PDA

View Full Version : Anime Technology


LSB-Kaiser
28-01-2004, 14:17
Những năm đầu

Đầu thế kỷ 20 các hoạ sĩ Nhật bản bắt đầu nhận thức ra 2 phát minh quan trọng của phương Tây: biếm họa trên báo và điện ảnh. Thể hiện qua những bong bóng tròn chữ và lối kể chuyện trực diện dễ hiểu, biếm họa giúp các tác giả Nhật Bản phương tiện có thể đem những câu chuyện đến với công chúng đọc giả. Những tác giả được nhiều người biết đến như Rakiten Kitazawa và Ippei Okamoto lần lượt phát hành các ấn bản hang kỳ riêng của mình, góp phần cho sự hình thành truyện tranh Nhật Bản hiện đại hay còn gọi là "manga".

Năm 1914, các hoạ sĩ biếm họa là những người đầu tiên đi tiên phong trong việc thử nghiệm chuyển động hoạt hình. Thành công đầu tiên của Nhật bản là Momotaro (1918), một phim ngắn của Kitayama Seitaro.

Phát triển chậm nhưng ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản thời đó đã xác lập một cột mốc quan trọng: Chikara To Onna No Yononaka - xuất hiện vào năm 1932 phim ngắn đầu tiên có lồng tiếng.

Ở các nơi khác trên thế giới, công nghiệp hoạt hình không chỉ phát triển mà đã có những thành tựu vượt bậc. Người dẫn đầu là Walt Disney và anh em nhà Fleisher. Khó có thể tưởng tượng sự kinh ngạc lúc bấy giờ khi nghe đến chuyện Walt Disney làm phim hoạt hình dài màn ảnh rộng. Bạch Tuyết và Bảy Chú Lùn ra mắt vào năm 1937 đã gạt bỏ mọi lời xầm xì và Disney cho thấy phim hoạt hình không hề kém phim người thật đóng cả về góc độ phương tiện thể hiện và chi phí sản xuất !

Ảnh hưởng và sự nổi tiếng của phim hoạt hình của Walt Disney và anh em nhà Fleishers không chỉ giới hạn ở nước Mỹ. Trước thế chiến thứ 2, chúng đã được trình chiếu và đón nhận ở Châu Âu và Châu Á. Những phim này nhen nhúm hoài bão và mơ ước nơi một chàng trai trẻ mà sau này sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt của truyện tranh Nhật Bản.

Thần Tezuka

Có lẽ khó tin nhưng thật sự thành công của cả 2 ngành công nghiệp anime và manga đều có nguồn gốc từ một người: Osamu Tezuka. Yêu thích truyện tranh, Tezuka bắt đầu sự nghiệp sau thế chiến thứ 2. Ông chỉ mới 20 tuổi lúc tác phẩm đáng kể đầu tiên ra đời vào năm 1947. Đó là truyện tranh dài dạng tiểu thuyết Shintakarajima hay còn được nhiều người biết đến "New Treasure Island". Chỉ trong vài năm sau đó, ông đã trở thành họa sĩ manga nổi tiếng nhất và dần dần được người ta mệnh danh "Thần Manga".

Cách tiếp cận của Tezuka mang tính cách mạng so với những gì trước đó. Trong khi hầu hết manga đương thời kể chuyện theo lối trực diện từng bước một thì lối thể hiện của Tezuka xoáy sâu vào hành động và tình cảm. Ông vay mượn kỹ thuật điện ảnh của Đức và Pháp, kéo dài câu chuyện lên cả trăm trang. Để khắc sâu một cảm xúc, một cảnh có thể thể hiện chậm qua nhiều trang. Và cách kể chuyện này của Tezuka chính là của một người làm phim. Trong quá trình ông cũng đào tạo một thế hệ các họa sĩ cách tạo lập hình ảnh và kết cấu câu chuyện thật sống động.

Osamu,ngưòi được tôn là thần manga

LSB-Kaiser
28-01-2004, 14:18
AIC

Một công ty sản xuất anime nổi tiếng với rất nhiều anime thưộc hàng kinh điển, trong đó có những series như “Tenchi Muyo!”, “A.D.Police”. “Ah MyGoddess”… Bải viết sẽ cung cấp thông tin về hãng, và về các họa sĩ làm việc hay cộng tác với AIC. Có khá nhiều họa sị đã góp mặt trong những anime mà nghe tên thì hẳn otaku sẽ… giật mình ^^.

