PDA

View Full Version : bài nhỏ về Trigun và các phim cao bồi không gian- lược dịch từ ex.org


LSB-Kaiser
28-01-2004, 14:05
I.Anh hùng thờI loạn:
Miền Tây hoang dã quyến rũ ,hấp dẫn và trở thành nguồn cảm hứng cho những hoạ sĩ của nghệ thuật anime-manga Nhật Bản.


Miền Tây hoang dã, thờI kỳ lãng mạn hào hùng trong lịch sử nước Mỹ, luôn làm mê hoặc biết bao ngườI từ nhiều năm qua. TạI sao một vùng đất, một thời kỳ hỗn loạn, vô chính phủ như thế lạI bi tráng và trữ tình đến thế? Câu trả lờI nằm ở lòng đam mê mạo hiểm và sự liều lĩnh của con ngườI: một vùng đất hứa được khám phá, khai thác và phát triển. Con ngườI từ bỏ cuộc sống tiện nghi, sung sướng để sống cùng vớI sự hoang dã nguyên sơ và cố gắng tạolập một nền văn minh mớI vững vàng.
Không bị luật pháp ràng buộc, những cuộc phiêu lưu nơi miền Tây hoang dã càng trở nên hấp dẫn. Ngày đó những thị trấn và khu dân cư còn lèo tèo và thưa thớt, liên lạc không thông suốt, và luật pháp chỉ do những cảnh sát trưởng của một thị trấn địa phương lập ra. Đây là điều kiện lý tưởng cho những kẻ liều kiếm sống bằng cách cướp bóc của dân chúng rồI cao chạy xa bay cùng vớI số của cảI phi nghĩa đó trong những sa mạc không bóng người.
Sống trong môi trường khắc nghiệt như thế, nguy hiểm rình rập từng giờ từng phút, nguyên lý “mạnh được yếu thua” được xem như chân lý sống còn. Ai có khả năng sống sót ngoài phạm vi an toàn của một thị trấn trở thành anh hùng trong mắt mọI ngườI, nếu không múôn nói là siêu nhân. Pecos Bill, Billy the Kid, và rất nhiều những hình tượng tiêu biểu khác của lịch sử Hoa Kỳ đã xuất hiện trong thờI kỳ này, là sản phẩm của những sự việc có thật được cường điệu hóa và thêm chút tưởng tượng bay bổng. Vô số những bộ phim về miền Viễn Tây được sản xuất, và những câu chuỵện huyền thoạI xa xưa này đã được kể đi kể lạI cả ăm lần từ khi nền công nghiệp điện ảnh khởI thuỷ. Thời kỳ này cũng đã được những nước khác chú ý. Đạo diễn ngườI Ý,Sergio Leone, ngườI sáng tạo thành công loạI phim cao bồI kiểu Ý chắn chắn đã bị lôi cuốn bởI giai đoạn lịch sử này,
Nhiều mangaka và họa sĩ hoạt hình Nhật Bản cũng cảm nhận được sức hút của miền Tây xưa và có lẽ vì những lý do trên hoặc giả vì những lý do cá nhân, dạo gần đây đã và đang tập trung sáng tác về đề tài này, lấy cảm hứng cho một thể loạI mớI pha trộn giữa khoa học viễn tuởng và những yếu tố Viễn Tây hoang dã. Dù ý tưởng vẽ những câu chuyện Cao bồI không gian không mớI nhưng xem ra lạI rất phù hợp khi được thể hiện dướI dạng anime và manga. Năm 1998 còn được xem là năm hoàng kim của anime truyền hình Cao Bồi Không Gian.

LSB-Kaiser
28-01-2004, 14:06
II. Hẹn gặp anh, chàng Cao BồI Không Gian:

Kỹ thuật phát triển giúp cho việc di chuyển đi lạI giữa các hành tinh vô cùng dễ dàng, miễn là có một con tàu vũ trụ xài được. Tuy vậy, những khoảng không gian liên hành tinh hay thậm chí chỉ liên vệ tinh cũng là một trở ngạI quá lớn để có thể lập ra một chính phủ thống nhất. Thêm nữa, vì một sự cố trong khi xây dựng những cổng vượt không gian, Trái đất bị phá hủy, trở thành nơi hoang vắng, khó sống, chỉ còn vài cộng đồng nhỏ sống lẻ loi trong những thành phố và thị trấn lọt thỏm giữa những dảI đất trống cằn cỗi.





