về cách gọi tên kiểu Tàu hoặc kiểu Tây (feu hoặc phấn biến thành phở), song đa số khẳng định phở là món ăn do người VN làm ra, có thể là ở Hà Nội hoặc ở Nam Định, cụ thể là làng Vân Cù như ô.Nguyễn Đình Rao- chủ nhiệm CLB UNESCO văn hóa ẩm thực thời gian gần đây tích cực đăng đàn diễn thuyết.

Việc truy tìm nguồn gốc phở chỉ mới được thực hiện mấy năm gần đây, chứ thời bao cấp cao luận những chuyện này ắt bị coi là "tiểu tư sản", bàn những chuyện chả liên quan gì đến công cuộc XD XHCN!
Cụ Nguyễn Tuân đã từng khốn khổ vì bài tùy bút Phở cụ viết ra trong thời chiến, bị coi là hãy còn mang tư tưởng hưởng thụ tiểu tư sản rơi rớt lại từ anh Nguyễn tiền chiến ngày xưa!
Lại nhớ hồi tieuphi post mấy bài về phở, có bảo với TD post mấy bài đó chẳng qua là để "câu" được của ai đó bài tùy bút Phở của cụ Nguyễn Tuân. Nay bác Tiểu Hoa Vinh post lên rồi quả là TD có may mắn hơn tieuphi nhiều lắm!

Hiện nay thuyết của bác Rao (quê phở ở Nam Định) đang thắng thế do bác Rao chịu lọ mọ hơn những nhà nghiên cứu khác trong việc truy tìm quê hương của phở.
Một số chuyên gia Hà Nội dù rất muốn kéo quê hương của phở về cho Hà Nội thanh lịch song họ chưa tìm ra được những dẫn chứng thuyết phục hơn những dẫn chứng của bác Rao.
Và họ tạm hài lòng với lý luận này:
- Quê hương phở ở đâu không cần biết (Nam Định cũng được mà Pháp hay TQ cũng okie!) nhưng phở chỉ thật sự trở thành biểu tượng của văn hóa ẩm thực VN khi nó là phở Hà Nội. Chỉ khi phở du nhập vào Hà Nội, hòa trộn với thú ăn chơi tao nhã của Hà thành, nó mới được nâng cấp thành 1 món ăn độc đáo đến vậy.
- Ngay như hàng phở Cổ Cừ ở Thụy Khuê, dẫu chủ quán có gốc gác Nam Định đi nữa thì hàng phở ấy bao đời nay vẫn là phở HN, chỉnh lý công thức chế biến theo gu ăn uống Hà thành và các thành viên dòng họ sau này đều sống ở Hà thành.
Ông Dương Trung Quốc, người Hà Nội, Tổng thư ký Hội nghiên cứu lịch sử VN, chốt lại quan điểm "ai bảo Phở Hà Nội không phải của người Hà Nội" bằng cách so sánh với đồng hồ Thụy Sĩ.
Thụy Sĩ không phải là nước phát minh ra cái đồng hồ, nhưng nói đến đồng hồ là phải nói đến đồng hồ Thụy Sĩ.
Thì phở cũng vậy! :P