Sơ yếu về công ty:
- Chủ tịch: Miura Toru
- Thành lập:: 17 tháng 7 năm 1982
- Vốn: 330.000.000 Yên

Trụ sở chính: AIC Digital Bldg. 3-19-9 Nakamura Kita, Nerima-Ku, Tokyo, Japan 176-0023
TEL:(81-3) 3926-1591
FAX:(81-3) 3926-2067
e-mail: [email protected]

Họat động kinh doanh:
• TV, OVA and Movie animation Họah định sản xuất và dự thảo ngân sách sản xuất Anime dạng TV, OVA và Movie.
• Thiết kế các nhân vật hoạt hình hay nhân vật phục vụ cho thương mại.
• Dựng khung kịch bản.
• Họat ảnh khung hình chủ và trung gian.
• Vẽ phương pháp kỹ thuật số.
• Hiệu ứng 3D và đồ họa vi tính (CG)
• Biên tập

Họa sĩ của AIC:

1. Akiyama Kazuhito
Sinh ngày 29 tháng 1 năm 1950 tại Hokkaido, Nhật Bản. Ông từng làm đạo diễn cho phim tư liệu trước khi tham gia vào nền công nghiệp hoạt hình. Anime ông dựng đầu tiên là “Protector”. Sau đó ông đạo diễn cho “Jarinko Chie” và “Macross” ở các studio Green Box và Anime Friends. Ông Akiyama gia nhập AIC năm 1986 và sáng tác những anime kinh điển như “Gall Force” và “Bubblegum Crisis”. Ông cũng nổi tiếng với vai trò đạo diễn của “Ai no Kusabi”, “El Hazard”-TVs và “Magical Girl Prety Samy”-TVs. Tác phẩm mới nhất của ông là Armitage – dual Matrix

2. Kajishima Masaki
Sinh ngày 15 tháng 3 năm 1962 tại quận lớn Okayama, Nhật Bản. Ông gia nhập “Join Studio” sau khi tốt nghiệp “Đại học Thiết kế Osaka”. Ông ngưỡng mộ các nhân vật của ông Sonoda Kenichi và đến Tokyo tham gia đội ngũ sản xuất phim “Gall Force” ở AIC. Sau dự án đó, ông trở thành họa sĩ tự do ở AIC và trở thành trung tâm của series nổi tiếng “Tenchi Muyo”. Phim mới nhất của ông là “Tenchi Muyo GXP” và đang trong giai đoạn sản xuất “Tenchi Muyo! Ryo-Ohki” OVA3.

3. Hayashi Hiroki
Ông sinh ngày 22 tháng 8 năm 1962 tại quận lớn Yamaguchi, Nhật Bản.Ông gia nhập AIC khi còn là anh lính mới trẻ, nghèo 21 tuổi. Anime đầu tiên của AIC mà ông tham gia là “Gall Force” năm 1987 và khung kịch bản đầut iên ông dựng là “Bubblecrum Crisis” OVA eps 4. Anime ông đạo diễn đầu tiên là “Sol Bianca”. Sau “Sol Bianca” ông thành công với OVA1 “Tenchi Muyo! Ryo-Ohki” và “El Hazard The Magnificent World”. Phim mới nhất của ông là “Mohou Yuugi” và ông đang sản xuất phim tiếp theo “BPS”.

4.Kitajima Nobuyuki
Sinh ngày 11 tháng 6 năm 1952 tại Tokyo, Nhật Bản. Như bức chân dung tự họa của mình, sở thích lớn nhất của ông là đi xe đạp và ông luôn thắng trong giải “Anime Cup” hàng năm.

Anime đầu iên ông tham gia là Inakappe Taisho” năm 1970 và đạo diễn họat họa đầu tiên cho phim “Arabian Night – The adventure of Sinbad” năm 1975. Lần đầu tiên ông gặp ông Miura khi ông thực hiện phim “Good Morning! Spank” năm 1981, sau đó trong quá trình sản xuất “Thunder Cats” năm 1985 ông trở thành bạn thân với ông Akiyama Katsuhito.

Sau đó ông gia nhập AIC và đạo diễn hoạt ảnh của “Gall Force”, và nhà đạo diễn kỳ cựu này đã trở thành nhân tố chính yếu trong các phim hoạt hình của AIC. Ông nổi tiếng với vai trò đạo diễn hoạt ảnh cho “Ah my Goddess OVA và Movie.

5.Kitazume Hiroyuki
Sinh ngày 24 tháng 7 năm 1962 tại Tokyo, Nhật Bản. Ông gia nhập Studio BeVore nổi tiếng do ông Kogawa lãnh đạo sau khi tốt nghiệp Đại học Thiết kế Tokyo. “Danbai” và “Airgun” là 2 anime đầu tiên ông thực hiện và các nhân vật nữ ông tạo hình rất được fan của anime yêu thích. Năm 1982 ông và Onda Naoyuki cùng các họa sĩ hoạt hình khác thành lập studio của riêng họ tên là “Pack Studio”

Anime đầu tiên ông làm với AIC là “ICER” và sau đ1o ông gia nhập AIC. Những anime nổi tiếng của ông “Gundam ZZ”, “Moldiver” và “Virgin Fleet”. Hiện nay ông đã rời AIC để làm họa sĩ tự do và họa sĩ vẽ truyện tranh.