RồI ở một nơi xa xôi nào đó, hơn chục thành phố, quốc gia nhỏ mọc lên trên các hành tinh và mặt trăng, trên các vệ tinh nhân tạo và trạm không gian, mỗI nơi có một chính phủ riêng. Đây chính là mảnh đấy màu mỡ tốt tươi cho những nhân tố bất thường và tộI ác phát triển. ĐổI lạI, một đốI trọng đáng kể khác cũng ra đờI, nhất là đặt tiền lên bàn cân: những kẻ săn tiền thưởng. COWBOY BEBOP kết hợp không khí hoang dã khắc nghiệt của miền Tây xưa, ý tưởng về những đạI diện công bằng cho công lý, cùng chút chất liệu khao học viễn tưởng để cho ra đờI một tác phẩm mớI mẻ độc nhất vô nhị. Chỉ cần dựng nên vài tộI ác có tổ chức đặt bốI cảnh tạI những vùng đông dân như sao Hỏa chẳng hạn, bạn có trong tay sự pha trộn nhuần nhuyễn sặc mùi cao bồI, đầy vị “xã hộI đen” và mang màu sắc khoa học viễn tưởng hiện đại.

LSB-Kaiser
28-01-2004, 14:08
III.Những kẻ ngoài vòng pháp luật:
Những kẻ sống ngoài vòng pháp luật tuân theo thứ luật riêng của họ- luật rừng . Họ tự hào về những việc mình làm- nhhững việc không phảI ai cũng làm được.
Series này đặc biệt có tính nhân bản cao hơn các series cùng thể loạI. Một lần nữa ta gặp lạI những hành tinh cô lập có chính phủ tự trị của mình. Trong khi những thành phố, thị trấn đều rất phát triển và trông chẳng giống miền Tây chút nào, thì tạI đây, biên giớI chính là vũ trụ vô tận. Những băng đảng mạnh nhất hợp lạI thành những băng cướp biển trên những con tàu vũ trụ khổng lồ, có kích cỡ bằng cả một thành phố để đòi tiền mãi lộ chẳng khác cướp biển của vùng Bảy Biển xưa. (* chú thích:bảy biển: bảy đạI dương và biển lớn của Trái đất-LờI ngườI dịch). Chúng nhúng tay vào các phi vụ buôn lậu, buôn thuốc phiện..và đủ loại hoạt động phi pháp khác, còn cảnh sát thì khủng hoảng về nhân lực và cũng không chiến thắng nổI vũ trụ bao la.

Lúc này xuất hiện những kẻ ngoài vòng pháp luật- những tay cao bồI của series, sống lay lắt dướI đáy xã hội. Họ kiếm sống bằng cách làm tất cả những gì có thể, chỉ tuân theo thứ luật của riêng mình.Họ không làm việc cho chính phủ, cũng không phải là hảI tặc. Họ nhận những công việc kỳ lạ như săn tiền thuởng, buôn lậu, hoặc những việc “khó nhằn” khác. Tồn tạI theo cách này khá khó khăn, nhưng những kẻ sống không cần luật lệ này tự hào vì những việc mình làm- những công việc chẳng dễ xơi chút nào. Họ là những ngườI tìm kiếm sự khởI đầu mớI, vớI cơ hộI mong manh nơi vận may có thể sẽ mỉm cườI vớI họ.

LSB-Kaiser
28-01-2004, 14:10
IV.Sa mạc lên tiếng:

Gìơ chúng ta hãy đến vớI TRIGUN, series mang đậm màu sắc VIễn Tây nhất và lạ thay lạI không có nhiều cảnh du hành vũ trụ- một đềiu dễ dẫn tớI mâu thuẫn. Trong TRIGUN, bốI cảnh được khắc hoạ như một phiên bản của miền Tây hoang dã. Nhà hàng được gọI là saloon- quán rượu cao bồI, và bên ngoài mỗI thị trấn là những vùng đất hoang vu, khô cằn. Đề tài cao bồI thể hiện rất rõ qua mọI khía cạnh. Thêm vào đó là những nét kỹ thuật hiện đạI nhưng không mớI lạ, tỉ như ngườI đột biến cao gần 20 feet chẳng hạn. Tuy nhiên, những chi tiết trông có vẻ chẳng ăn nhập vào đâu này thật ra rất phù hợp vớI bốI cảnh, như thể chúng đã tòn tạI ở đó tự bao giờ, hiển nhiên như chuyện đã là miền Tây thì phảI vô chính phủ. Thi thoảng trong series chúng ta bắt gặp những yếu tố của nền khoa học kỹ thuật phát triển cao, được nhắc đến như “ nền kỹ thuật đã mất”.

