PDA

View Full Version : RUROUNI KENSHIN TSUIOKUHEN OVA - NHẬN ĐỊNH


LSB-Hunter
08-06-2003, 14:00
RUROUNI KENSHIN TSUIOKUHEN OVA - NHẬN ĐỊNH (chuyển thể thành phim)
Đây là một số nhận định của cá nhân tôi và những ý kiến đóng góp của đông đảo người hâm mộ Rurouni Kenshin qua bản phim Rurouni Kenshin Tsuiokuhen OVA.
Đầu tiên, cách thể hiện nhân vật trong phim rất đặc biệt. Nhân vật không được định nghĩa rõ nét mà được khắc họa qua hàng loạt các hành động (như: cách Kenshin ngủ) hay vật sở hữu của họ( con dao của Tomoe), hay cả vị của rượu sake. Sự xuất hiện của rượu sake rất quan trọng, sự hiện hữu hay thiếu đi của nó là một trong những cảnh quan trọng nhất của phim. Nó là sự đo lường niềm hạnh phúc và sự mãn nguyện. Những tiểu tiết như thế làm người xem hiểu được rất nhiều điều về cảm giác, suy nghĩ của nhân vật, bởi vì tự bản thân nhân vật kiểm soát cảm xúc của mình rất chặt chẽ, đặc biệt là Kenshin. Bất chấp những điều này, bạn có thể thấy được các nhân vật thực sự hiện hữu như thế nào, dù họ không phải là những con người thường ngày hay gặp, nhưng họ thật sự “ rất thật ” chứ không đơn thuần là một nhân vật trong phim hoạt họa.
Trung tâm của phim – Kenshin – một thiếu niên được miêu tả như là người có lý trí của một sát thủ và trái tim của một đứa trẻ. Tính cách của Kenshin rất minh bạch: anh ta có thể khiến toàn bộ những người đàn ông trong phòng im bặt chỉ với động tác nhấc kiếm; sắp xếp sách trong phòng rất đơn giản, ra tay với đối thủ của mình không hề có sự thương tiếc hay là căm ghét. Vẻ ngoài của Kenshin phác họa anh ta là một sát thủ không hề biết thương xót, nhẫn tâm hơn là một vị anh hùng. Tuy vậy, ta có thể thấy được mặt khác trong tính cách của Kenshin: làm việc nhà nông, chăm sóc Tomoe… ta có thể biết được lý tưởng và niềm hạnh phúc bị chồng chéo lên nhau, để rồi cuối cùng nhận ra rằng những gì Kenshin thật sự mong muốn là được vui vẻ, hạnh phúc, yên bình. Thực tế, Kenshin là nhân vật được xây dựng rất công phu, từng mặt tính cách của anh ta dường như được tạo lập thành một con người thực sự mà có thể hiện hữu được (Kenshin thực sự dựa trên một nhân vật lịch sử, nổi tiếng là một sát thủ máu lạnh tên Gensai Kawakami) . Liệu Kenshin, với tâm định là cống hiến cả cuộc đời cho việc tàn sát vì mục đích vĩ đại, vẫn còn có thể cứu rỗi được, là một con người vẫn còn nhân tính khi là sát thủ hay không?
Một nhân vật quan trọng khác là Tomoe Yukishiro, người thiếu nữ Kenshin đã gặp và yêu. Nhân vật này mỗi một phút là một bi kịch không kém gì bản thân Kenshin (như ta thấy được là trong 10 phút đầu của phim, hôn phu của Tomoe chết dưới tay của Kenshin nhưng cô ta lại thân cận với Kenshin). Liện cô ta có biết Kenshin là ai, đã làm những gì, có căm hận Kenshin hay không…Không có gì trong những điều này được thể hiện ở tính cách của Tomoe trong hai tập đầu, thậm chí trong tập đầu tiên khán giả tưởng chừng như cô ta chỉ là một nhân vật hư ảo. Sự kiềm chế cảm xúc của Tomoe rất mãnh liệt không kém Kenshin, và cho đến khi cô ấy bộc lộ tất cả, nó đã dẫn đến một bi kịch khốc liệt. Nhân vật Tomoe là sự kết hợp tuyệt vời giữa sự chống chịu mỏng manh và con người bị tổn thương đến cùng cực, khiến cho Tomoe có thể là người phụ nữ đẹp nhất từ trước đến nay trong hoạt họa. Tính cách của Tomoe hoàn toàn hòa hợp với diễn tiến của phim. Tomoe giống như hoa diên vĩ (Iris) trong nhà trọ- một loài hoa đẹp nhưng phải gánh chịu cơn mưa tầm tã ngoài trời, thậm chí là những trận mưa đẫm máu do các cuộc tàn sát.