6. Makino Ryuichi
Sinh ngày 3 tháng 1 năm 1962 tại quận lớn Aichi, Nhật Bản. Ông gia nhập studio khi còn trẻ và vừa tốt nghiệp trường về hoạt họa. Sau 1 năm ở studio, ông nhanh chóng trở thành họa sĩ dựng khung chính. Sau đó, ông rời, hay nói đúng hơn là studio sa thải ông do ông tham gia làm anime khác sau lưng họ. Ông Makino trở thành họa sĩ tự do và hoạt động chủ yếu trong công nghệ trò chơi điện tử. Ông tạo được danh tiếng vì các nhân vật nữ của ông rất đẹp và rất nhiều tạp chí game hay anime nhờ ông vẽ hình bìa nhân vật nữ cho họ.

Năm 1985 ông gặp Ông Hayashi Hiroki qua 1 studio khác và ông Hayashi mời ông tham gia tạo hình cho phim “Battle Athletes”. Sau đó ông gia nhập AIC và trở thành một trong những đạo diễn phim và thiết kế nhân vật chủ chốt của AIC. TÁc phẩm mới nhất ông tham gia là “BPS” và ông là đạo diễn hoạt hình cho phim “Onegai Teacher” và “Petite Princess Yucie”

7. Okuda Atsushi
Sinh ngày 17 tháng 1 năm 1963 tại quận lớn Yamaguchi, Nhật Bản. Ông là một trong số rất ít các họa sĩ tham gia AIC từ những năm tháng đầu tiên của lịch sử AIC. Ông khởi sự như là họa sĩ tự do trong AIC và tham gia hầu hết các anime của AIC, và trở thành đạo diễn hoạt ảnh và người thiết kế nhân vật.

Nhân vật ông thiết kế nổi tiếng trong phim “Dual!” và anime mới nhất của ông là “Tenchi Muyo GXP”. Hiện tại ông là họa sĩ tự do hợp tác với AIC.

8.Onda Naoyuki
Sinh ngày 17 tháng 12 năm 1962 tại Hokkaido, Nhật Bản. Ông học cùng trường với Yasuhiko Yoshitaku và Kogawa Tomonori. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông tham gia vào “Studio BeVore” và “Dr. Slump” là anime đầu tiên ông tham gia thực hiện. Ông gia nhập “Pack Studio” (thành lập bởi Kitatsume) và trở thành họa sĩ dựng khung chính trong “Aura Battler Danbai” và đạo diễn hoạt ảnh trong “Gundam ZZ” và “Hono no Alpenroze”. Anime thiết kế nhân vật đầu tay của ông là “Drangon Century”. Chịu ảnh hưởng sâu sắc của lối phác họa phương Tây, các nhân vật của ông rất hấp dẫn và khác với cách thiết kế nhân vật theo truyền thống của Nhật Bãn. Tác phẩm nổi tiếng của ông là “Sol Bianca” và “Ai no Kusabi”. Phần thiết kế nhân vật gần đây nhất của ông cho AIC là phim “Parasite Doll”, hậu phim “A.D. Police”

9. Ochi Hiroyuki
(Chưa có thông tin)

LSB-Kaiser
28-01-2004, 14:20
List anime của AIC:
A.D. Police
Ah! My Goddess
Ai No Kusabi
Armitage III
Battle Athletes
BPS
Be Boy Kidnapp'n Idol
Blue Gender
Bubblegum Crisis
Burn-Up
Burn-Up Scramble
Call Me Tonight
Dangaioh
De Vadasy
Detonator Orgun
Dragon Century
Dual!
El Hazard
Fancia
Gall Force
Genesis Surviver Gaiarth
Go Dannar
Great Dangaioh
Hongildon
Legend of Black Heaven
Mahou Yuugi
Magical Girl Pretty Samy
Meiou Project Zeorymer
Mega Zone 23 III
Moldiver
Ninja Cadets
Night Walker
Now and Then, Here and There
PARASITE DOLLS
Petite Princess Yucie
Photon
Riding Bean
Sol Bianca
Tenchi Muyo
Tenchi Muyo! GXP
The Hakkenden
Virgin Fleet
Vampire Princess Miyu

LSB-Kaiser
28-01-2004, 14:21
Urban Vision Entertainment
Urban Vision Entertainment, một công ty sản xuất và phân phối ở Los Angeles, được thành lập vào tháng 7 năm 1996 để hỗ trợ giới thiệu thể loại anime (hay còn gọi là hoạt hình Nhật Bản) vào xu thế truyền thông chính thống. Công ty chủ yếu sản xuất và mua họat hình Nhật để phát hành “trực tiếp đến tận nhà” và phân phối cho thị trường băng hình gia đình.

Bước thang đột phá vào lãnh vực anime này diễn tiến chậm nhưng chắc chắn. Loạt trình chiếu ban đầu với các TV series như Battle of the Planets (tên trước của Gatchaman) trong thập niên 70 cùng với loạt Robotech giữa những năm 80, được củng cố bởi sự phát hành phim truyện nổi tiếng Akira, sự trở lại của Speed Racer và tới loạt TV series nổi tiếng đương đại như Sailor Moon, DBZ, Pokemon đã làm thị trường hoạt hình Mỹ “khát” phim từ xứ sở Mặt trời mọc. Sự kết hợp giữa màu sắc rực rỡ và các pha hành động hấp dẫn đã đặt anime đi trước nhiều năm so với các phim hoạt hình khác trên thế giới. Ngày nay, sự ảnh hưởng dối với nền văn hóa trẻ của Mỹ là không thể lầm lẫn được.