Trên đường di cư đến hành tinh này, con ngườI gặp môt số sự cố khiến họ đánh mất những công nghệ kỹ thuật cao đã giúp họ đến được nơi này, vượt qua cả môt khoảng không gian vũ trụ rộng lớn.Gìơ đây họ kẹt lạI ở hành tinh hoang vắng này, không còn đủ sức lực, khả năng và nhân lực để khai phá vùng đất mới. Hầu hết cư dân đều sống trong những thành phố hay thị trấn nhỏ co cụm quanh những vùng có nước hoặc gần những mảnh vụn của con tàu SEEDS đã mang họ tớI hành tinh cằn cỗI này. Đây chính là khởI nguồn hàon hảo cho một khung cảnh đầy chất Viễn Tây. Bọn côn đồ dùng bất kỳ vũ khí gì có được để uy hiếp những kẻ dạI dột liều lĩnh lang thang trên những vùng đất hoang mà không phòng bị kỹ càng..
Chỉ duy nhất một ngườI có lẽ có mốI liên hệ vớI quá khứ từ trước khi con ngườI bị lạc nơi hành tinh xa lạ này:Vash the Stampede, “Cơn Bão Sống”. Anh là tay súng luôn tâm niệm làm điều thiện, nhưng mọI chuyện xảy ra đề đặt anh và những ngườI chung quanh vào tình thế tồI tệ nhất. Đó là lý do khiến anh bị treo thưởng $$60 triệu (double dollar- 2 dấu dollar, giá trị gấp đôi !).

Thật ra họ vẫn sử dụng công nghệ kỹ thuật cao ở vài nơi, đủ để tạo ra những ngườI siêu mạnh, siêu nhanh, cao 20 feet, gắn tên lửa làm nắm đấm… Một điều mà con ngườI đã thực hiện được là sự đa dạng hoá, từ quần áo, hình dạng đến kích cỡ. Dù có cảI tiến, tô điểm bề ngoài như thế đi chăng nữa, trình độ kỹ thuật này cũng không thể sánh bằng nền công nghệ đã mất. Rốt cuộc ta cũng biết rằng nền kỹ thuật này mang tính đột phá nhiều hơn ta tưởng. Điều này giúp ta hiểu rõ hơn những cảnh trong manga, khi lần đầu tiên ta thấy một cỗ máy Plant quá tảI và cách Vash xử lý nó.

LSB-Kaiser
28-01-2004, 14:12
VI. Kỹ thuật công nghệ trong TRIGUN:
Môi trường sống trong TRIGUN rất cằn cỗI- một vùng đất hoang khắc nghiệt. Tuy nhiên, vẫn có những ngườI sở hữu những kỹ thuật tiến bộ hơn hẳn nên văn minh hiện tại. Mấu chốt vấn đề chính là những công nghệ còn sót lạI từ con tàu đã mang những ngườI dân định cư tớI hành tinh này.



Những cỗ máy khổng lồ (Plant): Yếu tố quyết định của nền kỹ thuật đã mất là những cỗ máy Plant. Chúng trông giống nhữngbóng đèn cao áp khổng lồ nằm rảI rác khắp hành tinh. Thường thì ở đâu có Plant ở đó có thành phố mọc lên. Đây là nguồn năng lượng chính mà tàu di dân SEEDS đã sử dụng. Bí mật của những cỗ máy này là ở chỗ chúng có sự sống. Khi được đặt trong trạng thái tớI hạn, một sinh vật trông như thiên thần sẽ chui ra từ tâm của bóng đèn-cỗ máy. Về sau chúng ta biết được một số nhân vật cũng xuất thân từ một Plant như thế và được hoàn thiện, phát triển thành con người. Có lẽ họ là vũ khí tạo ra để bảo vệ đoàn ngườI di dân. Mỗi sinh vật này có thể tiêu diệt cả một con tàu di dân chỉ vớI một tiếng nổ. Không may, khi con tàu SEEDS gặp nạn, không ai trong phi hành đoàn sống sót và những ngườI dân du cư không biết cách khôi khục công nghệ xây dựng những Plant mới. Gìơ đây họ chỉ còn biết gom gópnhững gì còn sót lạI từ con tàu khổng lồ-giờ chỉ còn bộ khung-rảI rác khắp hành tinh.