LSB-ThuyDuong
25-06-2004, 16:24
Tuy mãi gần đây mới được đọc bài tùy bút Phở của cụ Nguyễn Tuân song từ lâu 1 nhận định của cụ Nguyễn: phở thì phải phở bò, TD đã được nghe mãi.
Phở gà cũng có những đặc sắc riêng, song nó có vẻ không bí hiểm, không đòi hỏi phải gia truyền gì cả. TD vẫn tự làm phở gà ăn ở nhà, thấy cũng ổn như ăn ở hàng, lại còn yên tâm hơn về vệ sinh bổ dưỡng. Nhưng phở bò thì bó tay, tự làm có thể vệ sinh hơn, có thể nhiều chất bổ hơn, nhưng không thể có cái vị phở độc đáo như ở những địa chỉ phở lừng danh HN được.
Bản đồ phở ở HN luôn thay đổi. Hồi TD bé tí, mới từ Hải Phòng chuyển lên Hà Nội thường được nghe các chú các bác nói đến phở Tư Lùn, rồi phở Thìn... Nhưng những hàng đó bây giờ xẹp rồi. Phở Thìn có rất nhiều quán, nhưng đông khách nhất bây giờ là 1 quán ở Lò Đúc thì chỉ thâm canh môn "tái lăn"- chứ "bò chín, bò tái..." thì họ đành thúc thủ trước các địa chỉ khác.
Ăn phở mỗi người một gu, nên khó xếp hạng nhất nhì, nhưng nói chung các bậc thần khẩu ở Hà Nội cho đến mùa đông năm nay vẫn nhắc đến mấy địa chỉ gọi là cơ bản:
1. Phở gia truyền 49 Bát Đàn: đây chính là địa chỉ bác Tiểu Hoa Vinh nhắc tới. Giá cả hợp lý chứ không đến nỗi đắt ghê gớm 20-30 khìn gì đâu! Bán cả sáng và tối. Quán này dùng dấm chứ không dùng chanh. Thịt bò thái dày, lúc đói ăn cực sướng nhưng lúc người đang ngất ngây thì cũng hơi ngán! Đối diện quán này là cà phê Quỳnh của cô Như Quỳnh-DVĐA. Ngày trước TD hay ăn phở ở đó rồi sang cà phê Quỳnh ngồi xả hơi. Bây giờ cà phê Quỳnh đóng cửa nên ít đến Bát Đàn. Hôm nọ qua ngó thì thấy quán này cũng đóng cửa luôn, không hiểu đóng cửa tạm thời vì nhà có việc hay đã chuyển đi chỗ khác?
2. Phở Lý Quốc Sư: cũng như Bát Đàn, thực khách đến đây cũng phải tự bưng bê. Ăn cũng được nhưng chủ quán có hơi nặng tay khi cho mì chính!!!
3. Phở Cồ Cử: hậu duệ Vân Cù đây! Những người bà con của họ còn làm phở cho một số khách sạn lớn ở HN.
4. Phở Tự Do ở Cầu Gỗ: đây không phải là phở gia truyền. Chủ quán học từ 1 người bạn thân-con trai chủ quán phở Bắc Hải lừng danh thập niên 60. Giờ đây phở Tự Do có tên trong các đại gia phở HN, trong khi con cháu cụ Bắc Hải thì hơi xuống!
...
Nhờ có sự bung ra của hệ thống "phở gia truyền Nam Định" trên đất HN mà các hàng phở bậc trung ở HN cũng nâng cấp chất lượng. Nói chung thấy 1 hàng phở bò không bán lẫn bún, miến, không dùng quất, khách khứa không quá vắng vẻ thì có thể yên tâm vào ăn, đảm bảo chất lượng trên trung bình!
Nhưng nhớ đừng cho trứng và quẩy vào phở. Quẩy ăn với cháo thì hợp chứ với phở thì chả ra sao! Nước phở chan vào trứng làm trứng ngon hơn, nhưng lòng đỏ trứng vỡ vào bát phở thì phở có vị tanh, hỏng!

Nói đến phở là phải nói đến phở HN. Song có lần TD xuống HP, ăn 1 hàng phở xe đẩy trên phố Tô Hiệu, thấy cũng rất ổn. Không hiểu có phải tại mình đói bụng quá không? :P

Tiểu Siêu
25-06-2004, 21:25
Tiểu Hoa Vinh huynh đài !
Box này cho post cả bài sưu tập ? :)
Tiểu Siêu hỏi như vậy vì bản thân thật sự vẫn chưa được rõ về những quy định của box này :) . Nếu như là cho post cả bài sưu tầm ( như bài Phở của Nguyễn Tuân mà huynh đã post chẳng hạn :) ) thì có lẽ , khi post bài muội thấy vấn đề chẳng mấy khó khăn cả . Từ trước tới nay muội vẫn nghĩ là Đông Tây Kim Cổ không chấp nhận bài sưu tầm , hoặc giả như có thì chỉ là thêm chút xíu cho bài viết phong phú mà thôi :) .
Tiểu Siêu

LSB-LuTuanNghia
26-06-2004, 18:32
Nghề làm phở ở Vân Cù (xã Đông Sơn, Nam Trực, Nam Định) có thể bắt nguồn từ món canh bánh đa. Tương truyền, người Vân Cù đã khai sinh ra phở Hà Nội. Từ những năm 1920, người Vân Cù đã lên Hà Nội bán phở rong.