Urban Vision hợp tác chặt chẽ với studio sản xuất hoạt họa nổi tiếng là Mad House ở Tokyo, Nhật Bản (Wicked City, Ninja Scroll, Vampire Hunter D). Ấn phẩm đầu tiên của hãng, một dự án khác của Mad House, là Bio Hunter được phát hành dưới dạng băng hình gia đình tháng 7 năm 1997. Những ấn phẩm khác còn bao gồm Tekkaman Blade II; Stage I: The New Generation; Gatchaman tập 1, 2 and 3; Twilight of the Dark Master; Dragon Slayer; Psycho Diver và Legend of the Crystals dựa trên Final Fantasy tập 1 và 2.
Mục tiêu của Urban Vision là hợp nhất kiểu vẽ của hoạt hình Nhật với cách kể chuyện kiểu Mỹ nhằm tạo ra một thể loại hoạt hình hiện đại hướng tới thị trường thế giới. Urban Vision tiến những bước vững chắc đến mục tiêu này bằng (a) giới thiệu anime chất lượng cao đến thị trường Mỹ rộng lớn; ( hợp tác với những nhà phân phối hoạt hình Mỹ sẵn có để mở rộng thị trường hoạt hình Mỹ ngòai phạm vi những đối tượng khán thính giả đọc truyện tranh và chơi game hiện tại. Urban Vision cũng mong muốn rằng các sản phẩm mới của họ sẽ là chiếc cầu nối phương Tây và phương Đông.
Khi mới xuất hiện từ năm 1996, Urban Vision nhanh chóng tạo dựng hình ảnh như là một trong những hãng được yêu thích nhất ở thị trường anime, với việc phát hành những sản phẩm chất lượng cao nhất. Urban Vision phát hành những phiên bản tiếng Anh đồng thời với các nguyên bản tiếng Nhật - phụ đề tiếng Anh trên băng từ VHS và DVD.

LSB-Kaiser
28-01-2004, 14:22
MADHOUSE ANIMATION STUDIO

Bắt nguồn từ công ty sản xuất hoạt họa đầu tiên và rất nổi tiếng của Nhật Bản, hãng Mushi Production, MADHOUSE được thành lập như một studio sản xuất hoạt họa ở Tokyo, Nhật Bản năm 1972. MADHOUSE nhắm về mọi mặt của việc chế tác họat hình với đủ các bộ phận cho phát triển dự án, viết thoại, đạo diễn, tô hình, nghệ thuật vẽ phông nền và ngay cả cảnh bắn súng trong phim. Họ đã rất thành công trong việc sản xuất nhiều dạng phim họat hình như phim truyện dài, OVA, TV series, phim ngắn quảng cáo, phim xúc tiến thương mại truyền hình và cả lãnh vực truyện tranh.

Năm 1989 MADHOUSE đoạt giải cho những thành quả và cống hiến trong lãnh vực dạng phim OVA ở “Giải thưởng hoạt họa Nhật Bản hàng năm lần thứ 6”. Studio được biết đến rộng rãi do các tác phẩm chất lượng cao trong khắp dự án về phim OVA, đưa ra một tiêu chuẩn cho tòan nền công nghiệp băng hình và trở thành tân tiên phong trong sản xuất họat họa.

Kể từ lúc đó, MADHOUSE tiếp tực phát triển với hơn 200 họa sĩ, sản xuất hơn 12 phim truyện dài gồm Wicked City, X, Perfect Blue và Metropolis; 34 phim OVA như Legend of the Crystals: Based on Final Fantasy, Bio Hunter, Twilight of the Dark Master; và 10 TV series như X. Trong số này, 43 phim đã được phân phối ở Mỹ.

MADHOUSE nỗ lực để tạo ra những tác phẩm ở mức chất lượng cao hơn mà studio ứng dụng sự hợp tác trong sản xuất. Năm 1997, TV series thứ 2 là Spawn tiếp theo series đầu (do Yoshiaki - đạo diễn phim Vampire Hunter D chỉ đạo) là sản phẩm hợp tác giữa studio và HBO Animation. MADHOUSE cũng dựng những phim nhắm tới đối tượng khán giả quốc tế, ví dụ như Alexander (nhân vật được thiết kế bởi Peter Chung, từng làm Aeon Flux của MTV) và Vampire Hunter D.