Con tàu SEEDS (tàu Hạt Gíông): câu chuyện phát triển dần, nhiều thông tin về nhân vật được tiết lộ. Đây là một dự án xâm chiếm thuộc địa và di dân có quy mô lớn. 90 triệu ngườI được cho ngủ đông. Mỗi con tàu của đòan tàu SEEDS có những buồng ngủ đông rộng lớn. Rem ở lạI trên tàu để giúp những con tàu này hạ cánh an toàn sau khi bị đâm vào hành tinh, bắt nguồn từ một âm mưu phá hoạI. Do đó chỉ có rất ít ngườI di dân sống sót. 150 năm sau tai hạo này, con ngườI vẫn cố gắng thu nhặt những mảnh vỡ của ocn tàu vung vãi trên hành tinh.


VI.Hạt giống ban đầu:manga
Câu chuyện này nguyên là một manga của tác giả Nightow Yasuhiro và sau này được anime studio Madhouse chuyển thể thành TV series. 2 bản có nhiều điểm khác nhau, từ những chi tiết lặt vặt đến những tình tiết chính, nhưng vẫn giữ nguyên cốt truyện và nhân vật. Các tác giả vẽ nên một bức tranh sống động để khán giả có thể đắm mình vào thế giớI của phim. ĐiểmnổI bật của TRIGUN so vớI các series Cao BồI Không Gian khác sản xuất cùng năm là yếu tố hài hước vui nhộn.

Khi câu chuyện bắt đầu, nó trông giống một kiểu CITY HUNTER trong không gian, vớI chất hài được thể hiện rõ.Vash là kẻ bị truy nã, nhưng anh trông vụng về và quai quái. Còn những ngườI được cử theo sát anh cũng chả bình thường chút nào, vì Millie và Meryll không phảI dạng người thích hợp để giám sát ngườI như Vash. Khi các nhân vật dần lộ diện và hành động, trọng tâm dường như đặt vào chất hài hơn là cốt truyện nghiêm túc.

Nhưng, dù có những pha hài, những dấu hiệu cho thấy câu chuyện đằng sau mớI thật sự gợI nhiều suy nghĩ. Số tập phim càng tăng, yếu tố hài hước càng giảm và chúng ta biết nhiều hơn về xuất thân của những ngườI di dân, cùng vớI chất bi kịch sau khi Vash để lộ cánh thay thật của mình.Mạch truyện của manga thoạt tiên hơi không nhất quán. mOị thứ tiến triển có vẻ như tiến triển rất chậm mà không có thêm phát triển nhân vật hayc ốt truyện gì, rồI bỗng dưng những chi tiết uaan trọng nhất được tiết lộ. Tuy nhiên, khi đã mở nút thắt rồI, câu chuyện lạI tái diễn kiểu vòng vo vo định như cũ.

Nightow sử dụng nét vẽ nguệch ngoạc, sơ sài nhưng sắc sảo, khỏe khoắn làm phong cách riêng, đưa đến cảm giác về sự sắ nét, gai góc. Thíêt kế nhân vật của ông khá đặc sắc, độc đáo, giúp ta dễ dàng phân biệt giữa nhân vật này vớI nhân vật khác. Dù vậy, thỉnh thoảng cách vẽ khuôn mặt cũng không được đa dạng cho lắm . Thế giớI ông khắc hoạ vô cùng phong phú vớI những nhân vật khác ngườI và đậm chất phi thực.