Tiếp đến, về phần Dàn dựng nhân vật : Đây thật sự là một công trình nghệ thuật. Người xem có thể thấy được điều này qua vài ví dụ sau:
- Máu từ một nạn nhân của Kenshin rơi xuống qua ánh trăng sáng tròn, ánh mắt Kenshin lóe lên như quỷ trong nền sáng của cuộc thảm sát.
- Nước mắt bằng máu của Kenshin chảy trên gò má.
- Những vệt sáng màu lửa nhảy múa khi Kenshin múa kiếm.
- Trong tập thứ 3: một số cảnh làm thật như: lửa cháy, mặt nước, hướng nhìn hàng cây khi đi dọc xuống con đường mòn, tuyết rơi, Kenshin chơi với con quay..
- Các khoảnh khắc hồi tưởng về quá khứ: lúc tập luyện dưới thác nước, lúc tranh luận với Hiko, lúc Kenshin bổ củi,…
Hiệu quả đặc biệt nhất là cách sử dụng máu. Trong tập đầu, mỗi lần Kenshin giết người, vết thương từ lằn sẹo ở má tái chảy máu, và tiếp tục như vậy trong hết loạt cảnh này. Máu lẫn với nước mưa, đọng ở quần áo, chảy qua ánh trăng sáng, đông thành vệt dài trên tuyết…tất cả luôn gợi nhắc đến cuộc sống đẫm máu mà Kenshin đã chọn lựa, từ đó càng làm cho người xem cảm nhận sâu sắc sự dằn vặt, rối trí của Kenshin.
Các cảnh hành động, đánh kiếm trong Rurouni Kenshin rất thật và đẹp: từng nhát kiếm vung lên, ánh kiếm của Kenshin quét qua cây gỗ, ánh kiếm của Saito quét qua người 2 đối thủ…Những cảnh này phản ánh rất rõ nét kiếm thuật của Nhật Bản: chớp nhoáng, thâm hiểm, chết người. Một vài ví dụ: cảnh Hiko giết bọn cướp để cứu người, cảnh Kenshin trong vòng chưa đến 10 giây hạ một loạt các kiếm khách, cảnh Kenshin chạm mặt với các ninja ở tập đầu và cuối rất căng thẳng và ngoạn mục…
Về diễn tiến tình cảm của nhân vật: Toàn bộ Rurouni Kenshin Tsuiokuhen OVA không chỉ thật sự toàn về chính trị và các cuộc cải cách mà chủ yếu nói về câu chuyện của 2 con người trẻ tuổi và tình yêu giữa họ. Cách thể hiện điều này thật ý nhị và đẹp đẽ. Nó chậm rãi thông qua tập 2 và 3 cho đến cao trào ở tập 4. Những yếu tố tạo nên mối quan hệ con người thường có trong hoạt họa hầu như biến mất, thay vào đó là sự lãng mạn chỉ qua cách hỏi nhau, ánh mắt nhìn, cách trả lời và các hành động nhỏ nhặt như: Kenshin mua gương cho Tomoe, khi Tomoe cất con dao găm sau lưng mình, khi Tomoe choàng áo cho Kenshin lúc anh ta ngủ…tất cả nói lên tình cảm không ngừng phát triển nơi họ. Cách khởi đầu cho mối quan hệ cũng rất thú vị: Tomoe bị thu hút bởi Kenshin như trong tập 2 lúc nhìn Kenshin ngủ ở bệ cửa, hay Kenshin quyết định cứu Tomoe thay vì giết cô ta trong lần gặp đầu tiên khi Tomoe chứng kiến cảnh Kenshin giết người là một phản ánh rõ ràng nhất. Đối với bản thân tôi, trong tập 3, khi Tomoe ngã xuống mặt đất đầy tuyết, Kenshin chỉ đưa tay về phía Tomoe, ánh mắt tràn đầy tình cảm, đặt lời thề bằng tình yêu của mình một cách đơn giản là sẽ bảo vệ Tomoe. Đó là cảnh mà tôi không bao giờ quên.