Cụ tổ nghề: nhờ phở mà làm lý trưởng

Ông Cồ Kiểm hơn 70 tuổi, râu ria lởm chởm, cùng anh trai và con cháu có khoảng chục cơ sở vừa làm hàng vừa sản xuất bánh phở tại Hà Nội. Ông kể: "Bấy giờ làng tôi, ngoài nghề làm ruộng còn có nghề làm bánh đa, khi thì quạt than, khi thì nấu thành canh bánh đa với bún để bán. Trước thì cho cua ốc, rau mùng, rau hẹ; tết nhất thì cho thêm thịt, thêm xương vào ninh, thấy ngon hơn, bán ở chợ người ta thích lắm, nhất là ở các chợ Viềng đầu năm. Ngày mồng 7 bán ở chợ Viềng dưới (thuộc Nghĩa Hưng), mồng 8 bán ở Viềng Chùa (thuộc Nam Trực), đó là những ngày kiếm ăn rôm rả nhất. Từ món canh bánh đa đã trở thành phở như thế nào thì thật khó nói, nhưng hai món này gần nhau lắm. Thật thế, vì làm bánh đa với làm bánh phở không khác nhau mấy. Người làng tôi chỉ biết người đầu tiên mở lò bánh phở là cụ Lý Vặng, nên có nhẽ, cụ là ông tổ của phở chăng? Vào quãng năm 1920, cụ Lý Vặng thuê nhà ở phố Hàng Chỉ, Hàng Hòm mở lò rất to làm bánh phở. Lò bánh phở của cụ Lý Vặng cũng gần giống như lò tráng bánh đa, nhưng tráng trên 4 cái thùng như thùng gánh nước. Nếu như bánh đa phải tráng 2 lượt cho dày, thì bánh phở chỉ tráng 1 lượt, mỏng hơn, tay bánh cũng ngắn hơn. Khi bán, không bán cân mà bán từng trăm chiếc một, nên còn gọi là bánh trăm. Cụ Lý Vặng còn kéo dân Vân Cù lên Hà Nội làm, trong đó có bố tôi, và từ lò bánh của cụ, sáng sáng những gánh phở rong tỏa ra khắp các ngõ ngách của phố phường Hà Nội".
Người ta kể rằng cụ Lý Vặng mang cả gia đình lên theo, cụ sinh được 5 bà con gái, bà đầu tiên được sinh ra khi cụ vừa lập nghiệp ở Hà Nội, nên đặt tên là Nội. Bà thứ hai đẻ ra khi cụ thuê nhà ở phố Bảo Khánh, liền đặt tên là Khánh. Bà thứ ba đặt tên là Hành để kỷ niệm những ngày ở phố Hàng Hành... Nghề phở phát đạt, nên cụ mua được chức lý trưởng ở quê, giữ chức này tính ra có đến 10 năm... Điều đặc biệt là sau khi mua, cụ vẫn tiếp tục vừa làm phở, vừa làm lý trưởng. Các cháu ngoại của cụ bây giờ toàn theo nghề phở cả.

Ông đồ, ông lang, ông thầy số đều theo phở

Phở ra đời như cái phao cứu sinh cho làng Vân Cù, gần một thế kỷ trước cũng như bây giờ. Hồi đó làng Vân Cù rất nghèo, thanh niên đến 18 tuổi được ăn ruộng công, nhưng chỉ được có 10 thước Bắc Bộ, trong khi đó làng quê khác được cả sào, cả mẫu. Làng nghèo, nên chức dịch trong làng cũng không phải là miếng mồi để tranh chấp lẫn nhau. Chứng cớ là ông Bá Hoài được họ mạc sang tên cho một ít ruộng (dành để cúng giỗ) thế là đủ tài sản để được chức lý trưởng... Lý trưởng lẽ ra như ông vua con của làng, thừa tiền, thừa thóc, vậy mà 2 đời lý trưởng của làng đều phải cho gia đình đi bán hàng phở. Người thì bán rong ở cạnh bờ sông Lấp dưới Hải Phòng, người thì bán ở cạnh cột đồng hồ ở Hà Nội, người khác bán ở phố Hàng Mã. Đời con ông Bá Hoài, cũng thế, bây giờ vẫn còn anh Cồ Như Thắng, bán phở, Chủ tịch hội đồng hương làng phở Vân Cù ở Hải Phòng...
Từ khi có phở đến nay, không gia đình nào ở làng là không dính dáng đến phở. Dăm sáu cụ giáo chữ nghĩa nhất làng hồi đó cũng đi bán phở, hoặc cho người nhà theo nghề này. Thí dụ như ông Diễm trước bán phở ở Sặt, giờ chuyển về Yên Mô (Ninh Bình) chính là con cụ đồ Du. Ông chú họ tôi là thầy lang được cấp giấy chứng nhận hành nghề y dược hẳn hoi ở Cẩm Thủy (Thanh Hóa), giờ 80 tuổi vẫn làm nghề phở. Làng xưa có 3 điện thờ, vì có 3 ông thầy cúng mà rồi các ông này cũng tự mình hoặc cho con cái khoác túi vải lên vai, ra Hà Nội bán phở rong... bởi không có phở thì không sống được.
Từ khi có phở, người Vân Cù đi Hà Nội như đi chợ, thời gian đầu chưa mở được tiệm, toàn đi gánh rong. Tối về ngủ chỗ cụ Lý Vặng thuê nhà, sáng lấy bánh phở ngay tại lò, chia ra mỗi người một phố mà bán. Nhà Cồ Kiểm chuyên bán ở phố Hàng Điếu. Cạnh đó, bố con ông Long bán ở phố Hàng Trống. Mỗi sáng, nhà chức trách đều dán giấy vào đầu đòn gánh để thu thuế. Ông Long nộp tiền rồi mà vẫn bị cảnh binh đuổi, tức mình ông cầm đòn gánh phang tay cảnh binh ấy một trận, rồi trốn về quê 3 năm, sau lại lên Hà Nội làm đóng gói chè Tàu thuê. Chỉ có con ông ấy là anh Thịnh vẫn bán phở...