Cách Nightow vẽ những cảnh chiến đấu ban đầu trông rất rốI mắt. Thật khó phân biệt cảnh nào truớc, cảnh nào sau và cúôi cùng kết cục như thế nào. Đến tập 3 thì khá hơn nhiều. Trong TRIGUN MAXIMUM, Nightow dường như đã tiến bộ nhiều trong việc vẽ những cảnh hàng động một cách mạch lạc, nhuần nhuyễn cũng như thể hiện độc đáo biểu hiện gương mặt của nhân vật..
Nightow thường vẽ toàn cảnh vớI cận cảnh và viễn cảnh hoà hợp, đem lạI nhận thức rất rõ ràng về bốI cảnh. Một khu chợ tấp nập có nhân vật chính ở đó không còn là “độc quyền”, dàn cảnh cho vai chính nữa mà là một khu chợ đích thực. Khi Nightow đặc tả một nhóm nhân vật, cảnh nền như mờ đi để tập trung toàn bộ vào nhân vật, đưa đến một tiê điểm đầy ấn tượng, nổI bật.

LSB-Kaiser
28-01-2004, 14:14
VII.Từ hạt giống đến cây trưởng thành:Trigun Anime
Một khi được chuyển thể hoạt hình, những cảnh trông rất rốI mắt trong manga nay hoàn toàn rõ ràng, dễ hiểu và gây ấn tượng sâu sắc.

Trong anime, một số câu chuyện gói gọn trong từng chương của manga được đặt ở đoạn đầu của series. NgườI ta dành nhiều thờI gian hơn để giớI thiệu tính cách của Vash cũng Meryll và Millie. Mãi đến ep 5, "Hard Puncher," Meryll mớI tin là Vash đích thị là Vash the Stampede. PhảI đến ep 12, từ một series hài sôi động, vui nhộn, đôi khi có le lói những manh mốI đầy phức tạp, Trigun chuyển mình thành một bộ phim vô cùng nghiêm túc, thi thoảng mớI pha chút hài hước.


Tạo hình của anime sắc sảo và tươi mới. Khi đã được chuyển thể thành anime, vài cảnh rốI mắt trong manga giờ hoàn toàn dễ hiểu và còn gây ấn tượng mạnh. Được thực hiện bởI studio Madhosue, chất lượng chế tác luôn được giữ vững trong toàn series. Thiết kế nhân vật Yoshimatsu Takahiro (SLAYERS, JUBEI-CHAN) và thiết kế cơ khí Zinguzi Noriyuki thật sự đã thổI hồn vào tác phẩm của Nightow vớI chuyển thể hoạt họa sống động tuyệt vời. Đạo diễn Nishimura Satoshi, vớI tác phẩm đầu tay, đã mạch phim nhịp nhàng xuyên suốt và sự sắp xếp sự kiện khéo léo.Gịong lồng tiếng của Onosaka Masaya - Vash, Tsuru Hiromi - Meryll, và Hayami Sho - Wolfwood rất phù hợp vớI nhân vật, tạo cho nhân vật chiều sâu nộI tâm khi câ chuyện dần được hé mở..

Có lẽ lờI giớI thiệu tóm tắt hay nhất về series này, hay chí ít là phần nghiêm túc của series, chính là những câu trích dẫn in trên hộp đĩa DVD phát hành:
Ta như những giọt mưa, mãi rơi từ bầu trờI, cuốI cùng đã rơi xuống hành tinh sa mạc này, khô dần dướI cái nóng gắt của mặt trời. Ngay cả khi được một cây dù thât lớn che chở, ta cũng chẳng biết ngày mai sẽ về đâu. Ngày náo đó ta sẽ bị cuốn đi và thấm nhuần vào mảnh đất khô cằn…


Những anime như TRIGUN cho thấy một ý tưởng cũ như miền Tây hoang dã cũng có htể được “tái sinh” thành một tác phẩm đầy sáng tạo, mớI lạ. Một bộ phim có cốt truyện độc nhất vô nhị, là sự kết hợp tuyệt vờI giữa hài hước, khoa học viễn tưởng, bi kịch, sự hy sinh, sự đau khổ và niềm vui. Cả manga và anime đều rất đáng xem. Rất hiếm khi bạn xem được một series vớI nhiều yếu tố phức tạp, riêng rẽ hoà quyện nhuần nhuyễn, vớI dàn nhân vật đa dạng và những tình huống đặc sắc đến vậy.