CÁC THÀNH VIÊN QUAN TRỌNG CỦA MADHOUSE

MATAICHIRO YAMAMOTO – PRODUCER
Yamamoto sinh năm 1947 tại quận lớn Kagoshima, Nhật Bản. Ban đầu ông làm nhà sản xuất phim đơn truyền hình rồi sau đó chuyển sang làm nhà sản xuất phim độc lập năm 1972. Vào năm 1977, ông đơn thương độc mã đến Pháp và tham gia giám sát việc sản xuất phim The Rose of Versailles (Hoa hồng thành Versailles) với đạo diễn Jacques Demy và nhà soạn nhạc Michael Legrand, mà sau này phim rất thành công. Năm 1980 được chọn dự một chương trình nghệ thuật giữa Hiệp Hội Phân Phối Phim Nước Ngoài của Nhật và tập đoàn 20th Century Fox để nghiên cứu cách làm phim kiểu Mỹ, ông bắt đầu làm một phim truyện tên Mishima, và sản xuất bộ phim Bạo lực kiểu Mỹ. Trở về Nhật năm 1983, Yamamoto sản xuất một số phim truyện và series truyền hình. Năm 1984, ông hoàn thành tập Mishima: A Life in Four Chapters cho hãng Fox. Sản xuất cùng với Francis Ford Coppola và George Lucas, bộ phim đoạt “Giải đặc biệt dành cho thành tựu về nghệ thuật” ở Liên hoan phim Cannes.

Từ đó, ông cho sản xuất nhiều phim OVA, phim truyện Wind, và cả phim Vampire Hunter D. Yamamoto luôn đấu tranh cho phim của Nhật, mong muốn mang các chương trình/phim Nhật đến với toàn thể thị trường thế giới.

MASAO MARUYAMA – PRODUCER
Sinh năm 1941 tại quận lớn Miyagi. Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 1965 ông gia nhập hãng Mushi Production danh giá. Năm 1972, ông tham gia thành lập studio họat hình MADHOUSE, và năm 1980 là một thành viên trong ban giám đốc. Cho dù là các TV series, OVA hay phim truyện, tất cả những dự án của MADHOUSE đều có bàn tay tham gia sản xuất của ông. Từ hoạt hình cho thiếu nhi đến các phong cách đại diện tiêu biểu cho hoạt hình Nhật, chất lượng của tác phẩm bao giờ cũng được giữ vững và được quốc tế ca ngợi vì những tiêu chuẩn vượt bậc. MADHOUSE nổi tiếng vì đã giới thiệu những đạo diễn trẻ tài năng cho thế giới. Maruyama là một nhà sản xuất hàng đầu tiêu biểu cho nền hoạt hình Nhật Bản.

YOSHIAKI KAWAJIRI - DIRECTOR
Sinh năm 1950 tại Yokohama. Sau khi tốt nghiệp trung học Yokohama năm 1968, ông bắt đầu làm việc tại Mushi Productions, công ty sản xuất hoạt hình đầu tiên và nổi tiếng nhất Nhật Bản. Kawajiri quyết định thâm nhập vào nền công nghiệp hoạt họa đơn thuần vì ước mơ thuở thơ ấu trở thành một họa sĩ vẽ truyện tranh. Năm 1972, ông gia nhập studio MADHOUSE. Bước đầu, ông làm việc với tư cách là họa sĩ chính của các TV series như Ace Wo Nerae (Aim For the Ace). Năm 1984, ông trình làng tác phẩm đạo diễn đầu tay Lesman, nhưng dự án đã đưa ông lên tầm cấp thế giới là bộ phim thành công vang dội Wicked City mà nay là một trong những tựa phim ăn khách nhất ở thị trường hoạt hình Mỹ.

Việc kết hợp cốt truyện của nhà văn nổi tiếng Hideyuki Kikuchi với đầu óc nhạy bén về thể loại siêu hành động của riêng ông (kết quả của việc ông là một fan cuồng nhiệt của phim truyện) đã chứng tỏ một động lực hứa hẹn để thể hiện khả năng và thiên khiếu đạo diễn hơn người. Wicked City tạo ra tiếng vang khắp nơi, cho rằng “đó là phim mà người lớn có thể thật sự thưởng thức”. Từ đó, Kawajiri tiếp tục duy trì phát hành những bộ phim đầy tham vọng. Thực hiện một hoặc nhiều dự án trong một năm, ông được tôn vinh không chỉ là một đạo diễn mà còn là một nhà sản xuất có khả năng tham gia vào mọi công đoạn làm phim. Dòng phim của ông kết thúc năm 1995 khi ông đảm nhiệm dự án cuối cùng là Vampire Hunter D