80% - 90% người làm phở Hà Nội có gốc Vân Cù?

Đấy là người Vân Cù nói thế trong cuộc họp đồng hương nói trên. Và để tăng sức cạnh tranh, thời gian qua họ đã bảo nhau trương biển "Phở gia truyền Nam Định" lên, nhiều tiệm còn chen 2 chữ "chuyên bò" vào giữa vừa để khẳng định truyền thống của thương hiệu này (chỉ bán phở bò chín, và bò tái) vừa để cho vần. Thực ra số tiệm phở trương biển này cũng không phải là nhiều, vì nhiều người Vân Cù đã có thương hiệu riêng cho phở nhà mình, nhưng chủ yếu là do họ còn phải đi nấu thuê.
Về Vân Cù bây giờ hiếm lắm mới gặp được một thanh niên. Mười mấy tuổi là đã kéo nhau về Hà Nội, xuống Hải Phòng, vào Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh theo người làng đi phụ việc, học nghề, tiếp đó đi nấu thuê cho các hàng phở. Có người đang làm kỹ sư như anh Tuyển cũng bỏ nghề lên Hà Nội đi bán phở ở phố Nguyễn Lương Bằng.
Phở đang được coi là món "quốc hồn, quốc túy", nghề phở đang phát đạt trở lại... Người Vân Cù giàu lên. Cách đây ba năm, cũng người làng này đã cải tiến chiếc máy Trung Quốc thành máy tráng bánh phở, mà bây giờ đang dần phổ biến ở khắp các tỉnh thành. Ông Kiểm nở nụ cười tươi: "Cả đời tôi chỉ nghĩ bần cùng mới phải bán phở, mới phải hầu hạ người khác, ai ngờ lại có ngày được trân trọng đến thế".

TieuHoaVinh
26-06-2004, 19:09
Tiểu Hoa Vinh huynh đài !
Box này cho post cả bài sưu tập ? :)
Tiểu Siêu hỏi như vậy vì bản thân thật sự vẫn chưa được rõ về những quy định của box này :) . Nếu như là cho post cả bài sưu tầm ( như bài Phở của Nguyễn Tuân mà huynh đã post chẳng hạn :) ) thì có lẽ , khi post bài muội thấy vấn đề chẳng mấy khó khăn cả . Từ trước tới nay muội vẫn nghĩ là Đông Tây Kim Cổ không chấp nhận bài sưu tầm , hoặc giả như có thì chỉ là thêm chút xíu cho bài viết phong phú mà thôi :) .
Tiểu Siêu

Quả thực như Tiểu Siêu có nói thì post bài chẳng mấy khó khăn cũng chính vì thế thực chất box DTKC không chấp nhận bài post nhưng có những bài lấy tư liệu giúp cho bài viết phong phú thì cũng cần chứ .

Box nào cũng thế thôi ngăn cấm các bài copy chính là ngăn nhưng bài có ý "Câu bài" tại hạ post bài Phở của Nguyễn Tuân có những ý sau
- Bài này phù hợp với những điều đang trao đổi, hơn nữa tại hạ đã có viết

"Mọi người đã đọc bài "Phở" của Nguyễn Tuân chưa ? Nếu đã đọc rồi thì mọi người chắc chắn sẽ tìm đến quán "Phở" mà Nguyễn Tuân miêu tả để làm 1 bát
Nhưng nên nhớ rằng phở ở đó hơi bị mắc đấy khoang 20-30 khìn 1 bát lại phải tự phục vụ nữa quán này ở phố Bát Đàn tại hạ ko nhớ rõ số nhà nhưng nếu đến Bát Đàn thì mọi ngườ chắc chắn sẽ tìm thấy thôi:
Đấy mới chính là phở gốc Hà Nội ."

gold dragon có viết yêu cầu tại hạ post bài này

- Bài Phở - Nguyễn Tuân là một tư liệu cho vẫn đề đang thảo luận không phải là bài (Câu bài )

Dù sao cũng rất cảm ơn những quan tâm và đóng góp của Tiêu siêu cho Box