Một phần quan trọng không kém là hiệu quả âm thanh:
Nhạc nền: rất đáng ghi nhận. Tất cả được hòa âm bởi đại dàn nhạc, chủ yếu sử dụng nhạc cụ hơi. Thay vì trong phim có nhiều lời thoại, nhạc nền đã diễn tả đầy đủ suy nghĩ tâm trạng của nhân vật mà lời thoại của nhân vật không làm được ( như đầu cảnh 3 lúc Kenshin cùng Tomoe đi dạo ngoài trời, lúc cuối phim Kenshin tưởng tượng Tomoe che chở cho mình, khi Kenshin nhắm mắt nghĩ về Tomoe…). Trong những cảnh đánh nhau, âm nhạc cũng thật tuyệt, rất mạnh mẽ khi minh họa cho những cuộc thảm sát.
Lồng tiếng: toàn bộ là các giọng nói lão luyện, ăn nhập với tính cách nhân vật, nổi trội nhất là nhân vật Kenshin. Giọng nói của Kenshin mềm, trầm, lạnh lùng và như vô cảm. Giọng lồng tiếng của Mayo Suzukaze đạt đến nỗi người xem có cảm giác Kenshin là một con người thật chứ không phải chỉ là một nhân vật trong phim hoạt họa. Chắc không ai có thể diễn tả nhân vật Kenshin tốt hơn Suzukaze !
Cuối cùng, tạo dựng Kết cục: không còn lời khen ngợi nào hơn.
Câu chuyện xảy ra như một giấc mơ, có những trận đánh chớp nhoáng và cuối cùng là một trận đánh đau lòng không tránh khỏi. Mỗi khi xem cảnh Kenshin phải giết người, phải chiến đấu là mỗi lần người xem trong tâm trạng nặng nề, không phải vì các cảnh ấy đẫm máu, xấu xa mà là vì nó cho chúng ta thấy được điều tệ hại trong cuộc sống Kenshin chọn và Kenshin đang chết mòn trong đó. Cảnh cuối, người xem phải đau lòng khi thấy Kenshin đang đương đầu với một đối thủ rất mạnh và biết rõ Kenshin sắp chết. Tomoe phải chọn giữa chết trong danh dự hay là giữ gìn mạng sống. Cảnh cuối diễn ra như Kenshin hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm về minh và sẵn sàng chuộc lỗi ( hay ta có thể gọi là đền tội). Điều này mãi đến tận cùng của phim, chúng ta mới hiểu được ý nghĩa thật sự của vết sẹo chữ thập trên mặt Kenshin – sự thống khổ mà Kenshin phải chịu đựng. Kết cục được xây dựng thật hoàn hảo để kết thúc toàn bộ câu chuyện. Nhiều người có thể hy vọng có kết cục sôi nổi hơn đại khái như: Kenshin thề sẽ không bao giờ giết người hay bẻ gãy kiếm…những điều này không cần thiết và phi hiện thực. Cảnh kết để lại cho người xem quá khứ và huyền thoại của một kiếm sĩ, một cách lặng lẽ nhưng thật đầy ấn tượng, hoàn toàn thuyết phục và mãi mãi không bao giờ quên được.
Rurouni Kenshin đã, đang và sẽ mãi mãi là một trong số các ấn phẩm xuất sắc nhất trong hoạt họa Nhật Bản, là một bộ phim chuẩn mực về samurai Nhật. Khi các bạn biết đến Kenshin, các bạn sẽ không ngừng bị thôi thúc muốn khám phá toàn bộ diễn tiến cuộc đời của kiếm sĩ huyền thoại này.

Bài viết trên tui sưu tầm đó nghen