LSB-Kaiser
28-01-2004, 14:23
Trước hết chúng ta cần nắm vững khái niệm Fansub là gì?
Fansub là 1 tác phẩm của 1 người or 1 nhóm làm fansub, nói nôm na cho dễ hiểu thì đó là những bản anime có phụ đề do các fan làm ra và cũng chỉ để dành riêng cho các fan mà thôi (For fan and by fan).
Fansub thường có 2 dạng, dạng văn bản tức là các file sub đã được canh phụ đề sẵn bạn có thể down về để chỉnh sửa nội dung trong đó. Dạng thứ 2 là dạng film đã được lồng phụ đề vào trong đó, dạng này có dung lượng rất lớn (vì là file phim mà).
Tại sao fansub lại ra đời?
Trước hết là vì niềm đam mê anime, họ làm ra rồi phân phát free cho mọi người, 1 cách truyền bá anime.
Tuy nhiên lưu ý rằng nếu các hãng lớn đã mua bản quyền của anime đó rồi thì các nhóm làm Fansub ko được tiếp tục làm phụ đề cho bản anime đó nữa. (Thanks TTD for helping me fix it)
Những ai tham gia làm fansub?
Có thể là 1 người (ví dụ như tui nì), có thể do 1 nhóm người, cũng có thể là 1 forum làm fansub. Nói chung đây là những người có điều kiện để làm, họ không phải là dân chuyên nghiệp, nhưng vì 1 lý do nào đó (như trong gia đình có sẵn thiết bị chẵn hạn), thế là họ bắt tay vào làm thôi. Các thiết bị để làm fansub thường rất mắc (chủ yếu là phải có 1 PC và các thiết bị phụ trợ khác).
Nói chung, các Fansubber thường là những người có đặc điểm sau đây:
- Là những Otaku cuồng nhiệt, hơi bị điên điên sẵng sàng bỏ ra $$$$, thời gian & money để mọi người biết được những gì mình thích.
- Những người xem anime là mạng sống của mình, sẵn sàng quên ăn quên ngủ chỉ để canh phụ đề nhai đi nhai lại 1 đoạn phim (nói ra thì có vẻ buồn cười nhưng, các Fansubber ở Canada sẵng sàng làm chuyện này đấy)
- Nếu có 1 hình ảnh nào để diễn tả về họ thì đó là hình ảnh của 1 công tử Bạc Liêu, vung tiền như nước qua cửa sổ, nhưng thay vì tiền thì đó là những anime tapes or VCD.
Tại sao các Fansubber lại làm chuyện này khi họ biết nó rất tốn thời gian và tiền bạc?.
Trước hết là do niềm đam mê, phải có đam mê mãnh liệt mới có thể làm được việc này. Họ ko quan tâm đến chuyện tiền bạc, họ chỉ muốn truyền bá anime mà thôi.
Các bản Fansub là bất hợp pháp?
Đúng như vậy, theo 1 số điều luật quốc tế về bản quyền thì các bản fansub được coi là làm trái pháp luật. Chính vì thế mà các nhóm làm fansub đã đưa ra 1 quy định chung, các bản fansub của họ về chất lượng chỉ làm ở múc khá, họ không bao giờ làm những anime có chất lượng xuất sắc (tương đương DVD) cả, vì nếu họ làm thế sẽ có 1 số kẻ cơ hội lấy anime của họ để phát hành (nói ra ngại quá uhm, uhm ... ). (bạn nên click vào đây để biết thêm chi tiết)
Fansub ảnh hưởng như thế nào đến thị trường anime?
Trên 1 phương diện nào đó, sự xuất hiện của fansub có ảnh hưởng khá lớn đến thị trường băng dĩa, nó làm bão hòa thị trường, (ở đây tôi ko muốn nói là các nhóm làm sub khuấy động thị trường mà do có 1 số kẻ đầu cơ lấy anime của họ burn ra VCD or DVD để đem bán) và nếu xét theo khía cạnh chất lượng thì 1 anime do các fansubber làm có chất lượng chỉ kém hơn bản DVD do chính hãng phát hành chút ít mà thôi.
Tuy nhiên nếu xét theo 1 phương diện nào đó thì các bản fansub ko thế nào có những thứ như Trailer, Dub (lồng tiếng), điều chỉnh phụ đề, ..., như các bản DVD được.
Làm thế nào để có các bản fansub?
Bạn chỉ việc liên hệ với các nhóm làm fansub trên mạng và thỏa thuận với họ để có bản fansub.
Có bao nhiêu cách dùng để trao đổi fansub?
Thường thì có 2 cách.
Cách 1: SASE, đây là cách cổ điển nhất, và cũng là cách mang đúng nghĩ của từ Free fansub. Để thực hiện cách này, bạn cần mua CDR blank or Video Tape, gởi qua bưu điện đến cho các nhóm làm fansub, bạn nhớ gởi đính kèm theo tiền cước phí để gởi lại, các nhóm làm Fansub sẽ gởi cho bạn lại dĩa or băng có chứa anime của họ.
Cách 2: Arctic, cách này thì ko free nữa rồi, để thực hiện cách này, bạn gởi tiền or ngân phiếu, chuyển khoản đến cho các nhóm fansub và yêu cầu anime mà bạn thích, họ sẽ gởi anime đó về nhà bạn.
Hiện nay có thêm 1 số cách mới, bạn có thể tìm hiểu thêm trên net.
Làm thế nào để có các bản Script?
Các bản Script là các bản sub đã được canh phụ đề sẵn, bạn có thể tìm các bản này ở net.
Có 3 trang web sau đây chứa nhiều Script nhất trên mạng.
www.scriptclub.org: đây là trang web đa chức năng, ko chỉ có chứa script, nó còn chứa 1 số manga, lyrics.
www.fansubs.org: đây là trang web khá đồ sộ về hệ thống script, có rất nhiều script của các anime hiếm được tìm thấy ở đây.
www.fansubs.net: đây là trang web lâu đời nhất về sub, có rất nhiều thông tin về các nhóm làm sub ở đây.
Bạn có thể lấy free các bản script, tuy nhiên nếu bạn sử dụng vào mục đích kinh doanh thì bạn sẽ bị gọi là ăn cắp bản quyền đấy .
Có bao nhiêu nhóm làm sub?
Nhiều vô số kể, 1 số nhóm khá nổi tiếng mà tôi biết, Animempire, Soldat, Aku fansub, Anime party, Anime Keep, Anime Junkie, Anime Otaku, ...
Ngoài ra còn có rất nhiều nhóm làm sub tiếng Pháp, tiếng Bồ Đào Nha, ...
Nói chung, các nhóm làm sub cũng bị chi phối theo quy luật đào thải, có 1 số nhóm còn trụ vững, nhưng có 1 số nhóm chỉ làm được 1 anime là giải tán. Hết nhóm này đến nhóm khác xuất hiện, mỗi nhóm mang mỗi phong cách riêng ko lẫn vào đâu được.
Lời bình của người viết về các nhóm làm sub
không có từ nào khác ngoài từ bái phục xen lẫn ngưỡng mộ.
Các Fansubber đều là những người có trình độ Nhật ngữ tuyệt vời, kỹ thuật nén phim siêu hạng (Tanny chỉ xách dép cho họ thui T_T) + với những kiến thức về cách làm sub mà đến giờ tui vẫn chưa thấu hiểu hết .
Nói chung đây là những Otaku đáng để cho chúng ta học tập.

Note: Bài viết này được tôi lược dịch ở trang web The Fansub FAQ, nội dung trong trang web này còn rất nhiều, tuy nhiên tôi chỉ dịch những cái cơ bản nhất cho các bạn hiểu thôi, nếu các bạn có hứng thú với Fansub thì hãy click vào link trên để tìm hiểu thêm.

LSB-Kaiser
28-01-2004, 14:25
ADV Films
Có thể các bạn vẫn hay thắc mắc khi xem info của 1 số anime thấy có đề ADV Films nhưng lại ko biết chức năng của ADV Films là làm gì, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về điều đó.

Khi người ta nghĩ đến phim hoạt hình, hầu hết họ đều nghĩ đến 1 thể loại phim dành cho con nít, với những con thú chạy qua chạy lại, há hốc miệng, lòi mắt ... (như Tom & Jerry), hay như các phim hoạt hình của Walt Disney về những câu chuyện cổ tích như Bạch tuyết và 7 chú lùn. Những suy nghĩ về thể loại phim hoạt hình dành cho người trưởng thành (over 18 tuổi) hầu như chưa ai từng nghĩ đến ở châu Âu và châu Mỹ trước đây.

Đối với người Nhật thì vấn đề lại là chuyện khác. Cách bên kia bờ đại dương, có 1 đất nước chuyên sản xuất phim hoạt hình cho mọi lứa tuổi mà các anh lớn như Châu Âu và Mỹ biết đến với tên gọi anime. Anime nhắm đến mọi lứa tuổi, mọi thành phần với mọi thể loại, từ thể loại cho trẻ em, thể loại cho người lớn, đến cả thể loại H (là cái gì thì ai cũng biết ).

Vào những năm đầu thập niên 90, từ anime ko còn là 1 từ mới lạ đối với người Mỹ nữa, mọi người dần dà đã thích thể loại này và có rất nhiều fan cuồng nhiệt (otaku) đã lập ra nhiều hội nhóm ở Mỹ. Tuy nhiên dường như các bộ phim hay được sản xuất ở Nhật đều rất khó vượt đại dương để đến 1 đất nước cỡ bự như Mỹ đây. Cũng có 1 số trường hợp ngoại lệ như Akira, Speed Racer, ... (mí cái fin này thì quá nổi tiếng gòi), còn hầu hết các anime của Nhật vì những lý do chủ quan và khách quan đều ko thể có được chổ đứng trên thị trường giải trí của Mỹ.

Mọi thứ đã thay đổi từ năm 1992, từ lúc John Ledford và Matt Greenfield là 2 fan cuồng nhiệt của anime lập ra ADV Films với mục đích đưa những anime hay vào thị trường Bắc Mỹ để thỏa mãn lòng mong đợi của các Otaku.

ADV đã phá vỡ rào chắn để đem đến cho mọi người những anime hay. Anime đầu tiên mà họ phát hành là Devil Hunter Yohko, 1 anime rất được ưa chuộng ở Nhật, tuy nhiên anime này vẫn chưa được nhiều người để mắt đến đặc biệt là các công ty giải trí lớn vì nó không được làm theo những công thức của 1 phim hoạt hình bình thường khác (đã nói ở trên). Không nản lòng vẫn tiếp tục đưa ra những phim hay, lôi cuốn người xem như Golden Boys , Princess Nine (1 phim về thể thao) tiếp theo đó là 1 phim về Robo là Neon Genesis Evangelion, với tiêu chí này, ADV đã có được sự ủng hộ của nhiều người và dần dà họ đã có 1 chổ đứng hết sức vững chắc trên thị trường phim hoạt hình ở Bắc Mỹ.

Trong những năm vừa qua, ADV đã đẩy mạnh thị trường của mình ra nhiều nước, không chỉ có ở Bắc Mỹ, mà thị trường của họ đã đến Châu Âu và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

ADV Films vừa kỷ niệm 10 năm thành lập vào năm 2002 và họ đang chuẩn bị 1 cú đúp lớn vào năm 2012. Trải qua bao năm tháng, ADV đã có được những vị thế mà ko phải bất cứ ai cũng có thể có được, họ xứng đáng là những người đi đầu và là 1 hãng phát hành phim vững mạnh trên cả thế giới.

LSB-Kaiser
28-01-2004, 14:26
Các anime mà ADV Films đã phát hành (in đậm là có ở VN, có gì bà con bổ sung thêm)

801 TTS Airbats
Abashiri Family
Abenobashi Mahou Shotengai
AD Police
Adventures of Kotetsu
Ai Tenshi Densetsu Wedding Peach
All Purpose Cultural Cat Girl Nuku Nuku DASH!
All Purpose Cultural Cat Girl Nuku Nuku OVA 1
All Purpose Cultural Cat Girl Nuku Nuku TV
Aquarian Age
Arc the Lad
Azumanga Daio
Bakuretsu Hunters OVA
Bakuretsu Hunters TV
Battle Angel
Black Lion
Blue Seed
Blue Seed 2
Bubblegum Crisis: Tokyo 2040
Burn Up! Excess
Burn Up! Warrior
Capricorn
Chance Triangle Session
City Hunter '97 Special - Goodbye My Sweetheart
City Hunter: $1,000,000 Conspiracy
City Hunter: A Magnum of Love's Destination
City Hunter: Bay City Wars
City Hunter: The Secret Service (cái nì ko bít là phần nào đã về VN, thui thì cứ đánh hết )
Colorful
Compiler
Cosplay Complex
Curse of the Undead Yoma
D.N Angel
Dai-Guard
Dark Warrior
Debutante Detective Corps
Delinquent in Drag
Devil Hunter Yohko
Devilman Lady
Di Gi Charat Panyo Panyo
Dirty Pair Flash OVA
Divergence EVE
Dragon Half
Dragoon
Edens Bowy
Ellcia
Excel Saga
Final Fantasy Unlimited
Fire Emblem
Full Metal Panic!
Fushigi no Kuni no Miyuki-chan
Galaxy Fraulein Yuna OVA 1
Galaxy Fraulein Yuna OVA 2
Gasaraki
Generator Gawl
Gensou Maden Saiyuki
Girl from Phantasia
Golden Boy
Gravion
Gude Crest
Gunsmith Cats
Hanappe Bazooka
Happy Lesson
Happy Lesson TV
Hoshi no Koe
Iczelion
Kaleidostar
Kanojo to Kanojo no Neko
Kekko Kamen
Kidou Tenshi Angelic Layer
Kimera
King of Bandit Jing
Kino no tabi ~the Beautiful World~
Legend of Crystania Movie
Legend of Crystania OVA
Lost Universe
Luna Varga
Mahou Senshi LOUIE
Majutsushi Orphen
MAPS
Martian Successor Nadesico
Master Mosquiton OVA
Medabots
Monster Rancher
My Dear Marie
Nadia: The Secret of Blue Water
Najica Dengeki Sakusen
Neon Genesis Evangelion
New Cutey Honey
Ninja Resurrection
Noir
Nurse Komugi Magikarte
Plastic Little: The Adventures of Captain Tita
Prince of Darkness
Princess Nine
Puni Puni Poemi
Queen Emeraldas
Rahxephon
Rahxephon Tagen Hensoukyoku
Ruin Explorers
Rurouni Kenshin - Reminisence
Rurouni Kenshin - Seisouhen
Saint Seiya
Sakura Diaries
Sakura Wars OVA
Sakura Wars OVA 2
Shin Kimagure Orange Road
Shin Shirayukihime Densetsu Pretear
Sin: The Motion Picture
Sister Princess
Slayers Great
Slayers Perfect
Slayers Premium
Slayers Return
Slayers: The Book of Spells
Sorcerer on the Rocks
Spriggan
Steam Detective
Steel Angel Kurumi
Steel Angel Kurumi 2
Steel Angel Kurumi Zero
Super Atragon Movie
Super Atragon OVA
Super GALS! Kotobuki Ran
Tekken: The Motion Picture
Those Who Hunt Elves
Those Who Hunt Elves II
Ushio and Tora
Variable Geo
Wild Arms
Z.O.E Dolores,i
Z.O.E. 2167 Idolo (Z.O.E chưa coi nên chưa bít là cái nào )